skip to Main Content

Lịch chia cổ tức chứng khoán Mỹ và những điều cần biết về cổ tức để tối ưu hóa lợi nhuận

Để được nhận cổ tức của một cổ phiếu, quỹ ET hay một chứng khoán Mỹ nào đó, nhà đầu từ cần sở hữu tài sản đó trước ngày giao dịch không hưởng cổ tức. Đây là lý do các nhà đầu tư cổ phiếu cổ tức thường quan tâm tới lịch chia cổ tức chứng khoán Mỹ. Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin về cách đầu tư cổ phiếu cổ tức và các kênh theo dõi lịch chia cổ tức chứng khoán Mỹ nhanh và chính xác nhất.

Lịch chia cổ tức chứng khoán Mỹ là gì?

Trong đầu tư chứng khoán Mỹ để kiếm cổ tức, có 4 ngày cần lưu ý liên quan tới lịch chia cổ tức. Việc ghi nhớ các ngày liên quan tới lịch chia cổ tức giúp nhà đầu tư đảm bảo nhận được quyền lợi khi đầu tư chứng khoán Mỹ để nhận cổ tức. 4 ngày chính trong quá trình chia cổ tức chứng khoán Mỹ như sau:

Lịch chia cổ tức chứng khoán Mỹ là gì? Xem lịch chia cổ tức ở đâu? Những lưu ý cần biết khi đầu tư chứng khoán Mỹ để được chia cổ tức
  • Ngày công bố là ngày mà hội đồng quản trị công bố kế hoạch trả cổ tức. Sau ngày công bố, công ty có trách nhiệm phản ánh mức cổ tức đề xuất trên sổ sách và thông báo ngày ghi sổ, ngày thanh toán.
  • Ngày lập hồ sơ (ngày ghi hay ngày chia cổ tức) là ngày công ty xác định cổ đông nào của công ty đủ điều kiện nhận cổ tức.
  • Ngày giao dịch không hưởng quyền (hoặc ngày không hưởng cổ tức) là hai ngày trước ngày lập hồ sơ. Nhà đầu tư cần sở hữu cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức. Nếu nhà đầu tư mua cổ phiếu vào ngày không hưởng quyền cổ tức hoặc sau ngày không hưởng quyền cổ tức sẽ không nhận được cổ tức.
  • Ngày thanh toán là ngày các nhà đầu tư nhận cổ tức từ công ty, thường sau một tuần từ ngày lập hồ sơ.

Những lưu ý cần biết về lịch chia cổ tức chứng khoán Mỹ để không bỏ lỡ lợi nhuận

Để nhận được cổ tức, nhà đầu tư cần lưu ý hai ngày quan trọng là ngày ghi (ngày lập hồ sơ) và ngày chia cổ tức (ngày thanh toán). Khi một công ty công bố cổ tức, sẽ đặt ra một ngày ghi. Các nhà đầu tư phải có tên trong hồ sơ cổ đông của công ty để được ghi vào danh sách nhận cổ tức.

Sau khi công ty đưa ra ngày ghi, ngày không hưởng cổ tức được đặt ra dựa vào quy tắc trao đổi cổ phiếu. Ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức cổ phiếu thường được ấn định là một ngày làm việc trước ngày ghi. Nếu ngày ghi rơi vào thứ 2, thì ngày không hưởng quyền cổ tức tính là thứ sáu.

Nếu nhà đầu tư mua cổ tức vào ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức hoặc sau đó, sẽ không nhận được cổ tức. Thay vào đó, người bán sẽ được nhận cổ tức. Nhà đầu tư cần mua cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền, để được nhận cổ tức.

Nếu một cổ phiếu trả cổ tức đáng kể, giá cổ phiếu có thể giảm bằng số tiền cổ tức vào ngày giao dịch không hưởng quyền.

Nếu cổ tức bằng 25% giá trị cổ phiếu trở lên, các quy tắc đặc biệt được quy định để xác định ngày giao dịch không hưởng quyền. Khi đóm ngày giao dịch không hưởng quyền cổ tức được lùi lại một ngày làm việc sau khi cổ tức được thanh toán.

Công ty có thể trả cổ tức bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu. Cổ tức bằng cổ phiếu có thể là cổ phiếu bổ sung của công ty hoặc của một công ty con được tách ra. Với cổ tức trả bằng cổ phiếu, ngày giao dịch không hưởng quyền được quy định vào ngày làm việc đầu tiên sau khi cổ tức bằng cổ phiếu được thanh toán. Nếu nhà đầu tư bán cổ phiếu trước ngày giao dịch không hưởng quyền, nhà đầu tư cũng bán đi quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu.

Thương vụ chia cổ tức của cổ phiếu Microsoft và cách đầu tư cổ phiếu Microsoft chi tiết

Xem lịch chia cổ tức ở đâu?

Có rất nhiều kênh khác nhau cho phép nhà đầu tư theo dõi lịch chia cổ tức chứng khoán Mỹ. Nhà đầu tư có thể theo dõi thông tin trên trang chủ của các sàn giao dịch nơi cổ phiếu đó được niêm yết (NYSE, hoặc Nasdaq…) hoặc tại trang thông báo của nhà môi giới hoặc trên một số trang tin chứng khoán uy tín. Một số ví dụ như sau:

Phần kết luận

Có nhiều công ty trả cổ tức rất lớn, bởi vì công ty đó có tiền mặt dư thừa trên sổ sách và muốn trả cho cổ đông. Nhà đầu tư có thể bỏ lỡ một khoản cổ tức lớn này nếu không chú ý tới các ngày quan trọng kể trên. Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên mua một cổ phiếu chỉ vì cổ tức. Bởi vì, các công ty trả cổ tức thường là những công ty đã trưởng thành, không thể tái đầu tư lợi nhuận vào các hoạt động kinh doanh. Do đó, nhà đầu tư chứng khoán Mỹ nên xây dựng danh mục đầu tư đa dạng bao gồm cả các cổ phiếu trả cổ tức và cả các cổ phiếu tăng trưởng.

Mở tài khoản đầu tư chứng khoán Mỹ tại Việt Nam ngay:

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Investing.vn

Xem thêm: chứng khoán mỹ

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận