skip to Main Content

Bitcoin halving và ảnh hưởng của nó tới giá trị Bitcoin

Được phát minh bởi Satoshi Nakamoto vào năm 2008, Bitcoin (BTC) là đồng tiền kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới và đặt nền móng cho sự phát triển của thị trường Cryptocurrency. Ngày nay, Bitcoin dần trở thành một mạng lưới với mức vốn hóa thị trường là 149 tỷ USD (tại thời điểm viết bài) phần lớn nờ vào các sàn giao dịch và trao đổi, trong đó có eToro. Đồng tiền điện tử này được xây dựng trên nền tảng Blockchain – một sổ cái phi tập trung theo dõi tất cả các giao dịch BTC trên nhiều máy tính trong một mạng ngang hàng (peer to peer network).

Tuy nhiên, giống như bất kỳ hệ thống nào, Bitcoin blockchain phải tích cực thay đổi để có thể đáp ứng với nhu cầu của thị trường. Vậy điều gì sẽ xảy ra với BTC khi hệ thống trải  qua quá trình nâng cấp? Giá cả và chức năng của nó sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Đó chính xác là những gì chúng ta sẽ khám phá ngày hôm nay!

Bitcoin halving và ảnh hưởng của nó tới giá trị Bitcoin

Bitcoin halving

Bitcoin halving (một dạng của cập nhật hệ thống) sẽ diễn ra sau khi 210.000 khối Bitcoin được hệ thống khai thác (trong khoảng 4 năm). Điều này đã xảy ra hai lần kể từ năm 2009, lần gần đây nhất là vào năm 2016 và chúng ta đang chuẩn bị cho một lần thay đổi tiếp theo trong tương lai gần.

Về cơ bản, “Halving” nghĩa là một nửa. Việc giảm một nửa Bitcoin có nghĩa là phần thưởng mà những người khai thác Bitcoin (thợ mỏ) nhận được để xác nhận các giao dịch sẽ bị giảm 50%. Nhờ đó,  tổng lượng Bitcoin sinh ra là có giới hạn tiệm cận là 21 triệu BTC mà thôi. Vì vậy, sau sự kiện giảm một nửa cuối năm 2016, Blockchain đã chuyển từ khai thác 3600 BTC mỗi ngày sang khai thác 1800 BTC. Vào tháng 5 năm 2020, chỉ 900 BTC sẽ được khai thác một ngày.

Biến động giá Bitcoin

Trong lịch sử, biến động giá Bitcoin thực chất có liên kết với việc giảm 1 nửa phần thưởng cho mỗi khối Bitcoin được khai thác. Nếu chúng ta nhìn lại vào tháng 11 năm 2013, khoảng một năm sau khi lần halving đầu tiên diễn ra vào tháng 11 năm 2012, giá Bitcoin đã đạt 1000 đô la, mức cao nhất mọi thời đại tại thời điểm đó. Sau đó, vào năm 2016 lần halving thứ 2 diễn ra và giá đạt đỉnh ở mức $19.000 những tháng sau đó.

Vì vậy, các nhà phân tích dự đoán rằng giá BTC có thể đạt hơn 20.000 đô la sau đợt halving thứ 3 sắp diễn ra. Nếu lịch sử được thiết lập để lặp lại chính nó, chúng ta có thể lạc quan về tương lai của tiền điện tử trong thời gian sắp tới.

Chức năng của Bitcoin

Halving về cơ bản là cách để mạng lưới Bitcoin đối phó với lạm phát. Vì tổng nguồn cung BTC bị giới hạn ở mức 21 triệu, nên hệ thống này không có cách xử lý lạm phát tự nhiên như các nền kinh tế truyền thống (mất giá tiền tệ vì nguồn cung dư thừa).

Bitcoin halving và ảnh hưởng của nó tới giá trị Bitcoin.1

Khi phần thưởng cho việc khai thác giảm đi, nhiều người khai thác Bitcoin sẽ cần phải dựa vào phí giao dịch họ nhận được để trang trải chi phí. Không giống như bây giờ, chi phí giao dịch thường tạo ra lợi nhuận mà người khai thác nhận được, trong khi phần thưởng BTC bao gồm bảo trì điện và phần cứng (cũng như các chi phí khác). Khi tất cả 21 triệu đồng tiền đã được khai thác, những người khai thác sẽ chỉ nhận được phí giao dịch. Điều này có nghĩa là doanh thu giảm mạnh và có thể khiến các công ty khai thác phải ngừng hoạt động.

Vậy, điều gì sẽ xảy ra với Bitcoin khi hệ thống trải qua nâng cấp? Về cơ bản, Bitcoin vẫn giữ nguyên được chức năng của nó. BTC có thể tự cân bằng một cách tự nhiên, điều này cũng tạo nên nét đặc biệt cho hệ sinh thái này.

Chúng ta có thể mong đợi gì từ lần halving tiếp theo?

Nếu chúng ta nhìn vào lịch sử của việc giảm phần thưởng khai thác Bitcoin, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng giá bitcoin sẽ tăng lên và tỷ lệ hashrate cũng tăng. Khi ít người khai thác có thể duy trì vị trí của họ trong hệ sinh thái, những khó khăn trong việc giải mã các thuật toán phức tạp để khai thác các khối mới cũng sẽ trở nên đơn giản hơn.

Vậy, điều gì xảy ra với bitcoin khi hệ thống trải qua nâng cấp? Nếu chúng ta nhìn vào mức cao nhất của nó vào tháng 12 năm 2017, chúng ta có thể hi vọng rằng lịch sử sẽ lặp lại trong năm tới.

Tiền điện tử là m công cụ có thể biến động mạnh mẽ trong một khung thời gian rất ngắn và do đó nó không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tiền điện tử cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nó có thể bay hơi bất cứ lúc nào bởi giao dịch tiền điện tử không được kiểm soát và giám sát bởi bất kỳ khung pháp lý nào của EU, vì vây

Theo eToro

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận