skip to Main Content

Đầu tư Bitcoin là gì và những điều cần biết khi đầu tư Bitcoin

Những từ khoá như “Đầu tư Bitcoin là gì?” ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người trong khi thị trường tiền điện tử nói chung và Bitcoin nói riêng đang là xu thế đầu tư mới. Mặc dù trong hiện tại, thị trường tiền điện tử vẫn nhỏ hơn rất nhiều so với chứng khoán và Forex, nhiều chuyên gia tin rằng trong tương lai vốn hoá Crypto có thể tăng trưởng lên đến hàng ngàn tỷ USD. Bằng chứng là rất nhiều quốc gia  như Nhật Bản, Thụy Điển, Mỹ, Indonesia,.. và một số tập đoàn công nghệ lớn đã bắt đầu chấp nhận thanh toán hay sử dụng công nghệ đằng sau của Bitcoin như Microsoft, Samsung, Starbucks, Bakkt, Overstock, Dell, Dish Network, Dynamite Entertainment, Expedia,..và rất nhiều cái tên khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu đầu tư Bitcoin là gì và những ưu nhược điểm khi đầu tư vào đồng tiền điện tử này. 

Bitcoin là gì?

Bitcoin được phát hành dưới dạng một phần mềm nguồn mở vào năm 2009 và được xem là loại tiền điện tử đầu tiên trên thế giới. Bitcoin được phân cấp, có nghĩa là không có bất kỳ cơ quan phát hành trung ương hoặc tổ chức chính trị nào kiểm soát lượng bitcoin đang lưu hành.

Toàn bộ quá trình khá đơn giản và có tổ chức: Những người nắm giữ Bitcoin có thể chuyển bitcoin thông qua mạng ngang hàng (peer-to-peer network). Các giao dịch chuyển tiền này được theo dõi bởi Blockchain, thường được gọi là một sổ cái khổng lồ. Sổ cái này ghi lại mọi giao dịch bitcoin từng được thực hiện. Mỗi “block” trong blockchain được xây dựng theo cấu trúc dữ liệu dựa trên Merkle Trees được mã hoá. Điều này đặc biệt hữu ích để phát hiện các tập tin gian lận hoặc sai sót. Nếu một tệp duy nhất trong chuỗi bị hỏng hoặc lừa đảo, blockchain sẽ ngăn nó làm hỏng phần còn lại của sổ cái. Thay vì phụ thuộc vào hoạt động in tiền của chính phủ, lập trình Blockchain sẽ xử lý thời gian và số lượng Bitcoin được tạo ra. Lập trình này cũng đồng thời theo dõi Bitcoin ở đâu và đảm bảo các giao dịch diễn ra chính xác.

Bitcoin có thể được sử dụng để đặt khách sạn, mua sắm đồ nội thất trên và mua các trò chơi trên một số trang web. Tuy nhiên phần lớn mọi người sử dụng Bitcoin với mục đích làm giàu thông qua các giao dịch. Trong năm 2017, giá bitcoin đã chạm mức cao nhất với khoảng 20000 đô la Mỹ.

Bitcoin hoạt động như thế nào?

Như đã nói, Bitcoin là một trong những loại tiền kỹ thuật số đầu tiên sử dụng công nghệ ngang hàng để tạo điều kiện thanh toán ngay lập tức. Các cá nhân và công ty độc lập sở hữu công suất tính toán chi phối (computing power) và tham gia vào mạng Bitcoin, còn được gọi là “thợ mỏ” (miners). Những “thợ mỏ” khai thác Bitcoin này có thể được coi là cơ quan phi tập trung thực thi uy tín của mạng Bitcoin. Bitcoin mới đang được phát hành cho các công ty khai thác với tốc độ cố định, nhưng giảm dần theo định kỳ, như vậy tổng cung bitcoin đạt 21 triệu. Một bitcoin chia hết cho tám chữ số thập phân (100 triệu đơn vị/ một bitcoin) và đơn vị nhỏ nhất này được gọi là Satoshi.

đầu tư Bitcoin là gì?.1

Khai thác bitcoin là quá trình mà thông qua đó bitcoin được phát hành để đi vào lưu thông. Về cơ bản, nó liên quan đến việc giải một thuật toán phức tạo để khám phá một khối thông tin mới, thêm vào blockchain và nhận phần thưởng dưới dạng một vài bitcoin. Phần thưởng khối là 50 bitcoin mới trong năm 2009; nó giảm bốn năm một lần. Càng nhiều bitcoin được tạo ra, độ khó của quá trình khai thác càng tăng lên. Khó khăn trong khai thác bắt đầu từ 1.0 với sự ra mắt của Bitcoin vào năm 2009; vào cuối năm, nó vẫn chỉ là 1,18. Tính đến tháng 2 năm 2019, khó khăn trong khai thác là hơn 6,06 tỷ đồng. Nếu trong quá khứ, một máy tính để bàn thông thường cũng có thể đạt được quy trình khai thác thì  bây giờ các “thợ mỏ” phải sử dụng phần cứng nhanh hơn như Mạch tích hợp dành riêng cho ứng dụng (ASIC), các đơn vị xử lý tiên tiến hơn như Đơn vị xử lý đồ họa (GPU), v.v.

Ưu điểm khi đầu tư Bitcoin là gì?

Bitcoin thường được ca ngợi là tương lai của thế giới tiền tệ vì nhiều lý do.

Tính phân cấp

Bitcoin được phân cấp, có nghĩa là không có bất kỳ cơ quan phát hành trung ương hoặc tổ chức chính trị nào kiểm soát lượng bitcoin đang lưu hành. Ra mắt chỉ một năm sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Bitcoin đã thu hút nhiều người coi hệ thống tài chính hiện tại là không bền vững. Không có gì ngạc nhiên khi có một cộng đồng lớn các nhà tư tưởng tích cực xây dựng, mua và làm việc trong thế giới tiền điện tử.

Tự do

Một người có thể mang hàng triệu hoặc hàng tỷ đô la Bitcoin qua biên giới, trả tiền cho bất cứ lúc nào và không phải chờ đợi sự chậm trễ của ngân hàng là một ưu điểm lớn của Bitcoin.

đầu tư Bitcoin là gì.2

Bảo mật

Các khoản thanh toán bằng bitcoin không nhất thiết phải được gắn với một thông tin cá nhân. Vì thông tin cá nhân bị loại bỏ khỏi các giao dịch, người dùng không gặp phải các mối đe dọa như trộm cắp danh tính. Bitcoin cũng có thể được sao lưu và mã hóa để đảm bảo an toàn cho tiền của bạn.

Phí giao dịch thấp

Các ngân hàng và công ty như PayPal tính phí để gửi và nhận tiền. Tuy nhiên, thay vì 2,5% phí giao dịch trên sàn giao dịch trực tuyến, Bitcoin chỉ yêu cầu một khoản phí rất nhỏ.

Sổ cái minh bạch

Sổ cái blockchain của Bitcoin được công khai minh bạch. Mọi người tin tưởng rằng nó công bằng và chính xác vì được dựa trên các phép toán học thuần túy, thay vì bị ảnh hưởng bởi lỗi của con người và tham nhũng của các chính trị gia.

Nhược điểm khi đầu tư Bitcoin là gì?

Tổn thất vĩnh viễn

Bitcoin không được kiểm soát bởi bất kỳ chính phủ, tổ chức hay cơ quan pháp lý nào, do đo, không có tài sản đảm bảo hay khoản bồi thường nào cho những thiệt hại phát sinh nếu BTC biến mất hoặc bị coi là bất hợp pháp. Thêm vào đó, bạn cũng có thể mất tất cả các khoản đầu tư vào Bitcoin nếu bạn đặt sai vào ví cứng hoặc quên ID người dùng và mật khẩu cần thiết để truy cập trực tuyến vào phần mềm ví.

Biến động

Mặc dù BTC đã từng hồi phục rất tốt sau sự sụt giảm và duy trì ở các mức giá tương đối cao. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo xu hướng này sẽ tiếp tục. Bất kỳ quy định bất lợi hoặc luật pháp nào cũng có thể ảnh hưởng tới giá BTC hoặc thậm chí dẫn sự biến mất hoàn toàn của BTC trên thị trường. Biến động giá là một lý do lớn mà nhiều doanh nghiệp vẫn chưa chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán.

Một nhược điểm khác nữa đó là trong khi nhiều người đã nghe nói về Bitcoin, thì ít người hiểu chính xác nó là gì hoặc nó hoạt động như thế nào.

Đầu tư Bitcoin như thế nào?

Như đã đề cập ở trên, trong những năm đầu của Bitcoin, thật khó có thể tìm một nơi đáng tin cậy để mua tiền điện tử. Với sự gia tăng nhu cầu về Bitcoin, nhiều công ty mới đã mọc lên nhằm giúp tạo điều kiện dễ dàng hơn trong việc mua Bitcoin. Bên cạnh đó, Bitcoin còn nhận được đầu tư lớn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm. Dưới đây là một số kênh mua Bitcoin uy tín

Coinbase

Coinbase ra mắt vào năm 2012 với hy vọng mang đến cho người dùng một cách dễ dàng hơn để mua Bitcoin. Kể từ khi ra mắt, startup có trụ sở tại San Francisco đã trở thành lựa chọn mua hàng được khuyên dùng phổ biến nhất cho người mới.

đầu tư Bitcoin là gì?

Gemini

Gemini được thành lập vào năm 2015 bởi Tyler và Cameron Winklevoss. Mặc dù ra mắt muộn hơn nhiều đối thủ cạnh tranh, sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại New York đã nhanh chóng tạo được danh tiếng lớn trong cộng đồng tiền điện tử.

Trên đây là những điều bạn cần biết và lưu ý trước khi đầu tư vào Bitcoin. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đọc thêm các đồng tiền điện tử nên đầu tư sau Bitcoin tại đây

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận