skip to Main Content

Lịch sử halving Bitcoin: Hash Rate là đầu mối cho những gì sẽ xảy ra

Halving Bitcoin không có gì mới, nhưng nhiều thứ đã thay đổi kể từ năm 2016. Động lực mạng trước đó có thể cung cấp manh mối cho năm 2020 không?

Khi cuộc biểu tình tăng giá Bitcoin bị sụp đổ, nhiều người đang chỉ ra sự kiện halving sẽ diễn ra ngày 12 tháng 5 là lý do cơ bản. Điều đó có vẻ không đúng, lịch sử đã chứng minh rằng giá Bitcoin thường kết thúc cao hơn sau khi halving, ngay cả khi phải mất vài tháng.

Việc halving đã được lập trình thành mã nguồn của Bitcoin ngay từ đầu khi Satoshi Nakamoto chỉ định rằng chỉ có 21 triệu đồng được phát hành. Cứ 210.000 khối, phần thưởng khối được cắt làm đôi. Do đó, tại khối gốc năm 2009, các thợ mỏ đã nhận được 50 Bitcoin làm phần thưởng. Sau đó đã giảm xuống còn 25 Bitcoin vào năm 2012 và lần gần đây nhất là giảm xuống còn 12,5 Bitcoin vào năm 2016. Bây giờ, những thợ mỏ sẽ thấy phần thưởng khối của họ bị cắt giảm một nửa một lần nữa.

Sau khi halving đầu tiên, giá Bitcoin tăng từ 12 đô la vào tháng 11 năm 2012 lên mức cao nhất là 1.100 đô la vào tháng 11 năm 2013. Tương tự, lần thứ hai giá Bitcoin đã tăng mạnh trong 11 tháng sau đó, tăng từ khoảng 650 đô la vào tháng 7 năm 2016 lên hơn 2.500 đô la vào tháng 5 năm 2017. Giải thích đơn giản nhất về điều này là, halving đưa ra một hạn chế về nguồn cung, kích thích nguồn cầu.

Tuy nhiên, halving gần đây nhất là vào năm 2016, trước khi ICO kích thích thị trường, trước sự phát triển của các công cụ phái sinh, và một thời gian dài trước khi virus corona bắt đầu phá vỡ nền kinh tế toàn cầu. Do đó, vì giá Bitcoin được đồn đoán là có tương quan mạnh với hash rate mạng, nên những lần halving trước có thể là một dấu hiệu cho thấy những gì mong đợi từ lần tiếp theo không?

Áp lực giảm đối với lợi nhuận khai thác

Hash rate là một chỉ số mà đáng để xem trong khoảng thời gian halving. Hash rate cao hơn cho thấy sức mạnh tính toán trong mạng nhiều hơn – hay nói cách khác là sự tham gia của các thợ mỏ tăng lên.

Hash rate xung quanh các sự kiện halving trước có xu hướng hiển thị xu hướng tương tự với giá. Ví dụ, trong sự kiện năm 2016, hash rate cho thấy một sự gia tăng mạnh hơn một năm sau đó, cho thấy rằng nhiều thợ mỏ đã bị thu hút bởi sự gia tăng của giá Bitcoin.

Lịch sử halving Bitcoin: Hash Rate là đầu mối cho những gì sẽ xảy ra

Tuy nhiên, từ biểu đồ trên, nó rõ ràng rằng không có sự sụt giảm đáng kể nào về hash rate sau halving năm 2016. Trên thực tế, hash rate ổn định ngay lập tức mặc dù lợi nhuận khai thác giảm rõ rệt.

Lịch sử halving Bitcoin: Hash Rate là đầu mối cho những gì sẽ xảy ra

Phần thưởng khai thác chỉ là một thành phần của lợi nhuận khai thác tổng thể. Phí giao dịch là một cách khác mà các công ty khai thác tạo thu nhập và nhìn vào phí giao dịch xung quanh halving gần đây, cũng không có thay đổi đáng kể nào sau sự kiện này. Giống như giá và hash rate, phí giao dịch đã tăng 11 tháng sau sự kiện khai thác cuối cùng vào năm 2016.

Lennix Lai, giám đốc thị trường tài chính tại OKEx, nói rằng các công ty khai thác có thể bị trì hoãn bởi triển vọng của phần thưởng giảm dần và chỉ kiếm thu nhập từ phí giao dịch:

“Với việc cắt giảm phần thưởng khối dự kiến, tôi nghĩ ngành công nghiệp sẽ bắt đầu bằng cách đặt câu hỏi về giả thiết của halving – liệu phí giao dịch có đủ để duy trì toàn bộ mạng Bitcoin hay không”.

Hash rate Bitcoin có phải là chỉ số chính không?

BCH và BSV gần đây đã trải qua các sự kiện halving – và cả hai đều thấy hash rate giảm ngay sau đó. Diego Gutierrez Zaldivar, CEO của IOVlabs, người điều hành mạng RSK, đã giải thích cho điều này:

“Các mạng này chia sẻ thuật toán hash với Bitcoin, vì vậy sức mạnh hash liên tục di chuyển giữa chúng. Khi hai mạng giảm doanh thu khai thác, các công ty khai thác có thể chuyển sang BTC, tìm kiếm cơ sở có lợi nhuận lớn hơn. Khi halving Bitcoin xảy ra, không có mạng thay thế nào như vậy tồn tại, vì vậy chúng ta có thể sẽ thấy các công ty khai thác có chi phí hoạt động cao hơn giá Bitcoin giảm hoàn toàn”.

Điều này có nghĩa là trái với các lần halving trước đó, sự sụt giảm hash rate mạng Bitcoin sau halving là đang được xem xét? Zaldivar không tin như vậy, nói rõ hơn: “Bitcoin có độ an toàn kinh tế cao gấp 50 lần BCH và BSV vào khoảng thời gian này, do đó, ngay cả trong trường hợp sức mạnh hash giảm mạnh, Bitcoin sẽ vẫn là mạng lưới phi tập trung an toàn nhất trên thế giới”. Joel Edgerton, COO tại bitFlyer, đã đồng ý rằng có một rủi ro đối với các công ty khai thác nhỏ:

“Tôi nghĩ rằng các công ty khai thác sẽ có một thời gian khó khăn, công ty ít vốn hóa rời khỏi doanh nghiệp. Doanh thu của họ sẽ chuyển nhiều hơn sang phí giao dịch, điều này có thể có tác động thú vị và mở ra khả năng cho các công ty sử dụng Bitcoin để cạnh tranh dựa trên tốc độ xử lý giao dịch”.

Halving Bitcoin dường như không giống như những halving của BCH và BSV. Như Zaldivar đã chỉ ra, mạng Bitcoin an toàn hơn rất nhiều. Nhiều chuyên gia đã nói rằng bản chất chưa từng có của các điều kiện kinh tế hiện tại đưa Bitcoin vào vị trí ổn định ngay bây giờ.

Các ngân hàng trung ương hiện đang sử dụng nới lỏng định lượng để bơm tiền fiat vào nền kinh tế của họ, điều này cuối cùng sẽ gây ra lạm phát. Edgerton đã chỉ ra rằng nhiều người đã mua Bitcoin trong vụ flash crash gần đây, và vì vậy các yếu tố khiển cho halving hiện tại có thể khác nhau:

“Sự khác biệt quan trọng trong halving này là trùng hợp với sự gia tăng lớn về nguồn cung fiat khi các chính phủ phản ứng với sự sụp đổ kinh tế từ cuộc khủng hoảng sức khỏe COVID-19. Vì Bitcoin được sinh ra từ sự sụp đổ của cuộc khủng hoảng kinh tế vừa qua, điều này đóng vai trò rất tốt với thế mạnh của nó như là một kho lưu trữ giá trị”.

Samson Mow, giám đốc chiến lược của Blockstream nói rằng: “Halving Bitcoin này là duy nhất vì số tiền được in ra chưa từng có. Nó làm tăng giá cho Bitcoin”. Anh tiếp tục nói:

“Tôi nghĩ rằng chúng ta chưa thấy toàn bộ sự không chắc chắn về kinh tế và COVID-19 ảnh hưởng đến Bitcoin. Người bình thường chỉ mới bắt đầu nhận ra rằng Bitcoin là nơi trú ẩn an toàn thực sự duy nhất cho tiền của họ”.

Ngoài COVID-19, còn có những ảnh hưởng khác ở đây. Bitcoin khác với nhiều loại tiền điện tử khác do thị trường rộng lớn cho các công cụ phái sinh. Meltem Demirors, giám đốc chiến lược của Coinshares, trước đây đã cảnh báo rằng khả năng đầu cơ giá Bitcoin này mà không chạm vào tài sản nền tảng cho thấy sự kiện halving này sẽ khác với những sự kiện trước đó.

Hành trình vào ẩn số

Về cân bằng, có quá nhiều yếu tố khác đang diễn ra với halving này để so sánh công bằng với hai sự kiện trước đó, vì hầu như tất cả các biến đã thay đổi, ngay cả đối với các công cụ khai thác và hash rate mà chúng tạo ra. Sự hiện diện của các công cụ phái sinh và quy mô lớn của thị trường và mạng Bitcoin kể từ năm 2016 là đủ đáng kể.

Tuy nhiên, con thiên nga đen của cuộc khủng hoảng COVID-19 và tất cả những bất ổn kinh tế mà nó mang lại là chưa từng có đối với tất cả các tài sản, bao gồm cả Bitcoin. Nhìn chung, hầu hết các chuyên gia dường như đồng ý rằng triển vọng của mạng và hệ sinh thái, nói chung, là tăng trưởng. Do đó, có vẻ như lời khuyên tốt nhất cho halving này là ngồi lại và tận hưởng chuyến đi.

Theo tapchibitcoin.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận