skip to Main Content

Làm thế nào để đầu tư cho vay ngang hàng hiệu quả?

Những năm trở lại đây. Đầu tư tài chính là lĩnh vực được nhiều người quan tâm hơn bao giờ hết. Nhu cầu đa dạng hóa danh mục đầu tư trở nên tăng cao hơn. Thị trường cũng trở nên sôi động với nhiều hình thức đầu tư khác nhau. Xu hướng số hóa được áp dụng với nhiều loại hình đầu tư. Thành công nhất có thể kể đến mô hình cho vay ngang hàng (P2P Lending). Với các kênh đầu tư như chứng khoán, tiền số, BĐS thì đòi hỏi vốn lớn, lợi nhuận có thể cao nhưng rủi ro nhiều. Với kênh gửi tiết kiệm ngân hàng, không đòi hỏi vốn nhiều, rủi ro thấp, nhưng lợi nhuận không cao. Chưa kể đến yếu tố lạm phát.

Đầu tư cho vay ngang hàng

Có thể nói, cho vay ngang hàng ra đời là giải pháp vừa an toàn vừa có lợi nhuận cao. Đầu tư cho vay ngang hàng vừa không đòi hỏi vốn lớn. Ít rủi ro mà lợi nhuận tốt hơn ngân hàng. Nếu tìm hiểu kỹ và biết vận dụng chiến lược đầu tư. Giải pháp này có thể đem lại cho nhà đầu tư (NĐT) một khoản lợi nhuận không nhỏ. Vậy làm thế nào để có thể đầu tư cho vay ngang hàng hiệu quả nhất. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết này.

1. Đầu tư cho vay ngang hàng là gì?

Nếu như trước đây, người có nhu cầu vay vốn phải tìm đến các tổ chức tín dụng để vay tiền. Với nhiều thủ tục giấy tờ, thời gian xét duyệt chậm, giải ngân hạn chế. Thậm chí bị từ chối khoản vay vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Thì bây giờ, với sự phát triển của công nghệ thời đại 4.0. Người vay vốn được kết nối với người cho vay (NĐT) thông qua một nền tảng trung gian. Nền tảng này được gọi là cho vay ngang hàng hay P2P Lending.

Hiện nay trên thế giới mô hình này đã và đang rất phát triển với hàng chục ngàn công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Tại Việt Nam, mô hình này được du nhập khoảng 6 năm trở lại đây với hơn 150 công ty. Hoạt động này đem lại một kênh đầu tư mới giúp NĐT có thể tham gia với số vốn nhỏ. Nguồn tiền tiết kiệm hoặc khoản tiền nhàn rỗi mà không muốn gửi ngân hàng.

Đầu tư cho vay ngang hàng

Nói đơn giản hơn, hình thức đầu tư cho vay ngang hàng là việc một cá nhân cho một cá nhân khác hoặc một doanh nghiệp/hộ kinh doanh nào đó vay tiền và nhận về lãi suất hàng tháng thông qua một ứng dụng cho vay trung gian. Khoản vay sẽ được tất toán sau khi bên vay vốn thanh toán đầy đủ tiền gốc và lãi trong thời gian thỏa thuận trước đó.

Xem thêm: Top 4 kênh đầu tư cho vay ngang hàng tốt nhất hiện nay tại Việt Nam

Ưu điểm của cho vay ngang hàng

Cho vay ngang hàng ra đời như một giải pháp tối ưu khi hệ thống các tổ chức tài chính có những quy định gây nhiều khó khăn cho nhiều người cần vay vốn gấp. Nhiều người vay vốn tiềm năng rất khó khăn để hoàn thiện các hồ sơ vay vốn phức tạp theo yêu cầu, thời gian giải ngân quá lâu… Những người vay vốn này có nhu cầu tìm kiếm các hình thức vay vốn khác để thay thế. Cho vay ngang hàng là phương án giải quyết được vấn đề này.

Nếu như có tiền nhàn rỗi gửi ngân hàng, lãi suất hàng năm khá thấp. Nếu trừ đi lạm phát sẽ không còn lại bao nhiêu. Trong khi chi phí sinh hoạt, chi tiêu thì ngày càng đắt đỏ. Việc có một kênh đầu tư an toàn và hiệu quả là điều nhiều NĐT trông đợi. Cho vay ngang hàng cũng là phương án hữu hiệu cho điều này.

Cho vay ngang hàng chính là giải pháp tối ưu cho cả bên vay và bên cho vay. Bên vay được tiếp cận nguồn vốn nhanh hơn, thủ tục đơn giản hơn. Không vướng phải vấn nạn tín dụng đen đầy cạm bẫy. Đồng thời về phía NĐT cũng nhận được những khoản lãi suất tốt hơn mà ngân hàng không đáp ứng được. Chính mối quan hệ cùng có lợi giữa người đi vay và NĐT này đã khiến cho vay ngang hàng trở thành một mô hình thành công ngay lập tức và thị trường ngày càng phát triển, tăng trưởng.

2. Làm thế nào để đầu tư cho vay ngang hàng hiệu quả?

Tại Việt Nam, với sự bùng nổ của các Công ty Công nghệ Tài chính (Fintech). Mô hình cho vay ngang hàng cũng phát triển theo. Tuy nhiên trong số hàng trăm công ty đang có mặt trên thị trường thì có rất ít công ty hoạt động minh bạch. Chính vì vậy việc tìm hiểu về các đơn vị cung cấp dịch vụ cho vay ngang hàng để gửi vốn là rất quan trọng.

Đầu tư cho vay ngang hàng

Đầu tư cho vay ngang hàng từ đâu

Để tham gia đầu tư cho vay ngang hàng. Trước hết NĐT cần tìm hiểu về hình thức này. Sau đó tìm hiểu về các nền tảng uy tín hiện nay. Sau khi lựa chọn được nền tảng đầu tư, NĐT đã có thể bắt đầu tham gia đầu tư.

Để bắt đầu, NĐT cần đăng ký với nền tảng cho vay ngang hàng. Sau đó thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn của nhân viên nền tảng. Tạo tài khoản, nạp tiền và bắt đầu đầu tư. Quá trình thực hiện rất đơn giản. Nhưng như chúng tôi đã nói, NĐT cần nghiên cứu kỹ nền tảng và chọn các khoản vay sao cho hợp lý nhất. Giảm thiểu tối đa được rủi ro và sau đó là kế hoạch tái đầu tư.

Làm thế nào để đầu tư cho vay ngang hàng hiệu quả?

Khi nói đến bất kỳ hình thức đầu tư nào, không có một loại hình nào an toàn 100%. Có những bước bạn có thể thực hiện trước hết để bảo vệ tài sản của mình và thứ hai, để tăng cơ hội hoàn vốn xứng đáng. Một số kinh nghiệm có thể được áp dụng trong mọi hình thức đầu tư, một số cách chỉ dành cho đầu tư cho vay ngang hàng.

Lựa chọn nền tảng P2p phù hợp

Một trong những yếu tố quan trọng để đầu tư thành công với nền tảng cho vay ngang hàng chính là lựa chọn nền tảng để đầu tư. Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều nền tảng khác nhau, nhưng đáng tin cậy chỉ là một số ít. Một số nền tảng cho vay ngang hàng lâu đời NĐT có thể tham khảo như : Tima Lender, Lenbiz, Finn… Hầu hết những nền tảng này đều có điểm mạnh về Uy tín, công nghệ và tính minh bạch.

Đầu tư cho vay ngang hàng

NĐT có thể tham khảo Tima Lender. Đây là nền tảng cho vay ngang hàng của Công ty cổ phần tập đoàn TIMA. Một trong những nền tảng lớn nhất Việt Nam hiện nay. TIMA luôn minh bạch mọi thông tin về lãi suất, hoạt động công khai và hợp pháp trước pháp luật. Đặc biệt khoản đầu tư của khách hàng được bảo hiểm 100% cả gốc và lãi bởi đơn vị bảo hiểm uy tín hàng đầu Việt Nam.

Đa dạng hóa các khoản cho vay.

Mặc dù mọi người đều biết câu “không bỏ tất cả trứng vào một giỏ”. Nhưng nhiều NĐT có thể dễ dàng quên đi ý nghĩa của điều này khi nghĩ rằng bạn đã tìm thấy một khoản đầu tư tuyệt vời.

Đa dạng hóa có thể phân tán rủi ro nếu được thực hiện đúng cách. Mọi tổn thất tiềm năng sẽ được bù đắp hoàn toàn bằng lợi nhuận. Vì vậy, nếu bắt đầu đầu tư với 100 triệu, hãy chia nó thành 10 cơ hội khác nhau.

Tùy thuộc vào loại đầu tư mà NĐT chọn. Sẽ có nhiều công cụ có sẵn để giúp tối đa hóa lợi nhuận. Hiện tại có những nền tảng đầu tư cung cấp cung cụ tự động hóa, giúp các NĐT trong việc duyệt khoản vay, thống kê các số liệu v.v.. Các công cụ gợi ý các khoản đầu tư tự động – sử dụng thuật toán để nhận ra các khoản đầu tư tiềm năng mới dựa trên tiêu chí đã chọn trước của người dùng. Tiền của NĐT được tái đầu tư, giúp hiệu suất trở nên vượt trội

Nghiên cứu lợi nhuận ròng khi đầu tư

Khi đã đa dạng hóa các khoản đầu tư, NĐT cần nghiên cứu lợi nhuận ròng. Đây là cách có thể xác định liệu chiến lược đầu tư có hiệu quả hay không. Hầu hết các hợp đồng cho vay theo hình thức P2P chỉ có 1 đến 12 tháng, nên tốt nhất sau một thời gian ngắn hãy dành thời gian nghiên cứu lợi nhuận đầu tư. Khoảng thời gian lý tưởng là 12 đến 18 tháng, vì đây là khoảng thời gian để các khoản đầu tư ban đầu hoàn thành. Khi đó, NĐT có thể có một cái nhìn tổng quan về toàn bộ chu kỳ. Để thấy được mô hình có phù hợp với nhu cầu của bản thân hay không.

Lời kết

Hiện nay có quá nhiều các nền tảng cho vay ngang hàng khác nhau. Việc lựa chọn được nền tảng tốt để đầu tư cần một quá trình tìm hiểu nghiêm túc về mọi mặt của nền tảng đó. Từ chi phí, hiệu suất cho đến các phương án bảo vệ NĐT. Hãy dành thời gian tìm hiểu về nền tảng, sau đó thực hiện đầu tư và tái đầu tư để đạt hiệu suất như ý. Chúc các bạn tìm được giải pháp đầu tư thành công.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận