skip to Main Content

Tìm hiểu về lãi suất cho vay ngang hàng và lãi suất tại Tima

Trước nhu cầu vay vốn lớn như hiện nay. Rất nhiều công ty cho vay cũng như nhiều hình thức cho vay khác nhau xuất hiện. Một trong số đó có thể kể đến các hình thức cho vay Online rất phổ biến và phát triển. Cho vay Online giúp khách hàng thuận tiện hơn khi đăng ký vay, xét duyệt và giải ngân nhanh hơn. Có thể kể đến hình thức cho vay ngang hàng (P2P Lending) đang nhận được nhiều quan tâm tại Việt Nam. Vấn đề được nhiều nhà đầu tư cũng như khách hàng quan tâm nhất đó là lãi suất. Một trong những công ty tiên phong hoạt động trong lĩnh vực này là Tima. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lãi suất cho vay ngang hàng tại Việt Nam. Cùng với đó là lãi suất tại Tima như thế nào.

Lãi suất tại Tima

1. Cho vay ngang hàng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, với sự bùng nổ của các Công ty Công nghệ Tài chính (Fintech). Mô hình cho vay ngang hàng xuất hiện cách đây khoảng 6 năm. Hiện  nay, một số công ty đang biết đến nhiều trong hoạt động này như Tima, Lenbiz, Finn… Trong số hàng trăm công ty đang có mặt trên thị trường hiện nay. Chỉ có khoảng hơn 10 công ty được đánh giá là hoạt động minh bạch.

Thực tế thời gian qua tại Việt Nam cho thấy. Có nhiều tồn tại, hạn chế liên quan đến hoạt động cho vay ngang hàng. Có thể kể đến như việc quảng cáo không minh bạch về mức lợi nhuận. Không hoặc cung cấp thông tin thiếu chính xác về các rủi ro có thể gặp phải. Thậm chí có rất nhiều công ty có dấu hiệu bất minh. Núp bóng cho vay ngang hàng để hoạt động tín dụng đen.

Bị tín dụng đen làm xấu hình ảnh

Đã từ lâu tín dụng đen đã xâm nhập và gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Nắm được tâm lý của khách hàng khi nhu cầu tài chính là vô cùng bức thiết. Các đối tượng luôn có những chiêu thức khác nhau để lôi kéo người vay tiền. Đặc biệt là thông qua hệ thống internet. Chính bởi điểm chung này, nhiều người bị nhầm lẫn giữa cho vay ngang hàng và tín dụng đen.

Tima lãi suất

Có những trường hợp thông qua vay Online. Nhưng sau đó thực chất là đã vướng phải tín dụng đen. Có khách hàng vay 3 triệu qua ứng dụng nhưng sau khi trừ phí chỉ được nhận về 2,2 triệu. Sau một tuần, khách hàng phải trả đủ 3 triệu. Nếu chậm trả sẽ bị tính thêm 10% lãi/ ngày. Với lãi suất cắt cổ như vậy, chưa kể lãi mẹ đẻ lãi con. Nếu không trả kịp thời sẽ dẫn đến chịu một khoản nợ lớn lên đến hàng trăm triệu đồng.

Vướng phải tín dụng đen, nhiều khách hàng đối mặt với nhiều hệ lụy xấu. Nhiều bên cho vay sẵn sàng thực hiện những biện pháp gây áp lực. Uy hiếp để khách hàng phải trả nợ với lãi cao.

2. Mức lãi suất cho vay ngang hàng theo quy định.

Tuy hiện nay chưa có quy phạm pháp luật cụ thể cho mô hình cho vay ngang hàng (P2P lending). Tuy nhiên về mặt lãi suất thì cơ quan quản lý của nhà nước yêu cầu các công ty cho vay ngang hàng phải thực hiện theo quy định. Có cả mức lãi suất cho khách hàng và mức lãi suất đầu tư cho nhà đầu tư. Các công ty cho vay ngang hàng chân chính cần hoạt động dựa trên các nguyên tắc. Đó là:

  • Cung cấp một kênh đầu tư hiệu quả
  • Giải quyết nhanh chóng nhu cầu vay vốn
  • Cung cấp nền tảng vay và cho vay an toàn, minh bạch và hiệu quả.
Lãi suất Tima

Đối với nhà đầu tư.

Hiện nay, kênh đầu tư thông qua mô hình P2P Lending cũng đang thu hút đông đảo nhà đầu tư. So với kênh tiết kiệm ngân hàng thì đây là mô hình đem lại lợi nhuận tương đối ổn định, hiệu suất đầu tư cao. Nhà đầu tư với số vốn ban đầu chỉ cần 1 triệu đồng là có thể đầu tư. Lãi suất cho vay ngang hàng được cho phép từ 15% – 20% / năm. Mức lãi suất này tùy chỉnh theo chính sách quy định của công ty Fintech cung cấp nền tảng P2P Lending nhưng không được vượt quá mức cho phép theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

Sự phát triển của mô hình này giúp những nhà đầu tư dù với số vốn nhỏ nhưng vẫn có thể tham gia. Cùng với đó là mức lãi suất tốt hơn ngân hàng nên được đông đảo nhà đầu tư quan tâm.

Đối với khách hàng đi vay.

Thay vì phải trải qua quá trình xét duyệt phức tạp và yêu cầu khắt khe khi vay truyền thống. Khách hàng được đơn giản hoá thủ tục. Thời gian xét duyệt cho vay nhanh, giao dịch trực tuyến dễ dàng. Do tối ưu được các chi phí trong quá trình vay nên lãi suất cho vay ngang hàng đối với người đi vay được tính ở mức 1,5 – 2%/tháng. Tùy theo từng đơn vị cho vay mà lãi suất được tính theo dư nợ ban đầu hoặc dư nợ giảm dần.

Việc vay tiền cũng trở nên minh bạch hơn thông qua các điều khoản cho vay được công khai rõ ràng. Người đi vay chủ động truy cập được những thông tin thay đổi về thủ tục, giấy tờ liên tục xét duyệt cho những khoản vay kế tiếp.

Tuy nhiên, song song với sự phát triển công ty công nghệ tài chính uy tín luôn có những cá nhân tổ chức lợi dụng tiến bộ công nghệ, lợi dụng “tiếng thơm” từ hình hình thức cho vay ngang hàng chân chính với mục đích trục lợi.

Chính vì vậy, khách hàng cần tỉnh táo phân biệt được đặc điểm của một nền tảng cho vay P2P chất lượng.

3. Nhận diện đúng công ty hoạt động cho vay ngang hàng uy tín

Trước thực trạng hoạt động Fintech sôi động. Ngày 6/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 100/NQ-CP 2021 thông qua đề nghị xây dựng Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) lĩnh vực ngân hàng. Việc xây dựng Nghị định đối với lĩnh vực Fintech giúp công ty công nghệ tài chính giải quyết khó khăn khi tiếp cận người dùng và mở rộng phát triển hoạt động.

Đồng thời, hành lang pháp lý hoàn thiện cũng “đào thải” dần những phương thức hoạt động lừa đảo tài chính online. Người dân được tham gia tài chính số trong môi trường an toàn và minh bạch. Tuy nhiên, tội phạm lừa đảo luôn ẩn hiện tinh vi nên chúng ta vẫn cần tìm hiểu đặc điểm phân biệt nổi bật để tránh được hiểm họa.

Lãi suất Tima

Các yếu tố của một công ty cho vay ngang hàng uy tín

  • Lãi suất phù hợp: Công ty minh bạch sẽ công khai, giải thích rõ ràng mức lãi suất cho khách hàng và nhà đầu tư được nắm rõ. Các đơn vị lừa đảo sẽ cố tình quảng cáo mức lãi suất hấp dẫn, nhưng có những mánh khóe để gài bẫy khách hàng. Như để mức lãi suất rất nhỏ, nhưng theo ngày đối với người vay. Lợi dụng người vay không để ý và ký kết hợp đồng.
  • Công ty làm ăn uy tín sẽ có trụ sở rõ ràng, mã số thuế, đội ngũ nhân sự. Thông tin Website, Fanpage được đầu tư bài bản. Được nhắc đến trên các trang thông tin đại chúng uy tín.

Tham khảo: Top 4 kênh đầu tư cho vay ngang hàng tốt nhất hiện nay tại Việt Nam

4. Lãi suất tại Tima

Hiện nay Tima là một trong những sàn giao dịch tài chính hàng đầu Việt Nam. Bắt đầu hoạt động từ 2015. Tima không chỉ là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cho vay ngang hàng. Tima còn là đơn vị đi đầu trong việc đem lại mô hình cho vay ngang hàng an toàn và minh bạch nhất. Các thông tin về nền tảng, chính sách và quy định của Tima đều được thông tin chi tiết tới khách hàng và nhà đầu tư.

Hiện nay cách tính lãi suất của Tima áp dụng với khách hàng vay cũng như nhà đầu tư đều được công khai và thể hiện trong hợp đồng. Lãi suất được áp dụng tuân thủ theo pháp luật quy định hiện hành.

Lãi suất Tima áp dụng với khách hàng vay.

Hiện nay khách hàng vay tại Tima sẽ được áp dụng mức lãi suất từ 1,5%/tháng và tính theo dư nợ giảm dần. Tức là số lãi khách hàng phải trả sẽ giảm dần qua từng kỳ thanh toán. Đây là mức lãi suất chung cho tất cả các khoản vay của khách hàng. Điều này sẽ có lợi cho khách hàng hơn là hình thức tính lãi theo dư nợ ban đầu.

Lãi suất trả cho nhà đầu tư

Ở thời điểm hiện tại. Lãi suất của Tima tính cho nhà đầu tư được coi là rất hấp dẫn. Dựa trên thỏa thuận tài chính giữa khách hàng, bên vay và Tima. Thì công thức tính lãi được quy định cụ thể như sau:

Tiền lãi hàng tháng = (Dư nợ thực tế tại từng thời điểm khoản vay x lãi suất x số ngày thực tế của khoản vay chưa thanh toán)/365. Lãi suất là lãi suất đối với một khoản vay tính theo năm , được xác định trên cơ sở 1 năm có 365 ngày.

Lãi suất thực tế tại Tima

Trong quá trình đầu tư tại Tima, một số nhà đầu tư tính ra bảng lãi suất thực tế theo bảng dưới đây.

Thực tế lợi nhuận trả cho nhà đầu tư là 10.967%/năm. Đây là mức lợi nhuân thực tế thu được tính trên dư nợ giảm dần. Tuy nhiên đây là trường hợp khách hàng đã nhận cả tiền gốc và lãi hàng tháng về. Nếu số tiền gốc thu về được tái đầu tư, lợi nhuận sẽ đạt trên 18%/ năm.

Lời kết

Qua bài viết này, chúng tôi hi vọng rằng, dù là khách hàng vay hay nhà đầu tư. Hãy tìm hiểu và tính toán kỹ trước khi tham gia bất cứ một nền tảng cho vay ngang hàng nào. Lãi suất là yếu tố cần cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng để khi tham gia, khách hàng hay nhà đầu tư đều có lợi. Hãy chọn nền tảng cho vay ngang hàng uy tín, minh bạch và an toàn để đầu tư hoặc vay vốn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận