skip to Main Content

Tìm hiểu về “Hợp đồng tương lai Bitcoin”

Hợp đồng tương lai Bitcoin là gì? Hợp đồng tương lai Bitcoin hoạt động như thế nào? Hợp đồng tương lai Bitcoin có ý nghĩa gì đối với giá Bitcoin? Đối với những ai chưa nắm rõ khái niệm trên, chúng tôi xin chia sẻ bài viết giải đáp tất tần tật những câu hỏi trên. Hy vọng giúp được một số người dùng dễ dàng tìm hiểu lĩnh vực Blockchain, lĩnh vực tiền mã hóa, cùng đóng góp để giúp cộng đồng có được những kiến thức cơ bản về thị trường đầy hấp dẫn này.

Giá Bitcoin và thị trường tiền mã hóa giao ngay nói chung, đã phục hồi sau đợt suy thoái diễn ra từ giữa tháng 12 năm 2017 cho đến ba tuần trước. Vào thời điểm đó, khi các sản phẩm phái sinh của BTC được giới thiệu đến công chúng, các hợp đồng tương lai đã khởi đầu chậm chạp. Giờ đây, thị trường tương lai Bitcoin từ Chicago Board Options Exchange (Cboe) và Chicago Mercantile Exchange (CME) đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về doanh thu từ các sản phẩm của họ ở các phiên giao dịch trong tháng 4 và tháng 5.

#1. Giao dịch Tương lai (hay Giao dịch giao sau) là gì?

Giao dịch Tương lai là một thỏa thuận mua hoặc bán một tài sản vào một ngày cụ thể trong tương lai với một mức giá cụ thể.

Một khi hợp đồng tương lai đã được ký kết, cả hai bên phải mua và bán theo giá thỏa thuận, bất kể giá thị trường thực tế như thế nào vào ngày đáo hạn hợp đồng.

Mục tiêu không nhất thiết là tối đa hóa lợi nhuận. Đâylà một công cụ quản lý rủi ro, thường được sử dụng trong các thị trường tài chính nhằm phòng ngừa rủi ro thay đổi giá của một loại tài sản được mua và bán một cách thường xuyên.

Giao dịch Tương lai cũng được sử dụng trong các danh mục đầu tư để cân bằng biến động giá đầu tư, nếu loại tài sản cơ bản đặc biệt là loại tài sản biến động cao.

Các hợp đồng này được đàm phán và giao dịch trên sàn giao dịch tương lai đóng vai trò trung gian.

$2. Hợp đồng tương lai hoạt động như thế nào?

Có hai vị trí bạn có thể thực hiện trên hợp đồng tương lai: mua (long) hoặc bán (short).

Nếu bạn nắm giữ vị thế mua (long), có nghĩa bạn đồng ý mua một tài sản trong tương lai với mức giá cố định sẵn khi hợp đồng đáo hạn. Khi bạn thực hiện một vị thế bán (short), bạn đồng ý bán tài sản với mức giá đã định khi hợp đồng đáo hạn.

Ví dụ:

Giả sử nhiên liệu máy bay phản lực với mức giá $2/ gallon (1 gallon = 3,785 lít). Một hãng hàng không kỳ vọng giá dầu sẽ tăng, mua hợp đồng tương lai ba tháng với 1.000 gallon theo mức giá hiện tại. Hợp đồng này, do đó, trị giá $2.000.

Nếu trong ba tháng, khi hợp đồng hết hạn, giá nhiên liệu máy bay phản lực là $3/ gallon, lúc này hãng đã tiết kiệm được $1.000.

Các nhà cung cấp nhiên liệu sẽ vui vẻ tham gia vào hợp đồng tương lai để đảm bảo một thị trường ổn định cho nhiên liệu, ngay cả khi giá cao. Và cũng chính hợp đồng ấy cũng sẽ bảo vệ họ nếu giá nhiên liệu giảm xuống đột ngột.

Trong trường hợp này, cả hai bên đều tự bảo vệ mình trước sự biến động của giá nhiên liệu.

Ngoài ra còn có các nhà đầu tư sử dụng hợp đồng tương lai như một công cụ đầu cơ thay vì sử dụng nó như một cơ chế bảo vệ.

Họ sẽ cố tình mua khi giá của một tài sản thấp. Khi giá tăng, hợp đồng trở nên có giá trị hơn và nhà đầu tư có thể quyết định giao dịch hợp đồng với nhà đầu tư khác trước khi hết hạn, với mức giá cao hơn.

#3. Hợp đồng Tương lai Bitcoin là gì?

Giao dịch Tương lai không chỉ dành cho tài sản vật lý; chúng cũng có thể được giao dịch trên tài sản tài chính.

Với hợp đồng tương lai Bitcoin, hợp đồng sẽ dựa trên giá Bitcoin và các nhà đầu cơ có thể “đặt cược” dựa trên niềm tin giá Bitcoin sẽ tăng/giảm trong tương lai.

Ngoài ra, nó cho phép các nhà đầu tư suy đoán giá itcoin mà không thực sự phải sở hữu Bitcoin.

Do đó, có 2 kết quả chính có thể xảy ra:

  • Đầu tiên, mặc dù bản thân Bitcoin vẫn không được kiểm soát, nhưng hợp đồng tương lai Bitcoin có thể được giao dịch trên các sàn giao dịch đã được cấp phép. Đây là tin tốt cho những ai quan tâm đến những rủi ro liên quan đến việc thiếu quy định của ngành.
  • Thứ hai, tại các khu vực mà việc giao dịch Bitcoin bị cấm, hợp đồng tương lai Bitcoin cho phép các nhà đầu tư vẫn có thể suy đoán về giá Bitcoin.

#4. Hợp đồng tương lai Bitcoin hoạt động như thế nào?

Một hợp đồng tương lai Bitcoin sẽ làm việc chính xác trên các nguyên tắc tương tự như hợp đồng tương lai trên tài sản tài chính truyền thống.

Bằng cách dự đoán liệu giá Bitcoin sẽ tăng hay giảm, các nhà đầu cơ sẽ “mua” hay “bán” một hợp đồng tương lai Bitcoin.

Ví dụ:

Nếu một cá nhân sở hữu một Bitcoin có giá $18.000 (giả thuyết) và dự đoán giá sẽ giảm trong tương lai, để tự bảo vệ mình, họ có thể bán hợp đồng tương lai Bitcoin với mức giá hiện tại là $18.000.

Gần đến ngày đáo hạn, giá Bitcoin, cùng với giá của hợp đồng tương lai Bitcoin, giảm như dự đoán. Bây giờ nhà đầu tư quyết định mua lại hợp đồng tương lai Bitcoin.

Nếu hợp đồng giao dịch với giá $16.000 vào ngày mua lại hợp đồng tương lai, nhà đầu tư đã kiếm được $2.000 và do đó có thể bảo vệ khoản đầu tư của mình bằng cách mua thấp – bán cao.

Đây chỉ là một ví dụ cơ bản về cách thức hoạt động của hợp đồng tương lai Bitcoin, các điều khoản chính xác của từng hợp đồng tương lai phức tạp hơn nhiều tùy theo sàn giao dịch, trong đó bao gồm giới hạn giá tối thiểu và tối đa.

#5. Hợp đồng tương lai Bitcoin có ý nghĩa gì đối với giá Bitcoin?

Trong ngắn hạn, nó có thể giúp đẩy giá tăng và thu hút sự hứng thú của công chúng đối với lĩnh vực tiền mã hóa.

Một ngày sau khi hợp đồng tương lai Bitcoin đầu tiên được đưa ra trên sàn giao dịch Chicago Options Exchange (CBOE), một sàn giao dịch được cấp phép và quản lý đầy đủ, giá đã tăng gần 10% lên mức $16.936.

Tương tự, khi hợp đồng Bitcoin tương lai được giao dịch trên CME – sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới, giá Bitcoin đã phá vỡ ngưỡng cản $20.000.

Tác động giá dài hạn khó dự đoán hơn, nhưng trong mọi khả năng, nó sẽ có những động lực tích cực để tăng giá.

#6. Điều đó có nghĩa là nhiều khả năng giá có thể tăng lên?

Có một số lý do tại sao khả năng trên có thể xảy ra.

  • Khi hợp đồng tương lai Bitcoin có thể được điều chỉnh trên các sàn giao dịch đại chúng, nó mang lại cho những người trước đây hoài nghi về tính thiếu quy định của Bitcoin, sự tự tin để đầu tư.
  • Nhà đầu tư tổ chức có nhiều khả năng cung cấp hợp đồng tương lai Bitcoin cho khách hàng như là một lựa chọn đầu tư khả thi.
  • Nó mang lại nhiều thanh khoản hơn cho thị trường, làm cho việc mua, bán và trao đổi tiền mã hóa dễ dàng hơn, và do đó sinh lợi hơn nhiều.
  • Nó mở ra một cơ sở đầu tư rộng hơn cho thị trường Bitcoin, bao gồm cả các quốc gia cấm giao dịch Bitcoin.

Khi hợp đồng tương lai được thiết kế để cân bằng biến động giá của tài sản cơ bản, nó cũng có thể làm cho giá Bitcoin ít biến động hơn.

#7. Chúng có ý nghĩa gì đối với toàn bộ ngành công nghiệp Blockchain?

Có nhiều kết quả có thể xảy ra.

Đầu tiên, Bitcoin được xem như một “poster-boy” (biểu tượng) của các đồng tiền điện tử. Do đó, nếu bất ngờ giá Bitcoin tăng đột biến chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, khó có thể phân biệt nếu điều này là do hợp đồng tương lai Bitcoin hay cách khác, nhiều người sẽ có xu hướng chú ý đến hơn.

Khi nhiều người trở nên nhận thức được về ngành công nghiệp tiền mã hóa, sự hấp thu của các altcoins sẽ tăng lên và đẩy giá lên cao hơn.

Tuy nhiên mặt trái là; các nhà đầu tư có thể bán Altcoin qua Bitcoin để tham gia vào đà tăng trưởng của nó. Việc bán tháo ồ ạt quy mô lớn có thể làm giảm đáng kể giá Altcoin.

Kịch bản nhiều khả năng là một số altcoins mạnh như Ethereum, Litecoin, Ripple,… có thể nối gót Bitcoin và trở thành tài sản trên thị trường tương lai, khi sự hứng thú từ ​​các nhà đầu tư trở nên đủ mạnh.

#8. Bạn có thể giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin ở đâu?

Có hai thị trường riêng biệt mà hợp đồng tương lai Bitcoin có thể được giao dịch.

Tùy chọn đầu tiên là trên các sàn giao dịch tiền mã hóa cung cấp dich vụ, ví dụ như BitMEX và OKCoin. Những sàn giao dịch tiền mã hóa này đã được cung cấp tùy chọn hợp đồng tương lai Bitcoin trong một thời gian khá lâu nhưng lại không nhận được nhiều sự chú ý của cộng đồng.

Tùy chọn thứ hai là các sàn giao dịch đã được quản lý công khai, vừa mới xuất hiện vào cuối năm 2017 và đó cũng là một phần lý do tại sao chúng ta thấy giá Bitcoin tăng vọt trong tháng 12.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn hợp đồng tương lai Bitcoin là gì. Chúc bạn ngày càng tiến xa hơn trên chặng đường chinh phục crypto!

Theo PinkBlockchain

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận