skip to Main Content

Bitcoin Cash là gì? Tìm hiểu về đồng tiền điện tử Bitcoin Cash (BCH)

Bitcoin Cash (BCH) là tiền mặt điện tử dạng peer-to-peer cho Internet, được phân tán hoàn toàn, không có ngân hàng TW và không đòi hỏi bất kì bên thứ 3 vận hành.

Việc sử dụng “tiền mặt điện tử dạng peer-to-peer” là chủ yếu. Bitcoin Cash đang tìm cách trở thành một tiền điện tử chú trọng vào khả năng thực hiện các giao dịch.

Trong bài này, chúng tôi sẽ giải thích Bitcoin Cash là gì? Tìm hiểu về đồng tiền điện tử Bitcoin Cash (BCH).

Bitcoin Cash là gì?

Bitcoin Cash (BCH) là một đề xuất fork của Bitcoin, nó là đồng coin được phân tách từ Bitcoin vào ngày 01/08/2017 (từ block 478558) với nhiều tính năng vượt trội hơn bitcoin.

Vào thời điểm này, những chủ sở hữu Bitcoin sẽ được thưởng 1 BCH tương ứng cho mỗi BTC họ đang nắm giữ (tỉ lệ 1:1). Nói cách khác, chủ sở hữu Bitcoin trước khi fork sẽ được sở hữu cả BTC và BCH sau khi hard fork.

Đây là một loại tiền mã hóa mạng ngang hàng trên Internet. BCH hoàn toàn phân cấp, không có ngân hàng trung ương hay bên thứ ba nào can thiệp.

Dù là một phiên bản cải tiến của bitcoin nhưng bitcoin cash là một đồng coin hoàn toàn độc lập. Điều bạn cần chú ý ở đây là khái niệm “tiền điện tử mạng ngang hàng”. Mục tiêu của BitcoinCash là trở thành một loại Cryptocurrency tập trung nhiều vào hiệu suất giao dịch.

Thông tin cơ bản:

  • Tên gọi: Bitcoin Cash
  • Mã token: BCH
  • Độ chính xác: 10 −8
  • Phát triển: BitcoinABC, Bitcoin Unlimited, Bitcoin XT
  • Fork from: Bitcoin
  • Sơ đồ thời gian: Proof-of-work (POW)
  • Hàm băm: SHA-256
  • Phần thưởng khối: 12,5 BCH
  • Tổng lượng token cung cấp: 21.000.000 BCH
  • Website: https://www.bitcoincash.org/

Quá trình ra đời của Bitcoin Cash

Lý do ra đời bitcoin cash là gì?

Như chúng ta đã biết, kích thước 1 Block của bitcoin quá nhỏ, giới hạn tối đa 1MB/Block hoặc 3 giao dịch mỗi giây, vì thế đồng bitcoin cash ra đời để giải quyết những nhược điểm ấy.

Sự kiện ngày 01/08/2017 diễn ra đã chia tách bitcoin thành hai đồng tiền điện tử riêng biệt là: bitcoin và bitcoin cash.

Như đã nói, kích thước 1 Block của bitcoin giới hạn tối đa 1MB/block hoặc 3 giao dịch/giây. Vì thế nó không thể chịu được khối lượng giao dịch khủng (dẫn đến tắc nghẽn khi giao dịch). Đó chính là lý do dẫn đến hard fork.

Tranh cãi về 2 đồng coin riêng biệt: BTC & BCH

Bitcoin Cash tuy đã giải quyết được vấn đề của bitcoin gặp phải nhưng việc này đã gây ra tranh cãi lớn từ 2 phía quan điểm: một là phản đối Bitcoin Cash; hai là ủng hộ Bitcoin Cash vì lợi ích nó mang lại.

Và đến thời điểm hiện tại, BCH đã trở lên lớn mạnh, thuộc Top 10 đồng coin hàng đầu (theo Coinmarketcap).

Tại sao Bitcoin Cash lại gây bất ngờ cho thị trường?

Hầu như ai cũng nghĩ rằng: sự chia tách chỉ xảy ra khi BIP 148 được kích hoạt. Nói cách khác, BCH và client của nó là Bitcoin ABC được tạo ra với mục đích ngăn chặn UASF.

Chính Bitmain cũng cho rằng: SegWit2x (hay còn gọi là New York Agreement) sẽ là lựa chọn tốt nhất.

bch-gay-bat-ngo-cho-thi-truong

Vì thế khi BIP 91 (giai đoạn thứ nhất của SegWit2x) được kích hoạt và lock-in trước BIP 148 theo đúng kế hoạch ngày 01 tháng 08 năm 2017, bất kỳ ai cũng nghĩ rằng xác suất cho kế hoạch dự phòng UAHF sẽ không xảy ra.

Tôi cần biết những thông tin gì?

Thứ nhất, có rất nhiều sàn giao dịch không chấp nhận sự kiện này, bao gồm cả Coinbase.

Từ trang Website’s FAQ:

Nếu tôi sở hữu Bitcoin, tôi cũng tự động sở hữu Bitcoin Cash?

Đúng. Bởi vì Bitcoin Cash là fork của sổ cái, có nghĩa là bạn sở hữu số lượng Bitcoin Cash ngang bằng với Bitcoin tại thời điểm forking Block. Tuy nhiên, nếu Bitcoin của bạn được lưu trữ bởi một bên thứ ba như sàn giao dịch, thì bạn cần yêu cầu họ trả về tiền mặt cho mình.

Liệu rằng các sàn giao dịch hay các bên thứ ba cung cấp dịch vụ lưu trữ Bitcoin có thể hoặc không thể trả cho bạn số lượng Bitcoin Cash mà bạn được hưởng hay không?

Thứ hai, tất cả các Hard fork có 2 rủi ro: Wipe Out (Xoá sổ) và Replay Attack (Lặp chuỗi). Wipe out không phải là một nguy cơ lớn vì đây là một fork cố định (có những tình huống mà các miner của một chuỗi có thể tấn công người kia, nhưng điều này vẫn chưa được thực hiện).

Replay protection được cung cấp như là một phần của Bitcoin Cash, được giải thích trong các câu hỏi thường gặp như sau:

Làm thế nào mà lặp lại giao dịch (transaction replay) được xử lý giữa Blockchains mới và cũ?

Các giao dịch Bitcoin Cash sử dụng một kí hiệu mới SIGHASH_FORKID, đây không phải là kí hiệu chuẩn cho Blockchain kế thừa. Điều này ngăn không cho các giao dịch Bitcoin Cash bị replay trên Blockchain Bitcoin và ngược lại.

Hãy yên tâm rằng bạn sẽ có thể sử dụng private key của mình để tạo các giao dịch an toàn bằng một trong hai chuỗi.

Những tính năng của Bitcoin cash

Bitcoin Cash cung cấp cho người dùng 3 tính năng mới:

  1. Thứ nhất: kích thước một khối (block) lớn hơn 8MB.
  2. Thứ hai: khả năng Replay Protection và chống Wipe Out. Chữ ký của giao dịch sẽ khác hơn và khối mới phải lớn hơn 1MB.
  3. Thứ ba: có thể điều chỉnh độ khó của thuật toán Proof of Work (thuật toán khai thác/đào) mỗi 2016 khối như vẫn thấy ở Bitcoin.

Một thông báo trên Bitcointalk:

Quy tắc Forking: Điều chỉnh độ khó REQ-7 trong trường hợp hashrate sụt giảmTrong trường hợp MTP, đỉnh của chuỗi là 12h hoặc nhiều hơn sau khi MTP 6 Block trước đỉnh, thì mục tiêu Proof-Of-Work sẽ tăng 25%, tương ứng với mức giảm 20%.

Lý do cơ bản: Hashrate hỗ trợ chuỗi phụ thuộc vào giá thị trường và không dễ để dự đoán. Để đảm bảo chuỗi vẫn tồn tại dù có bất kỳ độ khó gì, cần phải điều chỉnh trong trường hợp sụt giảm hashrate đột ngột.”

Nói cách khác, độ khó sẽ điều chỉnh khá nhanh nếu hashrate thấp.

Đặc điểm của Bitcoin Cash

  • Phân cấp: Mạng được sử dụng phổ biến ở nhiều máy tính khác nhau trên khắp thế giới.
  • Peer-to-Peer:  A có thể gửi BCH trực tiếp đến B ở bất kỳ đâu mà không cần các ngân hàng hoặc các tổ chức trung gian.
  • An toàn: Bitcoin Cash được mã hóa để chống lại các cuộc tấn công, các mô hình lừa đảo và không gian mạng.
  • Mã nguồn mở: Lịch sử giao dịch của Bitcoin Cash được lưu trữ trên blockchain công khai, vì thế chúng ta có thể truy cập, tra cứu và theo dõi chúng.

Có nên đầu tư Bitcoin Cash không?

Thị trường tiền ảo vốn không hề ổn định, và giá trị của Bitcoin Cash có tăng lên hay không thì không ai nói trước được. BCH là một trong những đồng tiền ảo có giá trị hàng đầu hiện nay, nhưng sự dao động về giá của nó cũng rất lớn theo từng thời điểm.

Bitcoin Cash vẫn còn rất nhiều tranh cãi về giá trị thực của nó. Trong tương lai, nó có thể trở lên thành công hay không thì không ai nói trước được.

Hướng dẫn mua bán Bitcoin Cash đơn giản và an toàn

Hiện nay bạn có thể mua Bitcoin Cash tại sàn giao dịch TiktakBTC. Đây là một trong những sàn giao dịch trực tiếp tốt nhất, người mua và bán trực tiếp giao dịch với sàn qua hệ thống thanh toán tự động, sàn có vai trò là người trực tiếp đặt giá và thanh toán, không thu phí giao dịch, lợi nhuận dựa vào chêch lệch mua và bán.

Ưu điểm của sàn giao dịch TiktakBTC:

  • Giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Sẵn sàng phục vụ 24/24.
  • Hỗ trợ mua bán 5 loại tiền điện tử: Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Litecoin và USDT.
  • Không mất phí giao dịch. Giao dịch đơn giản, thuận tiện.
  • Khớp lệnh và thanh toán ngay lập tức, không cần chờ đợi.
  • Số lượng mua/bán tối thiểu là: 0,01 btc/0,05 eth/10 btc-e code.
  • Tỷ giá cạnh tranh, theo sát tỉ giá thế giới, với nhiều ưu đãi cho khách hàng giao dịch thường xuyên và giao dịch lớn. Hệ thống tỉ giá chỉnh tự động theo thị trường quốc tế.

Bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết trong bài viết: Hướng dẫn đăng ký, xác minh tài khoản và giao dịch tiền điện tử trên sàn giao dịch TiktakBTC.

Đào bitcoin cash như thế nào?

Cách đào bitcoin cash cũng giống như Bitcoin. Bạn có thể kiếm và sở hữu XRP bằng việc khai thác bằng các máy tính (trâu đào) có cấu hình mạnh mẽ.

Số liệu trên Coin Dance cho biết: thợ đào bitcoin cash kiếm được nhiều hơn 75% doanh thu khi khai thác trên blockchain của bitcoin so với đào trên chuỗi Bitcoin SV hay Bitcoin ABC.

Có thể lưu trữ Bitcoin Cash bằng ví nào?

Dưới đây là những ví mà bạn có thể tạo và sử dụng để lưu trữ BCH:

Bitcoin Cash là gì? Tìm hiểu về đồng tiền điện tử Bitcoin Cash (BCH)
Bitcoin cash wallet

 

Xem thêm: Ví hỗ trợ Bitcoin Cash và Lời khuyên kinh doanh.

Tại sao fork này là một sự ngạc nhiên?

Nhiều người (kể cả tôi) nghĩ rằng fork sẽ chỉ kích hoạt nếu BIP148 làm chia tách network. Nói cách khác, nhiều người nghĩ rằng Bitcoin Cash (và là một client của Bitcoin ABC) là một mối đe dọa đáng tin cậy nhằm ngăn chặn việc người dùng kích hoạt soft fork (UASF).

Bitmain tuyên bố Segwit2x (hay còn gọi là New York Agreement) sẽ là lựa chọn tốt hơn:

Lộ trình trong tương lai:

Nếu New York Agreement được kích hoạt

Chúng tôi mong chờ New York Agreement sẽ được phát triển và đem đến những điều tốt nhất. Nó sẽ là y vọng cuối cùng cho Bitcoin trong việc đối phó với BIP148. Chúng tôi sẽ cố gắng triển khai và kích hoạt sớm nhất có thể.

Đó là lẽ tự nhiên, khi BIP91 (phần đầu tiên của SegWit2x) bị khóa và kích hoạt trước BIP148, điều này được lên kế hoạch cho ngày 1.8,  hầu hết giả định này sẽ ngăn chặn cái gọi là UAHF (user-activated HardFork – người dùng kích hoạt HardFork) khỏi trigger.

Tuy nhiên, có vẻ như những người ủng hộ Bitcoin Cash lại có những ý tưởng khác.

Tại sao Bitcoin Cash cần được quan tâm?

Bạn nên quan tâm vì Bitcoin Cash là một nhánh cố định của Bitcoin.

“Vâng, Bitcoin Cash là sự nối tiếp của dự án tiền tệ kỹ thuật số mạng ngang hàng Bitcoin. Nó là một nhánh của sổ cái Blockchain Bitcoin, với quy tắc đồng thuận nâng cấp cho phép nó phát triển và mở rộng.”

Tôi nghĩ Bitcoin giải quyết vấn đề mở rộng! Tại sao lại xảy ra?

Đó là một câu hỏi hay. Sau một vài năm qua, chúng ta cuối cùng đã đạt được tiến bộ khi BIP91 bị khóa vào hôm thứ 5. Mặc dù Segwit tăng khả năng giao dịch, nhưng lại đi theo hướng mà mọi người không hài lòng lắm.

BCH giống như một sự hấp dẫn đối với những người dùng Bitcoin không thích Segwit. Kể từ khi Segwit được kích hoạt trên Bitcoin, fork cho phép nhiều người có nơi để đi.

Từ trang Website’s FAQ:

Tại sao fork lại cần thiết để tạo ra Bitcoin Cash?

Mã Bitcoin kế thừa có giới hạn tối đa 1 MB/Block, hoặc khoảng 3 giao dịch mỗi giây. Mặc dù có thể dùng kỹ thuật đơn giản để nâng cao giới hạn này nhưng sau nhiều năm tranh luận, cộng đồng vẫn không thể đạt được sự đồng thuận.

Theo Cafebitcoin

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận