skip to Main Content

5 lý do tại sao nên đầu tư chứng khoán?

Thị trường chứng khoán đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong lịch sử thị trường tài chính. Tuy nhiên, những lợi ích từ việc đầu tư chứng khoán đem lại chưa bao giờ thay đổi. Đó là những thay đổi cần có, giúp cho các nhà đầu tư hiểu thêm về thị trường chứng khoán cũng như những rủi ro mà nó có thể đem lại. Bên cạnh tùy chọn gửi tiền tiết kiệm vào tài khoản ngân hàng, chứng khoán được đánh giá là một khoản đầu tư khả thi và có hiệu quả, phù hợp cho những người có nhiều kinh nghiệm hoặc thậm chí chỉ mới bước chân vào thị trường tài chính. Vậy, tại sao chúng ta nên đầu tư vào thị trường chứng khoán. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những lợi ích mà thị trường chứng khoán đem lại cho các nhà đầu tư.

Tại sao nên đầu tư vào chứng khoán?

Chứng khoán có xu hướng tăng

Nhìn chung, chứng khoán có xu hướng tăng trong 100 năm qua. Mặc dù có những thời điểm thị trường đi xuống, những đợt pullback, nhưng nhìn chung, thị trường chứng khoán phát triển đều đặn khi Hoa Kỳ và các nền kinh tế khác trên toàn cầu đều phát triển.

Ví dụ như chỉ số S & P 500 (là một nhóm gồm 500 công ty lớn của Hoa Kỳ) từ tháng 1 năm 1928 – tháng 7 năm 2019.

Tại sao nên đầu tư chứng khoán

Chỉ số S & P 500 – Biểu đồ lịch sử 90 năm

Trong lịch sử, có rất nhiều lần thị trường đi lên đi xuống nhưng thị trường nói chung đã di chuyển đi lên. Và nếu bạn mua cổ phiếu và nắm giữ chúng trong 30, 40 hoặc thậm chí 50 năm, bạn đã có thể kiếm được rất nhiều tiền.

Trên thực tế, chỉ một đô la đầu tư vào cổ phiếu của các công ty nhỏ (được gọi là cổ phiếu vốn hóa nhỏ) vào năm 1926 sẽ có giá trị gần 40.000 đô la ngày nay!

Nhiều người đầu tư vào cổ phiếu chỉ đơn giản vì tỷ lệ lãi có lợi cho họ theo thời gian, thị trường sẽ đi lên và kiếm được tiền cho họ.

Có thể bắt đầu với số vốn nhỏ

Đầu tư vào cổ phiếu là một con đường dài hạn, yêu cầu bạn cần phải kiên trì và nhẫn nại, nhưng lại cho phép bắt đầu với số vốn nhỏ. Chỉ với một vài đô la mỗi ngày, tương đương với một ly cà phê vào buổi sáng, bạn đã có thể tiết kiệm một khoản nhỏ vào cuối tháng và dùng số tiền đó để đầu tư cổ phiếu. Đây là một phương pháp tiết kiệm đơn giản và một khoản đầu tư hiệu quả cho tương lai.

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc chỉ có trong tay một vài đô la. Đừng lo lắng vì bạn có thể đầu tư số tiền đó vào quỹ chỉ số. Qũy chỉ số được xem là một cách tốt để bắt đầu. Ngoài ra, bạn có thể thử sức mình với các kế hoạch tái đầu tư cổ tức (DRIP), được phát hành bởi các công ty lớn và không đòi hỏi các đầu tư phải có số tiền lớn, bỏ ra nhiều công sức hoặc có nhiều kinh nghiệm.

Khi bạn sở hữu một cổ phiếu hoặc phân nhỏ của một cổ phiếu của một công ty cung cấp DRIP (kế hoạch tái đầu tư chia cổ tức), bạn có thể đăng ký DRIP và mua thêm cổ phiếu trực tiếp từ công ty hoặc đại lý của công ty để không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào cho các nhà môi giới. Bất cứ cổ tức nào kiếm được từ cổ phiếu sẽ được tái đầu tư tự động. Điều này có nghĩa là trong một khoảng thời gian nhiều năm, khi việc nắm giữ cổ phiếu của bạn tạo ra một nguồn thu nhập đủ lớn, với tỉ lệ lãi tăng cao, bạn sẽ không cần bỏ ra một khoản tiền hàng tháng để duy trì, tiếp tục đầu tư nữa.

Một trong số những nhà môi giới chứng khoán quốc tế uy tín nhất trên thị trường hiện nay mà bạn có thể tham khảo là nhà môi giưới eToro.

Cơ hội kiếm tiền hiệu quả

Một trong những lợi ích chính của việc đầu tư vào thị trường chứng khoán là cơ hội kiếm tiền hiệu quả. Mặc cho những biến động lên xuống hằng ngày và ít cơ hội kiếm tiền nhanh chóng, nhưng theo thời gian, chứng khoán có xu hướng tăng giá trị, do đó, những thương vụ đầu tư dài hạn sẽ tạo ra nguồn lợi nhuận vô cùng lớn. Đầu tư vào các công ty ổn định, có khả năng tăng trưởng cao sẽ tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Khoản tiền nhàn rỗi không được đầu tư giống như khoản tiền chết. Qua thời gian, với tỉ lệ lạm phát từ 1-4% (kể từ năm 2000), đồng tiền sẽ dần mất đi giá trị.

Nếu bạn mua trái phiếu kho bạc hoặc đầu tư vào chứng chỉ tiền gửi (CD) tại ngân hàng địa phương, bạn có thể kiếm được một khoản tiền vừa đủ để tránh lạm phát. Nhưng đó chưa phải là sự lựa chọn tuyệt nhất, với thị trường chứng khoán, bạn có thể kiếm được nhiều hơn thế.

Ví dụ, tỷ lệ lạm phát trung bình năm 2018 ở Hoa Kỳ là 2,4% mỗi năm. Tỷ lệ CD tốt nhất là CD sáu năm từ Ngân hàng Amerant cung cấp 2,7% mỗi năm.

Mặc dù tỷ lệ đó tốt hơn so với tỷ lệ lạm phát hiện tại, nhưng nó không nhiều. Vì vậy, giá trị tiền của bạn về cơ bản chỉ là giữ nguyên. Hãy nghĩ về nó theo cách này: Nếu số tiền tiền tiết kiệm của bạn đủ để mua một chiếc Honda mới hiện nay và bạn để số tiền đó trong két sắt, trong 30 năm nữa, với số tiền đó, bạn chỉ có thể mua một chiếc xe đạp.

Nếu đầu tư vào chứng chỉ tiền gửi (CD); sau 30 năm, bạn sẽ có thể mua một chiếc Honda đẹp hơn.

Nhưng nếu đầu tư khôn ngoan vào thị trường chứng khoán ngay bây giờ, trong 30 năm tới, bạn sẽ có thể mua được một chiếc Maserati.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Đa dạng hóa các khoản đầu tư bằng cách đầu tư vào cổ phiếu, bên cạnh trái phiếu, forex, CDs và tài khoản tiết kiệm,… có thể giúp bảo vệ bạn khỏi sự biến động mạnh mẽ của thị trường tài chính. Thông thường, khi thị trường chứng khoán giảm, thị trường trái phiếu tăng và ngược lại. Điều này có nghĩa là bạn có thể kiểm soát sự biến động tốt hơn bằng cách phân bổ tiền vào nhiều thị trường khác nhau. Nói cách khác, đừng bao giờ bỏ hết số vốn vào một khoản đầu tư.

Sở hữu một phần công ty bạn yêu thích

Mua cổ phiếu có nghĩa là nắm giữ cổ phần của công ty mà bạn mua cổ phiếu. Do đó, việc đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng mang lại lợi ích là trở thành một trong những chủ sở hữu của một doanh nghiệp. Các cổ đông bỏ phiếu cho các thành viên hội đồng quản trị và các quyết định kinh doanh nhất định. Họ cũng nhận được báo cáo hàng năm để tìm hiểu thêm về công ty.

Vậy là chúng tôi đã giải thích cho các bạn những lý do tại sao nên đầu tư vào chứng khoán. Nếu bạn là một người yêu thích đầu tư dài hạn, hoặc đang có tiền nhàn rỗi và chưa biết đầu tư vào kênh nào, chứng khoán sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: “Quỹ đầu tư chứng khoán là gì và những điều cần biết“.

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư chứng khoán cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận