skip to Main Content

5 điều các nhà đầu tư chứng khoán nên khắc cốt ghi tâm

Chứng khoán được đánh giá là một thị trường vô cùng tiềm năng, tạo ra cơ hội sinh lời hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Để có thể thành công trên thị trường này, các nhà đầu tư cần trang bị cho mình một vốn kiến thức và kinh nghiệm nhất định. Trên thực tế, không phải ai cũng có được thương vụ mua/bán với mức lợi nhuận dương, rất nhiều nhà đầu tư thua lỗ và thậm chí đánh bay tài khoản chỉ vì những sai lầm nhỏ. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra 5 lời khuyên hữu dụng nhất khi tham gia đầu tư cổ phiếu.

5 điều các nhà đầu tư chứng khoán nên khắc cốt ghi tâm

1. Không nên mua cổ phiếu ở các công ty đang trong quá trình hình thành và phát triển

Ở những công ty đã ổn định, mọi chức năng chính của công việc kinh doanh đều đã đi vào hoạt động. Nhà đầu tư có thể quan sát doanh thu, các khoản chi phí, đội ngũ quản lý và tất cả các khía cạnh khác trong quá trình hoạt động. Từ những yếu tố đó, các nhà đầu tư có thể dễ dàng tính toán giá trị cũng như khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong tương lai.

Trái lại, khi một công ty đang trong quá trình hình thành và phát triển, tất cả những gì nhà đầu tư có thể làm là lên kế hoạch, dự đoán những khó khăn và lợi thế của công ty, từ đó đưa ra quyết định đầu tư hay không. Sự không đầy đủ và rõ ràng trong nguồn dữ liệu có thể dấn đến những quyết định sai lầm.

Trên thực tế, bất kể là nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm và giỏi đến đâu cũng không thể đưa ra nhận định chắc chắn về tiềm năng của một công ty chưa đi vào hoạt động bài bản. Do đó, không nên mua cổ phiếu của những công ty mới đang trong giai đoạn phát triển dù kết quả kinh doanh có hấp dẫn đến mức nào.

2. Không nên mua cổ phiếu chỉ vì bạn thích

Trước khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu nào đó, một điều rất quan trọng mà các nhà đầu tư cần nắm được đó là hiểu rõ về công ty đó cũng như cách thức hoạt động của nó. Đã bao giờ các bạn tự hỏi tại sao Buffett luôn tránh đầu tư các công ty công nghệ? Đó là vì ông không hiểu được mô hình kinh doanh của họ, chính vì vậy, ông không thể mạo hiểm đầu tư vào những gì mình không hiểu rõ.

Điều này cũng giải thích lý do tại sao Warren Buffett thích đầu tư vào cổ phiếu Berkshire. Nó bao gồm một hỗn hợp đa dạng các cổ phiếu như tiện ích, ngân hàng, bảo hiểm và các sản phẩm tiêu dùng. Tất cả đều là những doanh nghiệp mà Buffett hiểu rất rõ.

3. Không nên đa dạng hóa quá mức các khoản mục đầu tư

Trong đầu tư, đa dạng hóa được coi là một trong những nguyên tắc căn bản và quan trọng nhất. Bởi thế, khi tham gia vào thị trường tài chính, bất kể ai cũng thực hiện đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Họ luôn thấm thía bài học xương máu của những người đi trước, đã từng “đặt tất cả trứng của mình vào một giỏ”.

Tuy nhiên, hầu như không ai suy nghĩ đến tác hại của phương pháp này. Sự phân bố tỷ lệ vốn không hợp lý giữa các khoản đầu tư có thể dẫn đến sự thua lỗ nặng nề hơn cả việc đặt tất cả tiền vào một khoản đầu tư. Trên thực tế, rất nhiều nhà đầu tư chưa biết cách phân bổ vốn. Đối với những công ty mà họ hiểu rõ, họ mua quá ít cổ phiếu. Trong khi những doanh nghiệp mà họ chưa hiểu gì, họ lại rót nguồn vốn lớn. Hậu quả là, đa dạng hóa không đem lại kết quả như ý muốn, thậm chí còn tồi tệ hơn.

Chính vì vậy, trước khi thực hiện đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình, hãy học hỏi cách thức phân bổ vốn và luyện tập trên tài khoản demi trước khi thực hành trên tài khoản thật.

4. Đừng quên xem xét thời điểm cũng như giá khi mua một cổ phiếu

5 điều các nhà đầu tư chứng khoán nên khắc cốt ghi tâm

Khi đã xác định được loại cổ phiếu nên mua (dựa vào tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai), các nhà đầu tư đừng vội mua vào. Ngoài việc xác định cổ phiếu đó có đem lại lợi nhuận không, các nhà đầu tư cần cân nhắc thời điểm nào nên mua vào là hợp lý.

Giả sử, cổ phiếu mà bạn đang nhắm đến đang được giao dịch ở mức giá 50$. Tuy nhiên bạn cho rằng cổ phiếu này đang được đánh giá quá cao, mức giá hợp lý để mua vào là 30. Bạn dự đoán trong 5 năm nữa, giá cổ phiếu sẽ tăng lên chạm mức 100$, vậy có nên mua vào ở mức giá hiện tại là 50$ hay không, hay chờ cho đến khi giá tụt xuống 20$/cổ phiếu thì chúng ta mua vào? Bạn băn khoăn không chắc chắn trong 5 năm tới công ty sẽ phát triển như chúng ta dự đoán.

Đứng trước tình huống đó, các nhà đầu tư nên quan sát thêm các yếu tố ngoại cảnh như tình hình chính trị, dịch bệnh, các tin tức tốt/xấu để xem xét thời điểm xác định mua vào.

Như các bạn đã biết, trong năm 2019 vừa qua, giá Bitcoin đã có lúc chạm đỉnh 14.000$. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid -19, giá BTC sụt giảm mạnh mẽ, xuống chỉ còn 3.800$. Nếu bạn nắm bắt được tình hình và biết cách tận dụng thời cơ, bạn đã có thể mua BTC với mức giá vô cùng hấp dẫn và sinh lời hiệu quả.

Có thể thấy, xác định thời điểm mua vào cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trên con đường đầu tư thành công.

5. Đừng chạy theo theo đám đông

Đặc thù của thị trường chứng khoán là thị trường của đám đông, nhưng có một nghịch lý trên thị trường là đám đông thường không bao giờ chiến thắng.

Theo thống kê không chính thức, thì 95% nhà đầu tư tham gia thị trường đều thua lỗ, và chỉ có khoảng 5% thành công. Có thể trong một giai đoạn thị trường tăng bạn đang nắm giữ một số mã cổ phiếu mang lại lợi nhuận nên sẽ rất khó cảm nhận được điều đó, nhưng về dài hạn với những người từng lăn lộn trên thị trường chứng khoán nhiều năm, họ lại rất hiểu về quy luật “tàn khốc” và “khắc nghiệt” này.

Việc tách mình ra khỏi đám đông, để xem xét và đánh giá một doanh nghiệp và tự mua vào cổ phiếu đó bất chấp việc không có ai mua cùng là một thách thức đối với đa số mọi người, vì chúng ta thường chỉ tin là mình đúng khi nhìn thấy nhiều người cùng làm. Thế nhưng, một nhà đầu tư muốn tồn tại lâu dài trên thị trường cổ phiếu nên học cách độc lập, không a dua, chạy theo đám đông.

Trên đây là 5 lời khuyên hữu ích dành cho các nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán. Hy vọng rằng bài viết này giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận