skip to Main Content

3 cổ phiếu tăng trưởng cho danh mục đầu tư dài hạn

Kiên nhẫn là một trong những đặc tính đáng giá nhất trong đầu tư. Với đức tính đó, nếu bạn bỏ vốn mua cổ phiếu Amazon (AMZN) vào 10 năm trước (2020), khi đó nó đang được giao dịch với giá khoảng 180 đô la cho mỗi cổ phiếu và sau 3 năm sẽ tăng lên khoảng 400 đô la/ cổ phiếu (tăng hơn gấp đôi). Lúc đó, bạn đã có thể đóng lệnh và thu về lợi nhuận tương đối lớn. Tuy nhiên, nếu bạn năm giữ đến năm 2020, bạn sẽ có được khoản lợi nhuận lớn hơn gấp nhiều lần bởi giá một cổ phiếu Amazon cho đến nay đã vượt ngưỡng 3.000 USD/cổ phiếu.

Điều này cho ta thấy, một trong những chiến lược giúp bạn kiếm được nhiều tiền từ thị trường chứng khoán đó là mua vào những công ty lớn, có triển vọng tăng trưởng cao và gắn bó với chúng trong dài hạn. Đây là điều tưởng chừng rất đơn giản nhưng ít ai có thể làm được bởi nó đòi hỏi bạn cần phải kiên trì, giữ vững lòng tin kể cả khi thị trường sụt giảm mạnh như hồi đầu năm 2020.

Dưới đây là top 3 cổ phiếu tăng trưởng các bạn có thể tham khảo cho danh mục đầu tư dài hạn đó:

1. General Electric – cổ phiếu đang bị định giá thấp

Cổ phiếu của General Electric (GE) đã phục hồi khá tốt cùng với thị trường chung. Mức giá cổ phiếu General Electric đang được giao dịch ở thời điểm hiện tại là 13,46 USD/cổ phiếu, tuy nhiên vẫn thấp hơn rất nhiều so với giai đoạn đỉnh cao vào năm 2001 khi cổ phiếu đạt đỉnh trên 50 USD. Kể từ khi đại dịch bùng phát, GE liên tục phải cắt giảm chi phí và tiết kiệm tiền mặt như hầu hết các công ty công nghiệp khác.

Ngày nay, GE đang vận hành như một mô hình kinh doanh đa dạng. Mảng chăm sóc sức khỏe của công ty được hưởng lợi lớn từ nhu cầu trong giai đoạn COVID-19. Thế nhưng mảng này vẫn có khả năng phát triển trong dài hạn khi dân số thế giới già đi và bộ sản phẩm của công ty được mở rộng.

3 cổ phiếu tăng trưởng cho danh mục đầu tư dài hạn

Mảng Điện của công ty cũng diễn biến tích cực, đạt mức lợi nhuận dương nhờ nhu cầu sử dụng turbin khí tăng mạnh. Bộ phận Năng lượng tái tạo vẫn chưa tạo ra lợi nhuận nhưng với dự kiến chi tiêu bùng nổ cho mảng năng lược sạch, doanh số các turbin gió sẽ sớm thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận bền vững và tạo ra nguồn thu cho GE. Hoạt động kinh doanh máy bay cũng đang trên đà đi lên do nhu cầu từ các hãng hàng không thương mại và quân đội ngày càng cao.

Đặc biệt điều thu hút các nhà đầu tư nhất đối với quá trình chuyển đổi của công ty là một nửa doanh thu của GE trong tương lai đến từ mảng dịch vụ.

Có thể nói, General Electric đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ trở lại và hứa hẹn sẽ đem về những khoản lợi nhuận vượt trội cho các nhà đầu tư trong vài năm tới.

2. Netflix – tăng trưởng vững chắc trong dài hạn

Trong 19 năm qua, cổ phiếu của Netflix (NFLX) đã tăng tổng cộng 44.557%. Nếu bạn đầu tư 1.000 đô la vào 19 năm trước thì này số tiền này đã trở thành 446.287 đô la.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là hơn 38%, cao hơn nhiều so với lợi nhuận trung bình hàng năm của thị trường chứng khoán chung theo dài hạn là gần 10%.

Cổ phiếu Netflix là một trong những cổ phiếu có hiệu suất hoạt động mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Netflix cũng là một biểu tượng cho thấy rõ các công ty vĩ đại có thể vấp ngã và cổ phiếu có thể sụt giảm, nhưng sau đó chúng vẫn có thể phục hồi và tiếp tục tăng cao.

Ví dụ như vào năm 2011, Giám đốc điều hành của Netflix – Reed Hastings nhận thấy việc phát trực tuyến video tiềm năng tăng trưởng hứa hẹn, vì vậy ông đã công bố kế hoạch tách mảng kinh doanh cho thuê DVD qua hộp thư của Netflix thành một công ty có tên “Qwikster”, còn Netflix sẽ tập trung vào mảng phát trực tuyến. Kế hoạch này đã bị nhiều người chế giễu, khách hàng khó chịu khi phải trả tiền cho hai gói đăng ký thay vì một gói như trước, khiến cổ phiếu đã bị ảnh hưởng lớn. Cuối cùng, kế hoạch đã bị loại bỏ và hoạt động kinh doanh của Netflix tiếp tục phát triển.

3 cổ phiếu tăng trưởng cho danh mục đầu tư dài hạn

Ngày nay, Netflix đã trở thành một tập đoàn phát trực tuyến khổng lồ, với giá trị thị trường lên tới 239,46 tỷ đô la – cao hơn cả Nike hay PepsiCo. Trong quý trước, Netflix đã có thêm 8 triệu lượt đăng ký mới, nâng tổng số người đăng ký lên hơn 200 triệu. Doanh thu trong quý của công ty tăng 21,5% so với cùng kỳ năm ngoái và công ty tiết lộ sẽ không phải thực hiện các đợt vay nợ tới để tài trợ cho hoạt động kinh doanh nữa. Nói cách khác, dòng tiền mặt của Netflix tương đối mạnh và dự kiến ​​sẽ hòa vốn với dòng tiền trong năm tới.

Cổ phiếu của Netflix đang được giao dịch với giá cao ngất ngưởng, với tỷ lệ P/E là 85 và tỷ lệ giá trên dòng tiền là 97, nhưng cả hai con số này đều thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong 5 năm. Đối với các nhà đầu tư dài hạn, đây được cho là thời điểm phù hợp để mua cổ phiếu. Hoặc đơn giản bạn có thể mở một lệnh với số tiền nhỏ, sau đó theo dõi và đánh giá tình hình của công ty và tiếp tục mua thêm.

3. Merck – cổ phiếu dược phẩm giá hời

Hoạt động kinh doanh của Merck (MRK) trong năm 2020 đã chịu nhiều ảnh hưởng khi nhu cầu sử dụng các sản phẩm y tế không thiết yếu giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Doanh thu của công ty đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 48 tỷ USD, trong khi thu nhập giảm mạnh 28% so với năm 2019 xuống còn 7,082 tỷ USD.

3 cổ phiếu tăng trưởng cho danh mục đầu tư dài hạn

Tuy nhiên, doanh số khổng lồ từ thuốc điều trị ung thư Keytruda đã bù đắp phần nào. Trong 2 năm qua, doanh thu của Keytruda đã tăng gấp đôi lên 14,38 tỷ USD. Phương pháp điều trị ung thư nổi tiếng này sẽ tiếp tục là “con gà đẻ trứng vàng” trong 7 năm tới (2028) khi mà  bằng sáng chế độc quyền hết hạn.

Ngoài ra, công ty còn sở hữu 20 sản phẩm khác đang trong quá trình thử nghiệm giai đoạn 3. Doanh thu dự kiến của những sản phẩm này đủ để bù đắp cho dòng tiền “khủng” của Keytruda sau khi bằng sáng chế hết hạn.Trong đó, triển vọng nhất là chương trình hợp tác với Gilead Sciences (GILD) để sản xuất thuốc điều trị HIV trị giá lên đến hàng tỷ USD.

Hiện tại, EPS của Merck rơi vào khoảng 2,7788 USD, P/E là 27,71 và mức chi trả cổ tức là 2,52 USD cho mỗi cổ phiếu, Merck đang là một trong những cổ phiếu dược phẩm tiềm năng cho khoản đầu tư dài hạn với mức giá hời ở thời điểm hiện tại.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận