skip to Main Content

Tiêu chí lựa chọn một Quỹ mở tốt

Quỹ mở là hình thức đầu tư sinh lời trung và dài hạn dành cho người mới bắt đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm. Hoặc các nhà đầu tư không có nhiều thời gian để phân tích, theo dõi thị trường mỗi ngày thì Quỹ mở cũng là giải pháp cực kỳ hợp lý. Vì thế, để bạn chọn được Quỹ mở nào tốt nhất với khả năng sinh lời cao và ít rủi ro, chúng tôi sẽ chia sẻ ngay cho bạn 6 tiêu chí đánh giá như bài viết dưới đây.

Tiêu chí lựa chọn một Quỹ mở tốt

Các tiêu chí lựa chọn quỹ mở tốt nhất

Sau khi bạn đã quyết định lựa chọn quỹ mở để bắt đầu đầu tư sinh lời thông qua số tiền nhàn rỗi mình có. Khi đó, bạn sẽ cần xem xét 6 tiêu chí chung trước khi chọn một nơi để gửi gắm tài sản của mình.

1. Công ty Quản lý Quỹ uy tín, có năng lực trên thị trường

Tiêu chí thứ nhất để phân biệt Quỹ mở nào tốt nhất thì phải biết được công ty đó có đủ uy tín trên thị trường hay chưa? Và lợi nhuận mà Quỹ mở mang lại sẽ dựa trên năng lực đầu tư của công ty. 

Sau đây là 5 yếu tố thể hiện một Công ty Quản lý Quỹ có năng lực:

  • Các chuyên gia đầu tư và ban lãnh đạo có đầy đủ kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về tài sản đầu tư hoặc quản lý tốt danh mục đầu tư.
  • Xét quy mô vốn mà công ty đang quản lý, thông thường tổng NAV (Net Asset Value – Giá trị tài sản thuần) sẽ ở mức tối thiểu 1 tỷ USD.
  • Công ty Quản lý Quỹ có thời gian hoạt động tối thiểu 5 năm.
  • Hiệu suất đầu tư, lãi suất luôn đạt trên mức lãi tiết kiệm ngân hàng.
  • Thông tin Quỹ công khai, minh bạch trên mọi nền tảng.

2. Lợi nhuận của Quỹ Đầu tư trong thời gian vừa qua

Về tiêu chí này, bạn sẽ cần phải xét trên 2 khía cạnh:

  • Cách tính lợi nhuận của Quỹ Đầu tư.
    • Thông thường sẽ có 2 cách tính là: tính lợi nhuận theo thời điểm hoặc tính theo lợi nhuận được tích lũy đều. Hiện nay đa số các Công ty Quản lý Quỹ đều đang tính theo thời điểm để cho thấy hiệu quả đầu tư.
    • Lợi nhuận của bạn sẽ ảnh hưởng bởi hiệu quả của từng cách tính khác nhau, vì thế việc lựa chọn phương pháp đầu tư hợp lý cũng rất quan trọng.
  • Mức lợi nhuận kỳ vọng của bạn tương ứng với hiệu quả của Quỹ Đầu tư.
    • Khi đầu tư, bạn sẽ cần phải biết là để đạt được mức lợi nhuận cao thì rủi ro cũng sẽ cao tương ứng và ngược lại. Vì thế xác định được mục tiêu lợi nhuận là việc cần phải làm để tìm ra được Quỹ mở nào tốt nhất cho bạn
    • Hiện nay, mức lợi nhuận được cho là tốt thường nằm trong khoảng 12 – 20%/năm. Do đó các Quỹ Đầu tư đang có mức lợi nhuận quá khứ nằm trong khoản này là rất đáng cân nhắc và bạn chỉ việc lọc thêm dựa trên các tiêu chí khác là được.

3. Khả năng thanh khoản của Quỹ mở

Tiêu chí cần đánh giá tiếp theo sẽ là khả năng khớp lệnh của Quỹ Đầu tư và thời gian thực hiện giao dịch để bạn có thể chủ động hơn về tiền bạc. Cụ thể là bạn cần phải đánh giá khả năng khớp lệnh theo khối lượng giao dịch hàng ngày của Quỹ Đầu tư. Bạn có thể kiểm tra yếu tố này trên bảng giá chứng khoán của Quỹ ETF hoặc Công ty Quản lý Quỹ có cam kết mua lại Chứng chỉ Quỹ hàng ngày hay không.

Tiếp theo là thời gian thực hiện giao dịch cho phép mua bán hàng ngày. Vì nếu quỹ chỉ cho phép giao dịch 1 – 2 lần/tuần sẽ làm giới hạn khả năng mua/bán Chứng chỉ Quỹ của bạn.

4. Danh mục đầu tư của Quỹ mở

Quỹ mở tốt cũng thường được thể hiện thông qua danh mục mà quỹ đang đầu tư. Gần như các quỹ đều sẽ đề cập các danh mục đầu tư một cách minh bạch tại chiến lược ban đầu và độ rủi ro sẽ thể hiện qua việc quỹ thường xuyên đầu tư vào loại hình tài sản nào.

Ví dụ: Quỹ mở chuyên đầu tư trái phiếu sẽ an toàn hơn cổ phiếu do tài sản cổ phiếu có độ rủi ro cao hơn. Hoặc xét 2 tài sản cổ phiếu, cổ phiếu thuộc danh sách VN30 sẽ an toàn hơn cổ phiếu của VN50 hoặc VN100.

5. Các khoản phí giao dịch cần đóng

Phí giao dịch thường bao gồm: phí dịch vụ quản lý quỹ, phí giao dịch mua – bán chứng chỉ quỹ. Quỹ mở nào tốt nhất cũng tương đương với quỹ có các khoản phí giao dịch thấp và thường các công ty sẽ áp dụng phí bán trong thời gian từ 1 – 2 năm. Cũng như ít công ty nào có áp dụng phí mua. 

6. Dễ dàng mở tài khoản và thực hiện đầu tư

Có thể bạn sẽ nghĩ vấn đề này không quá quan trọng, nhưng nếu xét đến việc bạn phải mất đến hơn 2 giờ đồng hồ để trực tiếp đến Công ty Quản lý Quỹ và thực hiện mở tài khoản cũng như thực hiện giao dịch thì sẽ tiêu hao rất nhiều công sức, tiền bạc. Do đó việc chọn một loại quỹ cho phép mở tài khoản online và thực hiện giao dịch cũng như theo dõi hiệu quả hàng ngày trên ứng dụng cũng rất quan trọng. 

Vì sao nhà đầu tư nên chọn quỹ đầu tư uy tín?

Quyết định đầu tư vào các quỹ đầu tư uy tín sẽ mang về cho nhà đầu tư rất nhiều lợi ích hấp dẫn. Ngoài ra, nó giảm thiểu rủi ro phải đối mặt với nguy cơ mất vốn của chính bản thân mỗi người khi tham gia đầu tư.

Tiêu chí lựa chọn một Quỹ mở tốt

1. Đáp ứng được nhiều mục tiêu

Dù mỗi nhà đầu tư có nhiều mục tiêu và tiềm lực tài chính khác nhau, thì Quỹ đầu tư luôn có sản phẩm phù hợp để các nhà đầu tư có thể tiếp cận thị trường một cách dễ dàng. Một nguyên tắc hoạt động của các quỹ đầu tư tài chính đó là không tập chung vào một sản phẩm duy nhất. Sẽ có các danh mục đầu tư với tỷ lệ trái phiếu và cổ phiếu khác nhau. Điều này, làm phân tán rủi ro và gia tăng khả năng sinh lời hiệu quả.

2. Linh hoạt và tính thanh khoản cao

So với cổ phiếu hay bất kỳ hình thức đầu tư khác thì chứng chỉ quỹ được đánh giá có hiệu quả tốt nhất, ít rủi ro và thực hóa lợi nhuận rất thuận tiện. Bằng việc bán chứng chỉ quỹ thông qua các công ty quản lý quỹ hoặc với các nhà đầu tư khác trên thị trường chứng khoán, bất kỳ lúc nào bạn cũng có thể thu về lợi nhuận, nếu nhận thấy quỹ đang hoạt động không hiệu quả.

3. Tính minh bạch cao

Các nhà đầu tư luôn được bảo vệ quyền lợi bởi có luật pháp quy định chặt chẽ và quy trình giao dịch nghiêm ngặt, dưới sự giám sát Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước và Ngân hàng giám sát độc lập. Mọi thông tin về giao dịch đều được kê khai minh bạch đảm bảo sự uy tín về nguồn tiền ra – vào. Bạn không cần lo lắng tiền của bản thân được dùng cho mục đích cá nhân, kinh doanh phi pháp nào. Đầu tư chứng chỉ quỹ đảm bảo an toàn cho vốn và nhà giao dịch

4. Quản lý tài khoản chuyên nghiệp

Đồng vốn của bạn sẽ được quản lý bởi các đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và uy tín.

Ngay cả khi bạn là người mới chưa có kinh nghiệm cọ xát với thị trường chứng khoán, bạn vẫn sẽ được tư vấn và hỗ trợ lựa chọn sản phẩm chứng chỉ quỹ phù hợp.

Tham gia đầu tư chứng chỉ quỹ giúp bạn tiết kiệm thời gian quản lý danh mục đầu tư cũng như phân tích thị trường chứng khoán. Mọi chuyện đã có các nhà quản lý quỹ thực hiện một cách chuyên nghiệp nhất.

Trên đây là những thông tin cơ bản về các tiêu chí lựa chọn quỹ mở tốt trên thị trường. Hi vọng bạn đọc đã có được những thông tin hữu ích, để tự tin đưa ra lựa chọn đầu tư chứng chỉ quỹ phù hợp với mục tiêu chiến lược của mình. Chúc bạn thành công!

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận