skip to Main Content

Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đầu tư mà bạn cần biết

Việc xác định chiến lược, mục tiêu và xây dựng danh mục đầu tư chỉ là bước đi đầu tiên của một nhà giao dịch. Thời gian trôi qua, bạn sẽ cần phải theo dõi hiệu suất của các khoản đầu tư này để xem cách chúng hoạt động cùng nhau trong danh mục đầu tư của bạn và giúp bạn tiến tới mục tiêu của mình. Nói chung, đầu tư hiệu quả có nghĩa là giá trị danh mục đầu tư của bạn đang tăng đều đặn, mặc dù có một vài cổ phiếu bị rớt giá. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đầu tư chứng khoán, qua đó, nhà đầu tư có thể tinh chỉnh lại chiến lược cũng như danh mục đầu tư của mình sao cho tối ưu nhất.

Đánh giá hiệu quả đầu tư như thế nào?

Để đánh giá mức độ đầu tư của bạn đang hoạt động tốt như thế nào, bạn cần phải xem xét một số cách khác nhau. Các biện pháp bạn chọn sẽ phụ thuộc vào mục tiêu, chiến lược đầu tư, thông tin bạn đang tìm kiếm và loại đầu tư bạn sở hữu. Ví dụ: nếu bạn có một cổ phiếu mà bạn hy vọng sẽ bán trong thời gian ngắn để kiếm lợi nhuận, điều bạn có thể sẽ phải quan tâm nhất đó là liệu giá thị trường của nó có tăng hay không, đã bắt đầu giảm giá hay đã đạt đến đỉnh của nó. Mặt khác, nếu bạn là nhà đầu tư dài hạn, mua và nắm giữ, bạn sẽ quan tâm nhiều hơn về giá trị tăng trưởng của cổ phiếu trong 15 hoặc 20 năm trong tương lai.

Ngược lại, nếu bạn là một nhà đầu tư bảo thủ hoặc bạn sắp đến tuổi nghỉ hưu, bạn có thể chủ yếu quan tâm đến thu nhập mà khoản đầu tư của bạn cung cấp. Bạn có thể cần kiểm tra lãi suất trái phiếu và chứng chỉ tiền gửi (CD) của bạn đang trả liên quan đến lãi suất thị trường hiện tại, cũng như đánh giá lợi tức từ cổ phiếu và các quỹ tương hỗ bạn đã mua. Tất nhiên, nếu lãi suất thị trường giảm, bạn có thể thất vọng với cơ hội tái đầu tư của mình khi trái phiếu hiện tại của bạn đáo hạn. Bạn thậm chí có thể bị cám dỗ để mua các khoản đầu tư với xếp hạng thấp hơn, với mong muốn nhận được lợi nhuận cao hơn tiềm năng. Trong trường hợp này, bạn cần phải sử dụng thước đo hiệu suất để đánh giá rủi ro mà bạn có thể gặp phải để có được kết quả bạn muốn.

chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đầu tư

Khi đo lường hiệu quả đầu tư, việc tìm kiếm và áp dụng các tiêu chuẩn đánh giá đúng cho các khoản đầu tư của bạn là rất quan trọng. Nếu không thì bạn rất dễ có thể rút ra kết luận sai. Ví dụ, chúng ta không thể so sánh lợi suất từ ​​một quỹ tương hỗ tăng trưởng với lợi tức từ trái phiếu kho bạc, vì chúng không hoàn thành vai trò tương tự trong danh mục đầu tư của bạn. Thay vào đó, bạn cần phải đo lường hiệu suất của một quỹ tăng trưởng theo tiêu chuẩn của các khoản đầu tư tăng trưởng khác, chẳng hạn như chỉ số quỹ tương hỗ tăng trưởng hoặc chỉ số thị trường phù hợp. Dưới đây là một số chỉ tiêu bạn cần xem xét khi đánh giá hiệu quả đầu tư của bạn bao gồm lợi suất, tỷ suất lợi nhuận cũng như lãi và lỗ vốn.

Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đầu tư chứng khoán

Năng suất

Năng suất thường được biểu thị dưới dạng phần trăm. Nó là thước đo thu nhập mà một khoản đầu tư trả trong một khoảng thời gian cụ thể, thường là một năm, chia cho giá của khoản đầu tư. Tất cả các trái phiếu đều có lợi suất, cũng như các cổ phiếu trả cổ tức, hầu hết các quỹ tương hỗ và tài khoản ngân hàng bao gồm cả chứng chỉ tiền gửi CDs.

Lợi tức trái phiếu: Khi bạn mua một trái phiếu đang phát hành, lợi tức của nó giống như lãi suất của nó. Tỷ lệ được tính bằng cách chia các khoản thanh toán lãi hàng năm cho mệnh giá, thường là $ 1.000. Vì vậy, nếu bạn đang thu 50 đô la tiền lãi cho trái phiếu 1.000 đô la, lợi tức là 5%. Tuy nhiên, trái phiếu bạn mua sau khi phát hành trên thị trường thứ cấp có lợi suất khác với lãi suất coupon đã nêu vì giá bạn phải trả khác với mệnh giá. Lợi suất trái phiếu tăng và giảm tùy thuộc vào xếp hạng tín dụng của tổ chức phát hành, môi trường lãi suất và nhu cầu chung của thị trường đối với trái phiếu. Lợi tức của một trái phiếu dựa trên giá của nó trên thị trường thứ cấp được gọi là lợi suất hiện tại của trái phiếu.
Lợi suất cổ phiếu: Đối với cổ phiếu, lợi tức được tính bằng cách chia cổ tức năm cho giá thị trường của cổ phiếu. Tất nhiên, nếu một cổ phiếu không trả cổ tức, nó không có lãi. Nhưng nếu một phần lý do đầu tư của bạn là để đạt được sự kết hợp giữa tăng trưởng và thu nhập, bạn có thể đã cố tình chọn các cổ phiếu cung cấp lợi suất ít nhất bằng mức trung bình của thị trường. Tuy nhiên, nếu bạn đang mua một cổ phiếu để mang lại cổ tức, một điều bạn cần lưu ý đó là tỷ lệ phần trăm thu nhập mà công ty phát hành đang trả cho các cổ đông.

Tỷ lệ lợi nhuận

Lợi tức đầu tư của bạn là tất cả số tiền bạn kiếm được hoặc mất cho một khoản đầu tư. Để tìm tổng lợi nhuận của bạn, thường được coi là thước đo lợi nhuận chính xác nhất, bạn áp dụng công thức sau:

Đây là công thức cho tính toán đó:

(Thay đổi giá trị + Thu nhập) ÷ Số tiền đầu tư = Tỷ lệ hoàn vốn

Ví dụ: giả sử bạn đã đầu tư 2.000 đô la để mua 100 cổ phiếu của một cổ phiếu với giá 20 đô la một cổ phiếu. Trong khi bạn sở hữu nó, giá tăng lên 25 đô la một cổ phiếu và công ty trả tổng cộng 120 đô la cổ tức. Để tìm tổng tiền lãi của bạn, bạn thêm khoản tăng giá trị $ 500 vào cổ tức $ 120 và để tìm phần trăm lợi nhuận bạn chia cho $ 2.000, với kết quả là 31 %.

Tuy nhiên, con số đó không cung cấp cho bạn toàn bộ bức tranh. Vì bạn giữ các khoản đầu tư trong các khoảng thời gian khác nhau, cách tốt nhất để so sánh hiệu suất của chúng là bằng cách xem tỷ lệ phần trăm hàng năm của chúng.

Ví dụ: bạn có tổng tiền lãi 620 đô la cho khoản đầu tư 2.000 đô la trong 3 năm. Vì vậy, tổng lợi nhuận của bạn là 31%. Lợi nhuận hàng năm của bạn là 9,42 %. Điều này được bắt nguồn bằng cách thực hiện phép tính sau: (1 + 31%) (1/3) – 1 = 9,42 %. Công thức tiêu chuẩn để tính toán lợi nhuận hàng năm là:

Lợi nhuận hàng năm = (1 + return) (1 / năm) – 1.

Nếu giá của cổ phiếu giảm trong thời gian bạn sở hữu nó và bạn bị lỗ thay vì có lợi nhuận, bạn thực hiện phép tính tương tự nhưng lợi nhuận của bạn có thể âm nếu thu nhập từ đầu tư không bù lỗ. .

Hãy nhớ rằng bạn không phải bán khoản đầu tư để tính lợi nhuận của mình. Trên thực tế, việc tìm ra lợi nhuận có thể là một trong những yếu tố quyết định nên giữ một cổ phiếu trong danh mục đầu tư của bạn hay giao dịch nó với một thứ dường như có khả năng cung cấp hiệu suất mạnh hơn.

Trong trường hợp trái phiếu, nếu bạn dự định giữ trái phiếu cho đến khi đáo hạn, bạn có thể tính tổng tiền lãi của mình bằng cách thêm thu nhập trái phiếu mà bạn sẽ nhận được trong thời hạn cho khoản tiền gốc sẽ được trả lại khi đáo hạn. Nếu bạn bán trái phiếu trước khi đáo hạn, để tính lợi nhuận của bạn, bạn sẽ cần tính đến tiền lãi bạn đã trả cộng với số tiền bạn nhận được từ việc bán trái phiếu, cũng như giá bạn đã trả để mua nó.

chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đầu tư.2

Lãi và lỗ vốn

Đầu tư còn được gọi là tài sản vốn. Nếu bạn kiếm tiền bằng cách bán một trong những tài sản vốn của mình với giá cao hơn số tiền bạn đã trả để mua nó, bạn có một khoản lãi vốn. Ngược lại, nếu bạn mất tiền khi bán, bạn bị lỗ vốn. Lãi và lỗ vốn có thể là một yếu tố chính trong hiệu suất danh mục đầu tư của bạn, đặc biệt nếu bạn là một nhà đầu tư tích cực mua và bán thường xuyên.

Nói chung, lãi vốn là chịu thuế, trừ khi bạn bán tài sản trong tài khoản miễn thuế hoặc hoãn thuế. Nhưng tỷ lệ tính thuế tùy thuộc vào thời gian bạn giữ tài sản trước khi bán nó.

Lợi nhuận bạn kiếm được bằng cách bán một tài sản bạn đã nắm giữ trong hơn một năm được coi là lãi vốn dài hạn và bị đánh thuế ở mức thấp hơn thu nhập thông thường của bạn. Tuy nhiên, lợi nhuận ngắn hạn từ việc bán tài sản bạn nắm giữ dưới một năm không được hưởng ưu đãi thuế đặc biệt này, vì vậy họ bị đánh thuế ở mức tương đương với thu nhập thông thường của bạn.

Trên đây là những chỉ tiêu đánh giá hiệu quả đầu tư mà bạn có thể áp dụng đối với khoản đầu tư của mình. Nếu các khoản đầu tư của bạn không hiển thị bất kỳ khoản lãi nào hoặc giá trị tài khoản của bạn bị giảm, bạn sẽ phải xác định lý do và quyết định cho bước đi tiếp theo của mình. Ngoài ra, vì thị trường chứng khoán luôn thay đổi, bạn cần phải tận dụng mọi cơ hội để cải thiện hiệu suất danh mục đầu tư của mình, có thể bằng cách đa dạng hóa sang một lĩnh vực khác của nền kinh tế hoặc phân bổ một phần danh mục đầu tư của bạn cho các khoản đầu tư quốc tế.

Cùng tìm hiểu về 5 lý do tại sao nên đầu tư vào chứng khoán tại đây.

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận