skip to Main Content

Sáu yếu tố cơ bản trong chiến lược giao dịch tiền tệ

Một trong những lý do tại sao những người mới bắt đầu thường thất bại trong giao dịch là vì họ không có kế hoạch cụ thể. Giao dịch theo linh cảm cũng giống như trò chơi cờ bạc. Chính vì vậy, việc xây dựng cho mình một chiến lược cụ thể là rất cần thiết, nó sẽ giúp tăng cơ hội thành công cho các nhà giao dịch. Các trader chuyên nghiệp đều cho rằng mỗi trader cần phải phát triển chiến lược riêng cho mình, phù hợp với phong cách của chính họ. Mặc dù theo dõi và học hỏi kinh nghiệm giao dịch của các trader khác là hữu ích, nhưng có được chiến lược riêng cho bản thân vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

Dưới đây là sáu yếu tố quan trọng trong chiến lược giao dịch tiền tệ:

Thời gian giao dịch

Bạn cần xác định cho mình một khoảng thời gian nhất quán để thực hiện các giao dịch. Thị trường tiền tệ có mô hình hoạt động dựa trên thời gian mở cửa và đóng cửa. Các giao dịch tiền tệ thường hoạt động tích cực khi hai thị trường lớn như London và New York có khung giờ mở cửa trùng nhau. Bạn cần quyết định nên giao dịch trong khoảng thời gian thị trường hoạt động sôi nổi hoặc khi thị trường trầm lặng hơn.

Phân tích kỹ thuật

Sáu yếu tố cơ bản trong chiến lược giao dịch tiền tệ

Một số quyết định của nhà giao dịch phụ thuộc gần như hoàn toàn vào biểu đồ hay mô hình giá để tìm ra hướng di chuyển của tiền tệ. Dựa vào đồ thị, họ sẽ tìm ra chu kỳ lịch sử giá, từ đó đưa ra quyết định giao dịch một cách chính xác hơn. Trong khi đó, một số người lại ít sử dụng các phân tích kỹ thuật, hoặc chỉ sử dụng cho mục đích tìm đường hỗ trợ và kháng cự, để biết khi nào nên vào lệnh và khi nào nên thoát lệnh.

Phân tích cơ bản

Trong giao dịch tiền tệ, phân tích cơ bản có nghĩa là nhìn vào sức khỏe và phúc lợi tài chính của quốc gia phát hành loại tiền tệ đó. Các nhà giao dịch sẽ nhìn vào số người có biệc làm, các khoản nợ quốc gia, chi tiêu tiêu dùng, xuất nhập khẩu, báo cáo của chính phủ và các nguồn lực khác. Tất cả những điều này giúp cho các nhà giao dịch nhận định sự tăng trưởng của một đồng tiền, rằng nó đang trên đà tăng giá hay sụt giá.

Lãi suất

Đây có thể là một trong những động lực lớn nhất của tiền tệ. Thường thì Cục Dự trữ Liên bang hoặc ngân hàng trung ương sẽ cho chúng ta những gợi ý hữu ích để chuẩn bị cho sự thay đổi về lãi suất thị trường.

Đôi khi, một số nhà giao dịch sẽ giữ lệnh qua đêm, do đó, họ sẽ phải chịu một khoản phí qua đêm (rollover). Điều này có thể là tích cực hoặc tiêu cực, tùy thuộc vào sự khác biệt về lợi ích giữa các cặp tiền tệ. Các ngân hàng trung ương đặt lãi suất như một cách để làm nóng hoặc hạ nhiệt nền kinh tế. Carry trading chính là một loại giao dịch tiền tệ dựa trên sự chênh lệch lãi suất ngắn hạn. Các nhà giao dịch thường mua vào khi tỷ giá tiền tệ có lãi suất cao và bán ra khi có lãi suất thấp.
Ví dụ, vào năm 2005 nền kinh tế New Zealand đi lên mạnh mẽ, nhưng ngược lại, nền kinh tế Nhật Bản lại bị đình trệ. Các các giao dịch NZD / JPY kiếm được 7,25% lợi nhuận hàng năm, tương đương với 725 pips. Tuy nhiên, khi lãi suất tiền tệ bắt đầu cân bằng, các nhà giao dịch có thể ồ ạt bán ra, khiến giá tiền tệ đi xuống.

Sự kiện tin tức

Các nhà giao dịch tiền tệ luôn theo dõi và cập nhật các sự kiện, tin tức mới nhất. Báo cáo từ chính phủ, chính trị, hoặc thậm chí là một bài đăng trên Twitter của tổng thống cũng có thể làm co giật thị trường. Vào ngày 15 tháng 1 năm 2015, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) bất ngờ tách đồng franc Thụy Sĩ ra khỏi đồng euro. Điều này giúp cho đồng franc Thụy Sĩ (CHF) tăng 23% trong trong một thời gian ngắn nhưng cũng khiến cho một số công ty kinh doanh tiền tệ phá sản và làm rung chuyển thế giới tài chính. Đây là lý do tại sao tin tức rất quan trọng đối với các nhà giao dịch. Nó nhắc nhở các trader rằng đầu tư tiền tệ rất rủi ro, ngay cả khi đã đặt lệnh dừng lỗ thì giá vẫn có thể giảm nhanh đến mức bạn sẽ không kịp điền mức giá chặn lỗ.

Và hơn hết, trong thị trường tiền tệ, không có thứ gọi là giao dịch nội gián.

Quyết định thời điểm thoát lệnh

Sáu yếu tố cơ bản trong chiến lược giao dịch tiền tệ

Chiến lược của bạn sẽ cần bao gồm cả thời gian nên thoát lệnh giao dịch. Giao dịch tiền tệ có tính rủi ro cao và rất dễ mất tiền. Nhưng bạn có thể bảo vệ tài sản của mình bằng các đặt lệnh dừng lỗ, đặt lệnh chờ mà được thiết lập cẩn thận và có tính toán.

Nhiều nhà giao dịch khuyên bạn nên đặt mức dừng lỗ vừa đủ để duy trì giao dịch trong những biến động nhỏ, nhưng không nên mạo hiểm quá nhiều vốn. Một số người lại khuyên rằng nên đặt lệnh giới hạn có mức chênh lệch lớn hơn. Theo cách đó, nếu bạn đặt lệnh dừng lỗ ở mức 30 pips, bạn có thể muốn đặt lệnh giới hạn để bán với mức lãi ở mức 90 pips. Bằng cách này, nếu giao dịch thành công, theo như bạn dự tính, bạn sẽ thu về lợi nhuận gấp ba lần so với khả năng thua lỗ. Các nhà giao dịch như này thường sẵn sàng và chấp nhận việc thua ba lần để đổi lấy một lần thắng và cứ tiếp tục hi vọng về phía trước.
Tất nhiên, nếu bạn đặt lệnh giới hạn của mình quá cao, thì lệnh đó sẽ có nguy cơ không được thực hiện. Lúc đó, đường hỗ trợ và kháng cự chính là công cụ hữu ích giúp bạn tìm ra vị trí ra, vào lệnh tốt nhất.

Theo eToro

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận