skip to Main Content

Sàn giao dịch chứng khoán và những điều bạn chưa biết

Sàn giao dịch chứng khoán là một cụm từ bạn thường được nghe thấy khi bắt đầu tìm hiểu về thị trường đầu tư này. Là một nhà đầu tư mới, bạn sẽ khám phá ra rằng các giao dịch chứng khoán của bạn sẽ được xử lý thông qua một trong số ít các sàn giao dịch. Sàn giao dịch chứng khoán là gì? Có bao nhiêu sàn giao dịch chứng khoán lớn trên thế giới? Đó là những câu hỏi tuyệt vời. Hãy xem bài viết dưới đây, để tìm hiểu những điều cơ bản – có thể bạn chưa biết !

Sàn giao dịch chứng khoán là gì?

Đầu tiên, một sàn giao dịch là gì? Nói một cách đơn giản, một sàn giao dịch là một tổ chức hoặc hiệp hội tổ chức thị trường nơi cổ phiếu, trái phiếu, quyền chọn, tương lai và hàng hóa được giao dịch. Người mua và người bán đến với nhau để giao dịch trong giờ cụ thể vào các ngày làm việc. Trao đổi dựa trên các quy tắc và quy định đối với các công ty và môi giới có liên quan đến họ.

Chứng khoán không được liệt kê trên sàn giao dịch chứng khoán được bán OTC, viết tắt của Over-The-Counter. Các công ty có cổ phiếu giao dịch OTC thường nhỏ hơn và rủi ro hơn vì họ không đáp ứng các yêu cầu được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Nhiều cổ phiếu blue-chip khổng lồ, chẳng hạn như Berkshire Hathaway, đã có lúc giao dịch trên thị trường “over-the-counter” trước khi chuyển sang cái gọi là “Big Board”, hay Sở giao dịch chứng khoán New York.

Mục đích của một sàn giao dịch chứng khoán là gì?

Khi một doanh nghiệp tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu, chủ sở hữu của những cổ phiếu mới đó có thể sẽ muốn bán cổ phần của họ một ngày nào đó. Có thể họ có một đứa con đi học đại học và cần trang trải hóa đơn học phí. Có lẽ họ qua đời, và bất động sản của họ phải chịu một số thuế bất động sản nặng. Họ thậm chí có thể để nó cho cháu của họ, nhưng những người thừa kế muốn thanh lý để mua một ngôi nhà. Bất cứ điều gì đang thúc đẩy quyết định của họ, họ sẽ không nắm giữ tiền của mình trừ khi họ biết bằng cách nào đó, vào một lúc nào đó, trong tương lai, họ sẽ có thể tìm được người mua để nắm giữ mà không gặp quá nhiều khó khăn là “thị trường thứ cấp”.

Nếu không có sàn giao dịch chứng khoán, những người chủ này sẽ phải đi khắp nơi với bạn bè, thành viên gia đình và thành viên cộng đồng, với hy vọng tìm được ai đó mà họ có thể bán cổ phần của mình. Về mặt kỹ thuật, bạn có thể làm điều này. Bạn không phải bán cổ phiếu của mình trên một sàn giao dịch chứng khoán. Bạn có thể sở hữu cổ phiếu của mình dưới dạng chứng chỉ, chứng thực chúng và ký gửi cho ai đó để đổi lấy thanh toán của luật sư của bạn, nhiều người đã làm điều đó, tạo ra một thị trường thứ cấp. Nhược điểm của thị trường thứ cấp là không có tính minh bạch. Không ai biết mức giá tốt nhất cho một cổ phiếu nhất định tại bất kỳ thời điểm nào. Bạn có thể bán cổ phiếu của mình với giá 50 đô la trong khi người khác đang kiếm được 70 đô la.

Với một sàn giao dịch chứng khoán, bạn sẽ không bao giờ biết và không cần biết người ở đầu kia của giao dịch.

Nhu cầu về sự thuận tiện là điều dẫn đến việc thành lập sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới. Tại Mỹ, một nhóm các nhà môi giới chứng khoán đã gặp nhau tại thành phố New York. Vào ngày 17 tháng 5 năm 1792, hai mươi bốn trong số những người môi giới chứng khoán này đã cùng nhau tới 68 Phố Wall để ký Thỏa thuận Buttonwood Agreement nổi tiếng hiện nay. Sự kiện này đã thành lập nên Hội đồng Chứng khoán và Giao dịch New York. Gần ba phần tư thế kỷ sau, vào năm 1863, nó được chính thức đổi tên thành Sở giao dịch chứng khoán New York. Ngày nay, hầu hết mọi người gọi nó là NYSE.

Các sàn giao dịch chứng khoán lớn trên thế giới

Sàn giao dịch chứng khoán và những điều có thể bạn chưa biết

Có một thời, Mỹ đã phát triển mạnh các sàn chứng khoán khu vực. Ví dụ, tại San Francisco, Sở giao dịch chứng khoán Thái Bình Dương có một hệ thống giao dịch mở, nơi các nhà môi giới sẽ xử lý các lệnh mua và bán cho các nhà đầu tư địa phương muốn mua hoặc thanh lý cổ phần sở hữu của họ. Hầu hết trong số này đã ngừng hoạt động, mua hoặc sáp nhập sau sự phát triển của microchip, giúp các mạng điện tử hiệu quả hơn trong việc tìm kiếm thanh khoản để một nhà đầu tư ở California có thể dễ dàng bán cổ phần của mình cho ai đó ở Zurich.

Tính đến ngày 30 tháng 11 năm 2018, 15 sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường của chứng khoán niêm yết bao gồm:

  1. Sàn New York – Nằm ở thành phố New York; 22.923 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường niêm yết.
  2. NASDAQ – Viết tắt của “Hiệp hội đại lý chứng khoán quốc gia Báo giá tự động”, sàn giao dịch chứng khoán điện tử này được đặt tại thành phố New York; 10.857 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường niêm yết.
  3. Sở giao dịch chứng khoán Tokyo – Chính thức được gọi là Tập đoàn giao dịch Nhật Bản, đặt tại Tokyo, Nhật Bản; 4.485 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường niêm yết.
  4. Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải – Nằm ở Thượng Hải, Trung Quốc; 3.986 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường niêm yết.
  5. Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông – Nằm ở Hồng Kông, Hồng Kông; 3.936 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường niêm yết.
  6. Euronext – Nằm trên khắp châu Âu (Pháp, Bồ Đào Nha, Hà Lan và Bỉ); 3.927 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường niêm yết.
  7. Sở giao dịch chứng khoán Luân Đôn – Nằm ở London, Anh; $ 3,767 nghìn tỷ trong vốn hóa thị trường niêm yết.
  8. Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến – Nằm ở Thâm Quyến, Trung Quốc; 2.504 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường niêm yết.
  9. TMX Group – được đặt tại Toronto, Canada; 2,095 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường.
  10. Sở giao dịch chứng khoán Bombay – Nằm ở Mumbai, Ấn Độ; 2,056 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường.
  11. Sở giao dịch chứng khoán quốc gia Ấn Độ – Nằm ở Mumbai, Ấn Độ; 2.030 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường.
  12. Deutsche Börse – đặt tại Frankfurt, Đức; 1,864 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường.
  13. SIX Swiss Exchange – đặt tại Zurich, Thụy Sĩ; 1,523 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường niêm yết.
  14. Sàn giao dịch Hàn Quốc – đặt tại Seoul, Hàn Quốc; 1,463 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường niêm yết.
  15. Nasdaq Bắc Âu – Nằm ở Stockholm, Thụy Điển; 1,372 nghìn tỷ đô la vốn hóa thị trường niêm yết.

Sự khác biệt giữa Sở giao dịch chứng khoán và Sở giao dịch hàng hóa

Sàn giao dịch chứng khoán là nơi các phần sở hữu trong các doanh nghiệp (cổ phiếu) được mua và bán giữa các nhà đầu tư.

Sở giao dịch hàng hóa là nơi hàng hóa từ khắp nơi trên thế giới, chẳng hạn như ngô, đậu nành, gia súc, dầu, bạc, vàng, cà phê và thịt lợn được mua và bán giữa các bên, thường không chỉ cho mục đích đầu tư mà còn sử dụng thực tế trong hoạt động kinh doanh.

Tôi có thể mở tài khoản tại một sàn giao dịch chứng khoán quốc tế không?

Sàn giao dịch chứng khoán và những điều có thể bạn chưa biết

Là một nhà giao dịch nhỏ lẻ tại Việt Nam, bạn không thể mở tài khoản để giao dịch trực tiếp trên một sàn giao dịch quốc tế. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng mở một tài khoản giao dịch chứng khoán cá nhân thông qua một nhà môi giới (broker) uy tín như: XM hoặc eToro.

Với sàn eToro, bạn hoàn toàn có thể mua và nắm giữ một khối lượng cổ phiếu bất kỳ theo nhu cầu. Nếu không sử dụng đòn bẩy và thực hiện lệnh mua (buy), bạn hoàn toàn có quyền sở hữu và nhận cổ tức từ giao dịch này cho đến khi đóng lệnh. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện lệnh bán (sell) hoặc sử dụng đòn bẩy, thì giao dịch cổ phiếu của bạn chỉ là dạng CFDs.

Không giống eToro, XM chỉ cho phép giao dịch cổ phiếu dạng CFDs và sản phẩm cổ phiếu chỉ có trên tài khoản Meta Trader 5. Tuy nhiên, với các trader giao dịch lướt sóng nhanh, không muốn nắm giữ và muốn tận dụng lợi thế của đòn bẩy đối với các giao dịch cổ phiếu thì XM hỗ trợ mức đòn bẩy cao hơn lên tới 1:888.

Trên đây là một số kiến thức về sàn giao dịch chứng khoán có thể bạn chưa biết. Với những kiến thức này, bạn có thể có cái nhìn rõ ràng hơn về thị trường trước khi đầu tư vào cổ phiếu nói riêng hay chứng khoán nói chung. Chúc các bạn đầu tư thành công.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận