skip to Main Content

Chứng khoán trực tuyến – những điều cần biết khi giao dịch

Chứng khoán trực tuyến là một xu thế đầu tư ngày càng được ưa chuộng. Trong lịch sử, bạn phải trực tiếp đến sàn giao dịch hoặc gọi điện thoại cho nhà môi giới để mua cổ phiếu. Hiện nay, bạn có thể mua hoặc bán chứng khoán chỉ bằng một cái nhấp chuột và giao dịch được thực thi ngay tức thì. Vậy giao dịch chứng khoán trực tuyến là gì? Hình thức đầu tư này có đặc điểm gì? Có nên đầu tư chứng khoán online không? …

Giao dịch chứng khoán trực tuyến là gì?

Giao dịch chứng khoán trực tuyến là mô hình mà bạn có thể nhập các giao dịch của mình trực tiếp vào hệ thống của nhà môi giới và để máy tính của họ mua và bán cho bạn. Đây là một sự phân tán của mô hình truyền thống của các nhà môi giới chứng khoán; có thể không có người khác tham gia. Đăng nhập vào trang web của nhà môi giới của bạn hoặc sử dụng ứng dụng di động của họ và bạn tắt và chạy.

Đặc điểm của giao dịch chứng khoán trực tuyến:

  • Bạn trả một khoản hoa hồng chiết khấu cho tất cả các giao dịch
  • Môi giới của bạn cung cấp cho bạn quyền truy cập vào thị trường
  • Bạn được quyền quyết định và theo dõi các giao dịch của mình trong suốt quá trình mở lệnh

Với tốc độ phát triển internet toàn cầu, trong các doanh nghiệp và gia đình, và với các thiết bị và ứng dụng di động cho phép bạn truy cập vào môi giới trực tuyến của mình ở bất cứ nơi nào bạn có quyền truy cập mạng, mua và bán cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, tiền tệ, hoặc bất cứ điều gì dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Internet không chỉ giảm thời gian bạn muốn thực hiện giao dịch và nhà môi giới của bạn có thể thực hiện giao dịch đó một cách tức thì, việc sử dụng phổ biến các sàn giao dịch điện tử đã giảm số lượng giấy tờ và lao động thủ công cần thiết để chuẩn bị, thực hiện và ghi lại một giao dịch. Bây giờ tất cả đều là được thực hiện trực tuyến. Điều đó cắt giảm chi phí, cải thiện tốc độ và cho phép rất nhiều nhà môi giới giảm giá cung cấp dịch vụ tốt hơn với giá thấp hơn.

Chứng khoán trực tuyến - những điều cần biết trước khi giao dịchTại sao nên mua chứng khoán trực tuyến?

Mục tiêu chính của đầu tư giá trị là mua cổ phiếu của các công ty lớn với giá chiết khấu so với giá trị thực của họ. Để làm việc này, bạn cũng phải giữ chi phí thấp. Bằng cách thực hiện nghiên cứu của riêng bạn, bạn chọn cổ phiếu của chính mình và học cách tự giao dịch cổ phiếu, bạn có thể tránh được phí đầu tư ẩn và trên thực tế, cải thiện đáng kể lợi nhuận của bạn. Những khoản phí ẩn này có thể khiến bạn mất hàng trăm ngàn đô la trong nhiều thập kỷ và do đó, lợi nhuận bị tổn thất rất nhiều.

Cách mua cổ phiếu trực tuyến

Trừ khi bạn đã rất giàu có, chỉ có ba cách để mua cổ phiếu:

  • Mua trực tiếp từ các nhà đầu tư khác bằng cách nào đó.
  • Mua cổ phiếu trực tiếp từ chính các công ty, nếu có thể.
  • Thiết lập một tài khoản môi giới chứng khoán trực tuyến

Nếu bạn có nhiều thời gian trong tay hoặc một mạng lưới người đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, bạn có thể tìm thấy người mua và người bán chỉ bằng cách đi ra ngoài và tìm kiếm họ bên ngoài một sàn giao dịch chính thức (chẳng hạn như NYSE). Bạn có thể gọi cho người quen của mình ở Canada và đề nghị với anh ta bán 40 đô la mỗi cổ phiếu cho một nghìn cổ phiếu của Coca-Cola và anh ta có thể đưa bạn số cổ phiếu bạn cần.

Một số công ty có kế hoạch mua cổ phiếu trực tiếp ngoài thị trường chứng khoán đại chúng. Ví dụ: bạn có thể mua cổ phiếu trực tiếp từ Coca-Cola, mua cổ phiếu trực tuyến mà không cần môi giới. Bạn sẽ trả một số khoản phí và có thể bạn sẽ phải đáp ứng các yêu cầu đầu tư tối đa và tối thiểu, nhưng điều này có thể dễ dàng và rẻ hơn so với việc thông qua một nhà môi giới. Thật không may, không phải tất cả các công ty cung cấp loại kế hoạch này và không phải ai cũng có đủ điều kiện để mua được các cổ phiếu như vậy.

Cách đáng tin cậy nhất và dễ nhất để mua chứng khoán trực tuyến là mở một tài khoản với môi giới (như eToro). Một nhà môi giới có uy tín cho phép bạn tự mua và bán cổ phiếu, trái phiếu, quỹ ETF, … trực tuyến. Nói chung, bạn sẽ trả một khoản hoa hồng cho bất kỳ giao dịch nào và giao dịch của bạn được thực hiện ngay sau khi bạn hoàn thành lệnh đặt hàng.

Đầu tư chứng khoán trực tuyến này cũng cho phép bạn đặt các lệnh chờ cụ thể, chẳng hạn như “Mua 1000 cổ phiếu KO khi giá đạt 40 đô la một cổ phiếu” và khi giá thị trường đạt đến mức đó giao dịch sẽ được thực hiện.

Giao dịch trực tuyến có an toàn không?

Rõ ràng có những rủi ro với việc mua cổ phiếu trực tiếp từ người khác. Có thể người quen ở Canada của bạn là người đáng tin cậy, nhưng bạn cũng có thể tìm được một ai đó sẵn sàng bán cho bạn chứng chỉ cổ phiếu Coca-Cola với giá 20 đô la một cổ phiếu thì sao? Đó sẽ là một giao dịch hời, nhưng liệu có an toàn?

Theo cùng một logic, mua cổ phiếu trực tiếp từ công ty cũng an toàn như mua cổ phiếu của công ty đó; bởi vì Coca-Cola rất đáng để sở hữu, chương trình mua cổ phần trực tiếp của nó là hợp pháp. Tuy nhiên, rất ít có khả năng bạn tự mình sở hữu được một cổ phiếu Mỹ như vậy tại Việt Nam.

Chứng khoán trực tuyến - những điều cần biết trước khi giao dịch

Ở một mức độ nào đó, sự đáng tin cậy và trung lập này làm cho một nhà môi giới trở nên quen thuộc và đơn giản hơn nhiều. Miễn là bạn chọn một broker có uy tín đã có lịch sử lâu năm, được quản lý bởi các cơ quan quốc tế uy tín. Các công ty đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước các cơ quan quản lý của Chính phủ Mỹ và SEC và tương đương … nếu họ làm sai. Do đó, việc giao dịch chứng khoán trực tuyến qua các công ty môi giới là an toàn và thuận tiện hơn cả.

Những rủi ro khi đầu tư trực tuyến

Rủi ro thực sự của đầu tư chứng khoán trực tuyến là mua nhầm, đặc biệt là ở mức giá sai.

Nếu chịu khó tìm hiểu, bạn có thể tìm thấy một nhà môi giới tốt. Nếu đó là một broker sử dụng các tính năng bảo mật an toàn, tính phí hợp lý cho các giao dịch và có đánh giá tốt, bạn đều có thể tin tưởng đầu tư tại đó. Đừng dành tất cả thời gian của bạn để cố gắng tìm nhà môi giới hoàn hảo và không bao giờ thực sự đầu tư. Để tránh rủi ro lớn nhất, hãy tập trung tìm hiểu và củng cố kiến thức của mình về chứng khoán – những thứ sẽ giúp bạn trở nên giàu có thực sự theo thời gian và những gì đang được bán với giá tốt ngay bây giờ.

Bạn có thể mở tài khoản chứng khoán trực tuyến trên eToro tại đây

Rủi ro khi để người khác chọn cổ phiếu cho bạn. Nếu bạn không phải là người quyết định mua và bán gì và khi nào thì bạn cũng cần biết rõ lý do tại sao bạn mua cổ phiếu này.

Tự mua cổ phiếu có thể an toàn nếu bạn tiếp cận đầu tư đúng cách và tự mình kiểm soát tiền của mình. Một nhà môi giới có thể tư vấn giúp bạn, nhưng phần còn lại là tùy thuộc vào bạn. Chỉ bạn mới hiểu rõ bạn cần gì và kiểm soát đúng mực danh mục đầu tư của mình, chọn đầu tư vào thời điểm nào và như thế nào.

Nói tóm lại, đầu tư chứng khoán trực tuyến là một khoản đầu tư dài hạn và linh động. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng như với bất kỳ khoản đầu tư nào bạn cũng có thể mất tiền. Tuy nhiên, nếu bạn cẩn thận, nếu bạn tìm hiểu kỹ thị trường thì bạn hầu như luôn luôn quản lý các khoản đầu tư của mình bằng cách mua những gì bạn hiểu và những gì bạn cảm thấy thoải mái. Đó sẽ là một quyết định đầu tư đúng đắn và thông minh.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận