skip to Main Content

Lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ và những điều có thể bạn chưa biết

Ngày nay, mọi người biết đến thị trường chứng khoán Mỹ là một thị trường lớn mạnh, có khối lượng giao dịch và giá trị vốn hóa lớn nhất trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được rằng thị trường chứng khoán Mỹ không phải là thị trường xuất hiện đầu tiên trên thế giới. Bài viết dưới đây cùng tìm hiểu về lịch sử ra đời và phát triển của thị trường chứng khoán Mỹ.

Lịch sử thị trường chứng khoán Thế giới

Thị trường chứng khoán thế giới những ngày đầu tiên xuất hiện một cách tự phát và rất sơ khai. Ban đầu, vào khoảng thế kỷ 15, tại Bỉ, các thương nhân tập trung tại các quán cafe để trao đổi hàng hóa. Các cuộc trao đổi này thường không có giấy tờ xác nhận nào. Khi mới xuất hiện, các cuộc trao đổi chỉ là các nhóm nhỏ, sau đó hình thành các khu chợ riêng. Đến cuối thế kỷ 15, các khu chợ này thống nhất các quy ước và hình thành các quy tắc chung cho mọi thành viên tham gia thị trường. Sự phát triển của thị trường tăng nhanh cả về số thành viên và các thị trường khác nhau: hàng hóa, tiền tệ, hợp đồng tương lai và cổ phiếu…

Thị trường chứng khoán đầu tiên bắt đầu ở Amsterdam vào năm 1611. Sau đó, thị trường phát triển sang các nước Anh, Pháp, Đức, Ý, các nước Bắc Âu và Mỹ. Năm 1921, tại Mỹ, khi chợ giao dịch này được chuyển từ ngoài trời vào trong nhà và chính thức thành lập Sở giao dịch chứng khoán. Thời kỳ đầu, sở giao dịch chứng khoán hoạt động thủ công bằng các giao dịch trực tiếp, có thư ký nhận lệnh của khách hàng. Sau này, nhờ sự phát triển của khoa học và kỹ thuật, các sở giao dịch chứng khoán đã phát triển như ngày nay với hệ thống giao dịch điện tử trực tuyến.

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm khác nhau với những đợt khủng hoảng lớn đi vào lịch sử. Tuy nhiên, sau đó, thị trường chứng khoán đều được phục hồi và phát triển cho tới ngày nay.

Lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ

Thị trường chứng khoán Mỹ hiện nay được coi là phát triển nhất về cả lượng và chất trên toàn cầu. Tuy nhiên, trong lịch sử, phải tới năm 1792, Mỹ mới bắt đầu gia nhập thị trường chứng khoán bằng sự kiện 24 thương gia hàng đầu của New York đã gặp nhau và ký kết Thỏa thuận Buttonwood. Những người này đã gặp nhau hàng ngày để giao dịch (mua, bán) cổ phiếu, trái phiếu, và sau đó trở thành tiền đề để thành lập sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) như ngày nay.

Năm 1800, Sở giao dịch chứng khoán đầu tiên ở Mỹ ra đời. Năm 1817, Hội giao dịch chứng khoán New York được thành lập và đổi tên thành Sở giao dịch chứng khoán New York năm 1863. Năm 1971, Hiệp hội Quốc gia các Nhà buôn Chứng khoán – National Association of Securities Dealers (NASD) được thành lập. Không giống sàn NYSE – chỉ là một sàn giao dịch chứng khoán vật lý, Nasdaq cho phép giao dịch cổ phiếu trên một mạng máy tính trực tuyến hiện đại. Ngoài hai sàn giao dịch chứng khoán nổi tiếng là NYSE và NASDAQ, các nhà đầu tư cũng có thể mua và bán cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán Mỹ hoặc các sàn giao dịch ở các khu vực khác như Boston, Philadelphia và San Francisco.

Ban đầu, việc giao dịch chứng khoán chỉ giới hạn là các trái phiếu chính phủ, cổ phiếu ngân hàng và công ty bảo hiểm mới. Sau đó, thị trường chứng khoán Mỹ ngày càng phát triển và tăng dần về số lượng cổ phần, cổ phiếu và khối lượng giao dịch hàng ngày. Trải qua nhiều biến động lịch sử, thị trường chứng khoán Mỹ đã trải qua rất nhiều các cuộc đại khủng hoảng. Hệ quả của những cuộc khủng hoảng này khiến rất nhiều công ty, ngân hàng phá sản, các cổ phiếu mất giá trị, toàn bộ thị trường tan rã. Để khắc phục những sự cố đó, từ năm 1933 tới năm 1940, Chính phủ Mỹ thông qua rất nhiều đạo luật để quản lý thị trường chứng khoán như: Luật chứng khoán, Luật giao dịch chứng khoán và thành lập nhiều cơ quan quản lý có liên quan để thực hiện quản lý và kiểm soát hoạt động của các Sở giao dịch chứng khoán. Từ đó, thị trường chứng khoán Mỹ dần chuyển sang thị trường được nhà nước quản lý, và do chính phủ kiểm soát.

Các Sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất nước Mỹ

Sở giao dịch chứng khoán New York

Lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới. Tìm hiểu về các Sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất nước Mỹ và các cuộc đại suy thoái
Sở giao dịch chứng khoán New York ( NYSE)

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) là sàn chứng khoán lâu đời nhất tại Mỹ. Sàn NYSE hiện nay là sàn chứng khoán lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa thị trường và đứng thứ hai về số lượng công ty niêm yết. Những ngày mới thành lập, sàn chứng khoán New York chỉ niêm yết 5 công ty. Tuy nhiên, hiện nay sàn NYSE đã niêm yết tới hơn 2600 công ty với tổng giá trị vốn hoá thị trường lên tới hơn 30 nghìn tỷ đô la Mỹ (tính đến năm 2018).

Sở giao dịch chứng khoán NASDAQ

Lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ và thế giới. Tìm hiểu về các Sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất nước Mỹ và các cuộc đại suy thoái
Sở giao dịch chứng khoán NASDAQ

Sàn NASDAQ là Sở giao dịch chứng khoán điện tử đầu tiên trên thế giới. Hình ảnh một tấm bảng điện tử lớn niêm yết giá và sự biến động theo thời gian thực lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường chứng khoán Mỹ là tại sàn NASDAQ. Sau đó, sàn NASDAQ phát triển thành hệ thống giao dịch tự động cho phép mọi người tự động mua bán cổ phiếu theo các điều kiện định trước. Đây cũng là sàn giao dịch chứng khoán đầu tiên cho phép đặt lệnh tự động theo quy mô nhỏ (SOES) từ 1000 cổ phiếu trở xuống. Các chức năng giao dịch tự động của thị trường chứng khoán toàn cầu hiện nay phần lớn đều bắt nguồn từ NASDAQ.

Các cuộc đại suy thoái trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ

Phố Wall sụp đổ năm 1929: Cảnh tượng bên ngoài sàn chứng khoán New York trong ngày xảy ra sự kiện. (Nguồn: Internet)

Nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng luôn có biến động hàng ngày. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ đã trải qua những chu kỳ biến động lớn hơn trong vài tuần tới vài năm. Có bốn giai đoạn khi nói về một chu kỳ thị trường bao gồm: tích lũy, tăng giá, phân phối và giai đoạn giảm giá. Giai đoạn tích lũy xảy ra khi thị trường ở mức thấp và người mua bắt đầu mua cổ phiếu ở thời điểm này như một cách mua cổ phiếu ở mức giá chiết khấu. Sau khi thị trường tăng giá và ổn định, nhiều nhà đầu tư bắt đầu nhảy vào và đẩy giá cổ phiếu tăng lên. Vào cuối giai đoạn ổn định, các nhà đầu tư liên tục nhảy vào thị trường và tạo thành một đợt tăng đột biến. Và trong giai đoạn phân phối, tâm lý các nhà đầu tư trở lên hỗn loạn và bước vào giai đoạn lao dốc.

Có một số chu kỳ trong thị trường chứng khoán Mỹ nổi tiếng lịch sử như sau:

1. Trong Thập kỷ “Những năm 20 bùng nổ”, các nhà đầu cơ đã sử dụng đòn bẩy vào thị trường chứng khoán, làm tăng giá và sau đó dẫn tới sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1929. Giá cổ phiếu Mỹ sau đó đã mất nhiều năm để phục hồi.

2. Năm 1987, xảy ra ngày “Thứ hai đen tối” khi các đợt mua lại của công ty và bảo hiểm danh mục đầu tư khiến thị trường tăng giá cho đến ngày 19 tháng 10 năm 1987. Sau đó, tình trạng bán tháo và các nhà đầu tư hoảng loạn đồng loạt, khiến chỉ số Dow giảm 23% chỉ trong một ngày.

3. Vào cuối những năm 1990, các nhà đầu tư đổ xô vào cổ phiếu công nghệ khi thời kỳ bủng nổ Intểnt xuất hiện. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có lãi và phát triển, gây ra tình trạng bong bóng vỡ trên thị trường chứng khoán Mỹ cho đến năm 2002.

4. Đầu những năm 2000-2008, Thị trường nhà đất phát triển nhanh chóng, tình trạng thế chấp bùng nổ khắp mọi nơi khiến thị trường chứng khoán tăng nhiều năm. Và sau đó, thị trường không thể tránh khỏi sụp đổ và gây ra một cuộc suy thoái sâu kéo dài tới tháng 3/2009.

Phần kết luận

Thị trường chứng khoán Mỹ mặc dù không phải xuất hiện đầu tiên trên thế giới nhưng hiện nay trở thành lớn mạnh và uy tín nhất trên toàn cầu. Trong lịch sử, thị trường chứng khoán Mỹ đã trải qua rất nhiều thăng trầm với những cuộc đại khủng hoảng gây ảnh hưởng trầm trọng tới nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, nhìn về dài hạn, thị trường chứng khoán Mỹ ngày càng phát triển và tăng trưởng mạnh. Ngày nay, thị trường chứng khoán Mỹ đã trưởng thành và có nhiều quy định quản lý chặt chẽ từ chính phủ Mỹ. Do đó, đây là một thị trường đầu tư dài hạn khá an toàn và được nhiều nhà đầu tư trên thế giới ngày càng yêu thích và quan tâm đầu tư.

Mở tài khoản chứng khoán Mỹ đơn giản nhất theo link dưới đây:

* Xem thêm: Tổng hợp các bài viết hướng dẫn sử dụng Capital.com

Investing.vn

Xem thêm: chứng khoán mỹ

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận