skip to Main Content

Quỹ đầu tư ETF là gì? Lợi ích của nó so với các quỹ đầu tư khác

Bên cạnh sự lựa chọn đầu tư vào thị trường chứng khoán, forex, hàng hóa, tiền điện tử,…các nhà giao dịch còn có thể rót vốn vào các quỹ đầu tư nhằm mục đích sinh lời. Trong số các quỹ đầu tư đang có mặt trên thị trường tài chính hiện nay, quỹ ETF có được nhiều sự chú ý hơn cả bởi tiềm năng sinh lợi nhuận của nó. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp các bạn nắm được khái niệm quỹ đầu tư ETF là gì cũng như ưu điểm của nó so với các quỹ đầu tư khác.

Xem thêm: Quỹ đầu tư chứng khoán dạng mở và những điều cần biết

Quỹ đầu tư ETF là gì?

ETF (Exchange Traded Fund)  hay còn gọi là quỹ hoán đổi danh mục là một  hình thức quỹ đầu tư chỉ số. Danh mục đầu tư  của các quỹ ETF là một rổ chứng khoán bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa hoặc một loại tài sản nào đó, có cơ cấu như cơ cấu của chỉ số mà nó mô phỏng. Một trong số những quỹ ETF nổi bật nhất hiện nay đó là SPDR S&P 500, được mô phỏng dựa trên chỉ số S&P 500.

Quỹ đầu tư ETF là gì? Lợi ích của nó so với các quỹ đầu tư khác

Quỹ ETF vừa mang đặc điểm của một quỹ đầu tư, vừa mang đặc điểm của một cổ phiếu được niêm yết và giao dịch trên hầu hết các sàn giao dịch chứng khoán lớn trên thế giới. Giá của một cổ phiếu ETF sẽ thay đổi liên tục trong suốt ngày giao dịch. Điểm này không giống với các quỹ tương hỗ, vốn không được mua bán trên một sàn giao dịch và chỉ thực hiện giao dịch một lần mỗi ngày sau khi thị trường đóng cửa. Thêm vào đó, cổ phiếu quỹ ETF thường có thanh khoản tốt, chi phí lại thấp hơn so với cổ phiếu quỹ tương hỗ do đó chúng luôn là sự lựa chọn hấp dẫn các nhà đầu tư cá nhân.

Một quỹ ETF có thể sở hữu hàng trăm hoặc hàng ngàn cổ phiếu trong các ngành công nghiệp khác nhau, hoặc nó có thể tập trung vào một ngành hoặc lĩnh vực cụ thể. Ví dụ như một số quỹ chỉ tập trung vào các ngành dịch vụ của Hoa Kỳ, trong khi các quỹ khác có quy mô toàn cầu. Các quỹ ETF tập trung vào ngân hàng sẽ chứa cổ phiếu của các ngân hàng khác nhau trong toàn ngành.

Lợi ích từ ETF – Quỹ hoán đổi danh mục

Quỹ đầu tư ETF là gì? Lợi ích của nó so với các quỹ đầu tư khác

So với các quỹ đầu tư khác, quỹ ETF được đánh giá là khoản đầu tư hấp dẫn trên thị trường tài chính bởi những ưu điểm sau:

  • Chi phí thấp: Vì trader không phải mất phí gia nhập hay phí rút vốn. Tuy nhiên, trader vẫn phải mất một khoản phí giao dịch chứng khoán nho nhỏ.
  • Tính linh hoạt: các trader có thể mua hoặc bán tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày: Với quỹ tương hỗ, trader chỉ có thể kết thúc giao dịch và thanh toán khi thị trường đóng cửa.
  • Rủi ro thấp: Quỹ đầu tư ETF có mức độ rủi ro, hệ số beta thấp hơn do việc đầu tư trên nhiều tài sản tài chính khác nhau ít rủi ro hơn việc đầu tư vào một công ty duy nhất.
  • Tính đa dạng: Vì quỹ ETF mô phỏng nhiều loại tài sản tài chính khác nhau, nên chúng có khả năng đa dạng hóa danh mục đầu tư của trader.
  • Lệnh giao dịch linh hoạt: Các nhà đầu tư có thể thiết lập nhiều lệnh giao dịch như lệnh giới hạn, lệnh dừng giới hạn, lệnh giao dịch ký quỹ… khi đầu tư vào quỹ ETF mà không thể làm điều này với các quỹ tương hỗ.
  • Đòn bẩy: Khi giao dịch ETFs CFD, trader có thể sử dụng đòn bẩy để thực hiện khối lượng giao dịch lớn với mức ký quỹ nhỏ

Sự khác biệt giữa quỹ ETF và Quỹ đầu tư là gì

Nếu từng tìm hiểu về các quỹ đầu tư và quỹ tương hỗ, trader có thể thấy chúng và ETF khá giống nhau. Tuy thực sự có điểm tương đồng, nhưng giữa ETFs và các quỹ đầu tư vẫn có vài điểm khác biệt chính sau đây:

  • Quỹ đầu tư huy động vốn từ nhiều nhà đầu tư khác nhau và được ủy nhiệm cho các công ty hoặc nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp. Trong khi đó, quỹ ETFs được mua và bán trực tiếp trên thị trường chứng khoán như cổ phiếu.
  • Quỹ đầu tư phù hợp với cả nhà đầu tư chủ động và thụ động, còn quỹ hoán đổi danh mục ETF chỉ phù hợp với nhà đầu tư thụ động.
    Quỹ đầu tư thường cố gắng đem lại lợi nhuận cao hơn chỉ số chứng khoán, còn quỹ ETFs chỉ muốn đem lại lợi nhuận tương đương với chỉ số chứng khoán mà chúng mô phỏng.

Giới thiệu một số quỹ ETF uy tín tại Việt Nam

Dưới đây là một số quỹ ETF uy tín mà các nhà đầu tư tại Việt Nam có thể tham khảo:

  • Quỹ ETF VFMVN DIAMOND là quỹ đại chúng dạng mở, được hình thành từ việc tiếp nhận, hoán đổi danh mục chứng khoán cơ cấu do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép. Chiến lược đầu tư của quỹ đó là: khi danh mục chứng khoán của chỉ số tham chiếu có sự thay đổi thì Quỹ ETF VFMVN DIAMOND sẽ thực hiện điều chỉnh danh mục của Quỹ để phù hợp với danh mục của chỉ số tham chiếu về cơ cấu và tỷ trọng tài sản.

Quỹ đầu tư ETF là gì? Lợi ích của nó so với các quỹ đầu tư khác

  • Quỹ ETF VFMVN30 do Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng và quản lý, bao gồm 30 công ty niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh (HOSE), có giá trị vốn hóa và thanh khoản lớn hàng đầu.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về quỹ đầu tư ETF. Hy vọng rằng bài viết này giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận