skip to Main Content

Quản lý vốn là gì? Hướng dẫn cách quản lý vốn và cách tối ưu hóa lợi nhuận khi đầu tư tiền điện tử

Quản lý vốn trong giao dịch tiền điện tử là một chủ đề khá ít được đề cập đến, tuy nhiên nó là một phần vô cùng quan trọng trong giao dịch và đầu tư tiền điện tử. Trong bài học dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn những kiến thức cơ về kỹ năng quản lý vốn để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về chiến lược quản lý vốn của chính mình.

1. Quản lý vốn là gì?

Quản lý vốn có nghĩa là các bạn phải kiểm soát được số tiền có trong tài khoản của bạn, không để bị thiệt hại quá nhiều, đồng thời các bạn cũng cần phải giữ được mức lợi nhuận khi giao dịch.

Mục tiêu đầu tiên trong quản lý vốn là đảm bảo cho sự tồn tại trong thị trường. Trong những thị trường có độ rủi ro cao như Forex, BO hay Coin, bạn cần tránh các rủi ro khiến bạn bị loại bỏ khỏi cuộc chơi. Mục tiêu thứ hai là kiếm thêm thu nhập và cuối cùng mới là gia tăng mức lợi nhuận lên.

Người thất bại thường thì đặt toàn bộ vốn vào một giao dịch. Họ tiếp tục giao dịch vẫn cùng khối lượng hoặc hơn mức đó. Hầu hết người thua lỗ cố gắng thoát khỏi hố sâu mà họ đã đào. Quản lý tài chính tốt giúp bạn tránh khỏi cái hố đó ngay từ lúc ban đầu.

2. Tại sao quản lý vốn trong đầu tư tiền ảo lại quan trọng?

Bất kỳ trader/nhà đầu tư nào cũng có chuỗi lệnh thắng và chuỗi lệnh thua. Ngay cả những người có kinh nghiệm cũng có thể thua lỗ trong cả 10 lệnh liên tiếp. Nếu không có chiến lược quản lý vốn rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng bay tài khoản, một lỗi khá phổ biến với người mới bắt đầu. Một trong những mục tiêu quan trọng là giữ tài khoản không bị “cháy”. Miễn là bạn vẫn còn tiền, bạn vẫn có thể lấy lại số lỗ.

Quản lý vốn là gì? Hướng dẫn cách quản lý vốn và cách tối ưu hóa lợi nhuận khi đầu tư tiền điện tử

Nếu lỗ 10% tài khoản, thì bạn phải lãi ít nhất 11.1% để lấy lại số vốn đã mất. Ví dụ tài khoản của bạn có $1.000, bạn lỗ 10% tương đương $100, bạn còn lại $900, như vậy bạn cần lãi 11.1% để lấy lại số vốn ban đầu. Nếu lỗ càng nhiều, bạn phải lãi càng nhiều để lấy lại số vốn ban đầu. Trong trường hợp bạn bay 50% tài khoản bạn cần X2 để lấy lại số vốn.

Vậy, chúng ta nên phân vổ và quản lý vốn như thế nào?

3. Một số nguyên tắc khi trade coin

  • Tuân thủ kỷ luật do chính mình đặt ra (ví dụ đã chạm đúng điểm chốt lời là chốt, không ra vào linh tinh)
  • Xác định rõ điểm chốt lời (Take Profit – TP) và cắt lỗ (Stop – Loss), làm theo nguyên tắc 1
  • Tránh Fomo
  • Phải có kế hoạch khi giao dịch và quản lý vốn thật tốt
  • Không được “cay cú” với thị trường nếu giá đi sai kế hoạch
  • Đừng nhìn ví người khác
  • Tuyệt đối không vay mượn để trade coin và chỉ sử dụng đúng số tiền mà mình có thể mất để tham gia giao dịch.

4. Một số phương pháp quản lý vốn và tối ưu hóa lợi nhuận khi trade coin

Các trader lâu năm trong ngành luôn nói rằng “Gồng lời khó hơn gồng lỗ” và thực tế đã chứng kiến nhiều trường hợp như vậy. Thậm chí nhiều trader sắn sàng gồng lỗ cả 80-90%, trong khi gồng lãi thì mới 15-20% đã chốt rồi. Vậy ngoài quản lý vốn tốt thì làm thế nào để có thể tối ưu hóa lợi nhuận trong trade coin?

Quản lý vốn là gì? Hướng dẫn cách quản lý vốn và cách tối ưu hóa lợi nhuận khi đầu tư tiền điện tử

Sử dụng tiền nhàn rỗi

Vốn đầu tư, giải sử bạn đã biết bạn sẽ đầu tư bao nhiêu, có thể là $100 hay 1 triệu USD. Điều này không quan trọng, điều cần nhớ là chỉ sử dụng tiền nhàn rỗi, không sử dụng tiền đi vay khi phải trả đúng hạn. Không sử dụng tiền cho các quỹ khẩn cấp, hưu trí, hay học tập của con cái. Hãy đầu tư số tiền bạn sẵn sàng mất, nếu bạn để cảm xúc liên liên quan đến số vốn đầu tư, bạn có thể thua lỗ.

Cho dù là đầu tư ngắn hạn hay đầu tư dài hạn, giao dịch theo tin, dựa trên phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật hay phân tích tâm lý thị trường, trước khi vào lệnh bạn nên tìm hiểu 4 điều sau:

  • giá vào lệnh,
  • mức dừng lỗ (stop loss),
  • mức độ đặt cược (risk size),
  • khối lượng vào lệnh (budget size).

Đây chính là 4 yếu tố quan trọng của việc quản lý vốn trong giao dịch tiền điện tử

Chia vốn chuẩn

  • Đối với coin top: Nếu các bạn mua những đồng coin top thì có thể dành từ 30-40% tổng số vốn để mua vì những đồng coin top như BTC, ETH, LTC,.. có độ dao động không nhiều như các altcoin khác, không nhiều ở đây là đối với Crypto thôi nhé, chứ so ở ngoài thì vẫn là nhiều, thế cho nên không được sử dụng tiền vay mượn để trade.
  • Đối với coin tiềm năng: Còn đối với đồng coin mà các bạn tự tin với tiềm năng của nó thì các bạn chỉ nên dành khoảng 20% vốn vì độ dao động khá mạnh nếu thị trường có biến động mạnh. Nhưng bù lại thì lúc “bull run” thì tăng cũng rất nhanh.

Chia phần trăm vốn để chốt lời

Khi đạt được target thì nên chia ra chốt lời theo các tỷ lệ phổ biến như 4-4-2 (40% – 40% – 20%) hoặc 5-3-2 (50% – 30% – 20%). Tức là sẽ có 3 target để chốt lời.

Ví dụ: Trader A mua coin X với giá 1$, khi đạt được target 1.5$ thì trader A có thể bán 40% hoặc 50% trước để đảm bảo được số tiền lời của mình, vì nếu giá có quay đầu giảm thì cũng đỡ bị ảnh hưởng tâm lý. Còn số còn lại thì nếu giá có giảm về 1.3$ hay thậm chí là 1$ thì trader A vẫn lời vì đã chốt trước 40-50% trước đó rồi. Còn trường hợp ngược lại, nếu giá tiếp tục tăng lên 2-3$ như kỳ vọng thì trader A vẫn còn 50-60% để chốt lời tiếp theo. Quan trọng hơn hết, đối với một số đồng coin tốt, nếu có được điểm mua vào đẹp thì có thể giữ lại 10-20% để hold x5 và thậm chí là x10.

Hạn chế ra vào lệnh

Khi các bạn ra vào lệnh nhiều lần như vậy thì sẽ bị hình thành thói quen, bên cạnh đó thì sẽ tốn rất nhiều phí giao dịch của các bạn. Vậy thì để tối ưu hóa lợi nhuận thì cần phải hạn chế mua đi bán lại nhiều lần.

Luôn cập nhật kiến thức cũng như thông tin về thị trường

Ngay cả trong downtrend hay uptrend thì kiến thức luôn quan trọng, khi có được kiến thức thì các bạn sẽ dễ hold một đồng coin nào đó hơn. Hơn nữa, nếu kiến thức đã có kèm theo sự nhạy bén đối với thị trường thì việc bắt trend là vô cùng đơn giản đối với các bạn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận