skip to Main Content

NIO có còn là lựa chọn tốt cho danh mục đầu tư của bạn sau khi giảm 40% từ mức cao mọi thời đại?

Với những thành công mà Tesla có được trong năm 2020 (giá cổ phiếu tăng mạnh), các nhà đầu tư bắt đầu chú ý đến cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô điện nhỏ hơn, với hy vọng chúng có thể mang lại lợi nhuận tương tự như cổ phiếu Tesla khi thị trường ô tô điện toàn cầu được mở rộng.

Với sự ủng hộ mạnh mẽ từ các nhà phân tích Phố Wall, nhà sản xuất xe SUV điện Trung Quốc Nio (NYSE: NIO) là một trong những cái tên thu hút sự chú ý nhất của giới đầu tư.

Cổ phiếu NIO tăng mạnh trong 2020

Nio (NIO) – được mệnh danh là “Tesla của Trung Quốc” – là một trong những ngôi sao hoạt động tốt nhất của phân khúc vào năm 2020. Cổ phiếu Nio đã tăng hơn 1.400% trong năm qua, mang lại cho công ty mức định giá hơn 60 tỷ USD, cao hơn mức định giá của General Motors (GM) vào đầu năm nay.

Mức tăng trưởng mạnh mẽ giá cổ phiếu NIO vào năm ngoái đã phản ánh sự lạc quan của các nhà đầu tư đối với công ty có trụ sở tại Thượng Hải này sẽ có khả năng cạnh tranh với Tesla tại thị trường Trung Quốc – thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới.

Báo cáo thu nhập mới nhất của công ty được công bố vào đầu tháng này cho thấy doanh số bán hàng của công ty đang trên đà tăng tốt kể từ năm 2019 – thời điểm mà NIO phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tiền mặt nghiêm trọng và đứng trước nguy cơ phá sản cận kề.

Tuy nhiên, sau khi đạt mức cao kỷ lục 66,99 USD vào ngày 11 tháng 1, cổ phiếu NIO đã mất hơn 40% giá trị tính đến thời điểm hiện tại, làm dấy lên một cuộc tranh luận giữa các nhà đầu tư rằng liệu đây có phải là thời điểm thích hợp để mua cổ phiếu này hay không?

NIO có còn là lựa chọn tốt cho danh mục đầu tư của bạn sau khi giảm 40% từ mức cao mọi thời đại?
Tăng trưởng cổ phiếu NIO qua các năm

Dự đoán sự tăng trưởng của NIO trong tương lai

Mặc dù nhà sản xuất ô tô vẫn nằm trong ước tính đồng thuận của các nhà phân tích về lỗ ròng trong quý IV, nhưng trước sự cạnh tranh từ các đối thủ sản xuất xe điện, doanh số bán xe của NIO vẫn tăng nhanh. Cụ thể, Nio đã bán được 17.353 xe tại Trung Quốc trong quý cuối năm 2020 và ghi nhận mức cao kỷ lục về doanh số bán hàng theo quý.

Bên cạnh đó, theo hãng tin Bloomberg, nhu cầu xe điện tại thị trường Trung Quốc sẽ tăng cao trong những năm tới khi chi phí xe điện giảm cùng với đặc điểm thân thiện với môi trường thu hút người tiêu dùng.

Công ty nghiên cứu thị trường Canalys mới đây cũng cho biết doanh số bán xe điện ở Trung Quốc dự đoán có thể tăng hơn 50% vào năm 2021, nhờ mạng lưới bộ sạc xe điện công cộng tiêu chuẩn xuất sắc, cộng thêm sự hỗ trợ tốt từ chính phủ và nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ từ người dân.

Trong một báo cáo nghiên cứu tháng này, Tập đoàn tài chính Mizuho có trụ sở tại Nhật Bản đã bắt đầu đưa tin về công ty xe điện với xếp hạng MUA bởi khả năng tăng giá đáng kể trong thời gian tới.

NIO có còn là lựa chọn tốt cho danh mục đầu tư của bạn sau khi giảm 40% từ mức cao mọi thời đại?
Nhà phân tích Vijay Rakesh của Mizuho định vị NIO là một trong những công ty có vị trí tốt nhất để gặt hái thành quả, khuyến nghị MUA

Cụ thể, nhà phân tích Vijay Rakesh của Mizuho cho rằng Nio và cách tiếp cận độc đáo của nó, định vị nó là một trong những công ty có vị trí tốt nhất để gặt hái thành quả. Ông phát biểu:

“NIO có sự khác biệt chính so với các công ty cùng ngành. “Một sản phẩm EV cao cấp với chi phí sở hữu thấp hơn thông qua mô-đun hoán đổi pin Battery-as-a-Service (“ BaaS ”) mới lạ. Với 0.1% thị phần nhỏ trong tổng sản lượng xe hạng nhẹ toàn cầu (“LVP”), chúng tôi tin rằng NIO có lợi nhuận đáng kể khi mở rộng ở Trung Quốc, sang châu Âu trong 2H21E và có khả năng sang các thị trường khác.”

Chương trình BaaS của NIO cho phép khách hàng đổi pin trong vòng 5-10 phút, trong khi vẫn đủ điều kiện để nhận trợ cấp xe điện quốc gia của Trung Quốc. Điều này cho phép Nio bán xe của họ mà không cần pin, trong quá trình này, khách hàng sẽ tiết kiệm được khoảng 35 đến 50% khi trả trước. Trung Quốc đang tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng trạm hoán đổi pin quốc gia nhằm giúp 40% dân số có thể tiếp cận xe điện mà không cần đến không gian sạc pin của riêng họ.

“Trong khi NIO tập trung vào phân khúc xe điện cao cấp,” Rakesh lưu ý, “Trợ cấp của Trung Quốc và chương trình BaaS sáng tạo khiến xe của NIO có giá cả phải chăng vượt trội so với các thương hiệu cạnh tranh như Tesla.”

Khó khăn mà NIO đang gặp phải

Bất chấp những đánh giá tích cực của các nhà phân tích đối với sự tăng trưởng của cổ phiếu NIO, công ty đang chịu áp lực bán ra rất lớn sau khi công ty đưa tin cảnh báo sản lượng có thể giảm do tình trạng thiếu hụt chip trên toàn cầu trong quý I/2021.

Giám đốc điều hành NIO William Li chia sẻ với các phóng viên: “Trong khi công suất hàng tháng đã tăng lên 10.000 đơn vị, sản lượng sẽ vẫn giữ ở mức 7.500 do các giới hạn của chuỗi cung ứng, bao gồm cả sự thiếu hụt chip”. “Mặc dù chúng tôi tin rằng chúng tôi có thể đáp ứng nhu cầu dự kiến ​​cho quý thứ hai, nhưng thực sự thì rủi ro sẽ cao hơn”.

Cùng với đó, dự biến động gần đây của thị trường chứng khoán đã ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là các nhà sản xuất xe điện có thể phải chịu đòn nặng nề nhất.

Nhưng xét về khả năng tăng trưởng trong thời gian tới và khả năng cạnh tranh tốt trong lĩnh vực xe hơi với các đối thủ lớn như Tesla, NIO được nhiều nhà phân tích khuyến nghị MUA.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận