skip to Main Content

Quy tắc lựa chọn cổ phiếu tốt nhất dành cho nhà giao dịch trong ngày (day trader)

Nhà giao dịch trong ngày (Day trader) là những nhà giao dịch mở và đóng nhiều lệnh ngay trong ngày để thu lợi nhuận từ biến động giá của một tài sản nhất định. Chính bởi đặc tính này, nhà giao dịch chứng khoán theo phong cách day trading cần chọn lọc những cổ phiếu thanh khoản cao và theo dõi biểu đồ thường xuyên để nắm bắt được diễn biến của giá. Vậy làm thế nào để lựa chọn một cổ phiếu có thể đem về lợi nhuận tối ưu nhất, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu Quy tắc lựa chọn cổ phiếu tốt nhất dành cho nhà giao dịch trong ngày (day trader).

Quy tắc chọn cổ phiếu cho giao dịch trong ngày

Quy tắc 1: Thanh khoản, Thanh khoản, Thanh khoản

Các cổ phiếu thanh khoản cho phép trader mua và bán số lượng lớn mà không ảnh hưởng đáng kể đến giá. Vì các chiến lược giao dịch trong ngày phụ thuộc vào tốc độ và thời gian vào lệnh chính xác, một cổ phiếu với khối lượng lớn có thể giúp cho việc giao dịch được thực hiện dễ dàng hơn. Độ sâu cũng rất quan trọng, nó cho bạn thấy mức độ thanh khoản của một cổ phiếu ở nhiều mức giá khác nhau cao hơn hoặc thấp hơn giá chào mua và chào bán hiện tại của thị trường.

Quy tắc 2: Biến động từ trung bình đến cao

Giao dịch trong ngày đòi hỏi trader phải theo sát biến động giá để kiếm lời. Nhà giao dịch trong ngày có thể chọn các cổ phiếu có xu hướng biến động từ trung bình đến cao. Cụ thể, các cổ phiếu thanh khoản thường biến động 3% trở lên, tương ứng với tăng hơn $1,50 mỗi ngày.

Quy tắc 3: Theo dõi ngành, nhóm chỉ số

Hầu hết các nhà giao dịch trong ngày tìm kiếm các cổ phiếu di chuyển tương quan với ngành và nhóm chỉ số của họ. Điều này có nghĩa là khi chỉ số hoặc lĩnh vực tăng giá, giá cổ phiếu riêng lẻ cũng tăng. Nó cũng rất quan trọng nếu nhà giao dịch muốn theo dõi các cổ phiếu mạnh nhất hoặc yếu nhất trong ngày.

Theo dõi các tin tức và sự kiện kinh tế mới nhất là yêu cầu quan trọng nhất đối với một nhà đầu tư trong ngày, vì điều này giúp phác họa một bức tranh về cách một tài sản cụ thể sẽ hoạt động trong ngày tới, cho phép họ điều chỉnh chiến lược của mình cho phù hợp.

Phân tích kỹ thuật cũng là yêu cầu quan trọng để thực hiện chiến lược giao dịch trong ngày thành công. Sử dụng nhiều chỉ số khác nhau, nhà đầu tư có thể phân tích thị trường và phát triển ý tưởng về cách một tài sản cụ thể có thể biến động, biến động đó có thể mạnh đến mức nào và kéo dài trong bao lâu. Kết hợp phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản mang đến cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm một lợi thế lớn hơn so với những nhà đầu tư khác khi giao dịch trong ngày trên thị trường tài chính.

Chiến lược vào và thoát lệnh cho nhà giao dịch trong ngày

Lựa chọn được một cổ phiếu tốt chỉ đóng góp 50% thành công, 50% còn lại nằm ở chiến lược mà nhà giao dịch áp dụng. Có rất nhiều chiến lược mà day trader có thể tham khảo. Tuy nhiên, bằng cách tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc giao dịch và tìm kiếm các tín hiệu giao dịch nhất định, trader có nhiều khả năng thành công hơn.

Chỉ giao dịch với xu hướng hiện tại trong ngày

Thị trường luôn luôn di chuyển theo sóng và công việc của day trader là chèo lái những con sóng đó. Trong một xu hướng tăng, hãy tập trung vào các vị thế BUY. Trong một xu hướng giảm, tập trung vào các vị thế SELL. Xu hướng trong ngày không kéo dài mãi, thường là trong 1-2 giao dịch trước khi nó đảo chiều. Khi xu hướng thay đổi, hãy bắt đầu giao dịch với xu hướng mới.

Việc xác định xu hướng có thể khó khăn với một số trader mới. Chỉ báo đường xu hướng (Trendline) cung cấp những tín hiệu đơn giản nhưng rất hữu ích về xu hướng hiện tại cũng như điểm vào lênh, chặn lỗ. Biểu đồ của SPDR S & P 500 (SPY) dưới đây cho thấy một số xu hướng ngắn hạn trong một ngày thông thường.

Nhiều đường xu hướng có thể được vẽ trên biểu đồ giao dịch trong thời gian thực để xem mức độ khác nhau của từng xu hướng. Vẽ nhiều đường xu hướng có thể cung cấp nhiều tín hiệu hơn và cái nhìn rõ nét hơn khi động lực thị trường thay đổi.

Giao dịch cổ phiếu mạnh trong một xu hướng tăng, cổ phiếu yếu trong xu hướng giảm

Để chọn các cổ phiếu tốt nhất cho giao dịch trong ngày, hầu hết các nhà giao dịch sẽ thấy có lợi khi xem xét các cổ phiếu hoặc quỹ ETF có tương quan từ trung bình đến cao với các chỉ số S & P 500 hoặc NASDAQ, và sau đó khoanh vùng các cổ phiếu tương đối yếu hoặc mạnh so với chỉ số. Điều này tạo ra cơ hội cho nhà giao dịch trong ngày, bởi vì một cổ phiếu mạnh có thể tăng 2% khi chỉ số tăng 1%.

Khi các chỉ số / thị trường tương lai đang tăng cao hơn, các nhà giao dịch nên tìm mua các cổ phiếu đang tăng mạnh hơn so với tương lai. Khi tương lai thoái lui (pull back), một cổ phiếu mạnh sẽ không điều chỉnh nhiều như vậy, hoặc thậm chí có thể không thoái lui. Đây là những cổ phiếu để giao dịch trong một xu hướng tăng, vì chúng dẫn dắt thị trường và do đó cung cấp nhiều tiềm năng lợi nhuận hơn.

Khi các chỉ số / tương lai đang giảm, nó có thể mang lại lợi nhuận khi bán khống các cổ phiếu giảm nhiều hơn thị trường. Khi tương lai tăng cao hơn trong xu hướng giảm, một cổ phiếu yếu sẽ không tăng giá nhiều, hoặc sẽ không tăng lên chút nào. Cổ phiếu yếu cung cấp tiềm năng lợi nhuận lớn hơn khi thị trường giảm.

Các cổ phiếu và quỹ ETF mạnh hơn hoặc yếu hơn thị trường có thể thay đổi hàng ngày, mặc dù một số lĩnh vực nhất định có thể tương đối mạnh hoặc yếu trong nhiều tuần.

Biểu đồ sau đây so sánh SPDR S&P 500 với Quỹ công nghệ SPDR (XLK). Đường màu xanh, XLK, tương đối mạnh so với SPY. Cả hai quỹ ETF đều tăng cao hơn trong suốt cả ngày, nhưng vì XLK có mức tăng lớn hơn và giảm ít hơn khi thị trường pullback, nên nó dẫn đầu thị trường và vượt trội so với SPY. Nếu bạn định mua thứ gì đó, hãy mua thứ mạnh nhất.

Tương tự với với các giao dịch SELL. Trader nên lựa chọn các cổ phiếu hoặc quỹ ETF tương đối yếu. Khi giá giảm, bạn có khả năng sẽ nắm giữ các cổ phiếu hoặc quỹ ETF giảm nhiều nhất, do đó làm tăng tiềm năng lợi nhuận của giao dịch.

Do khung thời gian ngắn và việc sử dụng mức đòn bẩy cao để tối đa hóa lợi nhuận, giao dịch trong ngày thường là hình thức dành riêng cho những nhà đầu tư có kinh nghiệm, am hiểu về thị trường tài chính. Để thành công, nhà đầu tư phải xây dựng một chiến lược rõ ràng và có đủ kỷ luật để tuân thủ chiến lược đó. Hi vọng những kiến thức về quy tắc lựa chọn cổ phiếu dành cho day trader mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến lược giao dịch của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận