skip to Main Content

Mô hình biểu đồ giúp bạn có được tỷ lệ thành công cao nhất

Mô hình biểu đồ (hay còn gọi là mô hình giá) là một trong những tín hiệu giao dịch được nhiều trader sử dụng trong phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản bởi sự đơn giản, dễ nhận biết của nó. Tuy nhiên không phải mô hình giá nào cũng có tỷ lệ thành công như nhau. Những mô hình có xác suất thành công cao thường là những mô hình phổ biến. Nếu bạn là người mới tham gia vào thị trường hoặc đang theo đuổi trường phái phân tích kỹ thuật một cách nghiêm túc, chắc chắn việc tìm hiểu về mô hình giá – Chart Pattern là điều không thể bỏ qua.

Và trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn 7 mô hình giá phổ biến, giúp bạn có được hiệu suất thắng lệnh cao nhất nếu biết cách áp dụng đúng cách.

Vì sao mô hình biểu đồ hiệu quả được nhiều người ưu chuộng đến vậy?

Có một sự thực rằng lịch sử giá thường có xu hướng lặp lại và các mô hình giá xuất hiện sau đó sẽ tạo ra kết quả tương tự, dự báo những biến động lớn tiếp theo (có thể là đảo chiều hoặc tiếp tục xu hướng). Dựa vào đó, các trader có thể đưa ra những quyết định vào lệnh đúng đắn và hiệu quả hơn.

Trên thực tế, đã có rất nhiều nhà giao dịch thành công từ việc sử dụng các mô hình giá, điển hình như:

  • Huyền thoại Dan Zanger đã biến 11.000 đô la thành 18 triệu đô la chỉ trong vòng 18 tháng
  • Nhà giao dịch nổi tiếng Peter Brandt đạt được hiệu suất lợi nhuận trên 40% trong suốt 40 năm sự nghiệp và đạt được danh hiệu Phù thủy Thị trường Tài chính

Mô hình biểu đồ giúp bạn có tỷ lệ thành công cao nhất

Và họ đều có một điểm chung đó là sử dụng mô hình biểu đồ – Chart Pattern – làm công cụ chính trong phương pháp giao dịch của mình

Phương pháp sử dụng mô hình giá được xem là kinh điển và đã tồn tại bền vững cả trăm năm qua.

Bạn sẽ thường xuyên nghe đi nghe lại các kênh tài chính hàng đầu thế giới như Bloomberg, CNBC, CNN, các chuyên gia phố Wall, các nhà giao dịch kỳ cựu lặp đi lặp lại những cụm từ như Mô hình Vai Đầu Vai (Head and Shoulders Pattern), Mô hình Hai Đỉnh – Hai Đáy (Double Top – Double Bottom), Mô hình Cốc và Tay cầm (Cup and Handle Pattern)… Những từ ngữ này đều mô tả các mô hình giá.

Ngoài ra, trong chương trình đào tạo chuyên gia phân tích kỹ thuật của một số tổ chức CMT (Mỹ), mô hình biểu đồ là phần học rất quan trọng và bắt buộc. Không biết về mô hình giá, xem như bạn chưa tìm hiểu thấu đáo về Phân tích kỹ thuật.

Sở dĩ mô hình giá trường tồn theo thời gian trong giới Phân tích kỹ thuật, mặc cho nhiều phương pháp mới đã ra đời, là vì nó được cho là phản ánh diễn biến tâm lý của thị trường, cô đọng lại trong các mô hình. Thị trường tài chính từ lâu đã được xem là nơi thể hiện tâm lý Tham – Sợ của các nhà đầu tư. Hành động của họ lặp đi lặp lại theo chu kỳ thị trường, từ đó tạo nên các mô hình có tính lặp lại. Nghiên cứu mô hình biểu đồ chính là đi tìm những trạng thái thị trường nhất định đang được lặp lại, và tìm kiếm lợi nhuận từ nó.

Mô hình biểu đồ là gì?

Theo định nghĩa, mô hình biểu đồ là một cấu hình dễ nhận biết của chuyển động giá được xác định bởi một loạt các đường xu hướng (trendline) và đường cong, qua đó giúp các nhà đầu tư dự báo hướng đi thị trường trong tương lai.

Trong phân tích kỹ thuật, mô hình giá được sử dụng để nhận biết khả năng tiếp tục của một xu hướng hoặc chuyển đổi giữa các xu hướng với nhau (tăng, giảm) của thị trường. Mô hình giá chính là đại diện trực quan về tâm lý của thị trường, giúp cho nhà đầu tư biết được phe mua hay phe bán đang thắng thế.

Các mô hình giá hiệu quả nhất

Mô hình giá được phân làm 2 loại: mô hình giá tiếp tục (Continuation Pattern) và mô hình giá đảo chiều (Reversal Pattern).

Dưới đây là danh sách các mô giá được sử dụng rộng rãi và nhiều người đánh giá là mang lại hiệu suất thành công nhất:

1. Mô hình giá tiếp tục

Mô hình giá tiếp tục là những mô hình thể hiện sự củng cố sau một đợt biến động giá mạnh trước khi tiếp tục xu thế hiện tại:

Mô hình biểu đồ giúp bạn có tỷ lệ thành công cao nhất

2. Mô hình giá đảo chiều

Mô hình giá đảo chiều là những mô hình báo hiệu sự chấm dứt của xu hướng hiện tại và báo hiệu sự đảo chiều xu hướng sắp diễn ra.

Mô hình biểu đồ giúp bạn có tỷ lệ thành công cao nhất

Mô hình biểu đồ áp dụng hiệu quả trong trường hợp nào?

Minh chứng từ Dan Zanger – một nhà giao dịch cổ phiếu, và Peter Brandt – một nhà giao dịch hàng hóa và tiền thuật toán, cho thấy Mô hình Biểu đồ có thể được áp dụng hiệu quả trên nhiều thị trường. Dù bạn giao dịch chứng khoán, hàng hóa (vàng, bạc, dầu), tiền tệ (forex) hay tiền thuật toán (bitcoin, ethereum…), mô hình biểu đồ đều nên là phương pháp mà bạn quan tâm đầu tiên khi bước chân vào lĩnh vực phân tích kỹ thuật.

Các mô hình giá là một trong những phần có giá trị nhất trong phân tích kỹ thuật, đem lại tỷ lệ thành công khá cao. Tuy nhiên, việc nhận diện các mô hình không hề dễ dàng. Do đó, bạn cần luyện tập một cách nhuần nhuyễn và nắm vững kiến thức để nâng cao khả năng phân tích của mình. Ngoài ra, kết hợp các biện pháp quản lý vốn hiệu quả để hạn chế rủi ro cho tài khoản giao dịch của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận