skip to Main Content

Kinh nghiệm đầu tư tài chính khi thị trường không ổn định

Từ lịch sử của các cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới cho thấy, hầu hết các nhà đầu tư đều hoang mang và bi quan về khả năng hồi phục của thị trường tài chính. Chính vì lẽ đó, họ bán tháo khỏi thị trường và chấp nhận mất đi cơ may sinh lời vô cùng hấp dẫn. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ tiết lộ cho các bạn một số kinh nghiệm đầu tư tài chính đơn giản và hiệu quả, giúp bạn có niềm tin hơn về thời kỳ kinh tế tụt dốc và nắm bắt được cơ hội vàng trở thành tỷ phú.

Xem thêm: Thời Covid, vẫn kiếm tiền triệu đô nhờ các khoản đầu tư thông minh sau

Kinh nghiệm đầu tư tài chính từ Warren Buffett

Trong khi hầu hết các nhà đầu tư rút khỏi thị trường khi nền kinh tế lao dốc, một số nhà đầu tư lại nhận thấy tiềm năng từ đó. Họ bắt đầu rót vốn và mua vào các sản phẩm tài chính với mức giá thấp. Sau khi khủng hoảng kinh tế kết thúc, họ thu về hàng triệu, hàng tỷ đô la.

Kinh nghiệm đầu tư tài chính khi thị trường không ổn định

Ví dụ điển hình nhất đó là tỷ phú 83 tuổi Warren Buffet – người được mệnh danh là nhà đầu tư thành công nhất lịch sử. Trong giai đoạn kinh tế thế giới khủng hoảng từ 2008 – 2013, tỷ phú Warren Buffett đã thực hiện nhiều đợt mua cổ phiếu lớn. Trong vòng 5 năm, giá trị của các khoản đầu tư này đã lên tới 10 tỷ USD và chưa có dấu hiệu dừng lại. Một trong những quyết định khôn ngoan và táo bạo của ông đó là, khi khủng hoảng tài chính năm 2008 bắt đầu, ông đã đầu tư mua rất nhiều cổ phiếu của những công ty ông yêu thích như Wells Fargo & Co., American Express Co,…. Vào giai đoạn khó khăn, cổ phiếu của các công ty này đã rơi xuống mức thấp kỷ lục, tạo điều kiện thuận lợi để ông mua vào.

Kinh nghiệm đầu tư tài chính trong thời kỳ kinh tế không ổn định

Tận dụng xu thế thị trường

Kinh nghiệm đầu tư tài chính khi thị trường không ổn định

Có thể thấy, qua ví dụ về tỷ phú Warren Buffett, chúng ta càng nhận ra giá trị của những lời khuyên mà ông đưa ra. Warren Buffett từng chia sẻ: “Bạn sẽ có những khoản mua về tốt nhất khi mọi người đang đầy hoang mang”. Trên thực tế có rất ít nhà đầu tư dám chi vốn trong khủng hoảng một cách chuyên nghiệp như ông. Do đó, châm ngôn kiếm tiền ưa thích của vị tỷ phú 83 tuổi càng được minh chứng rõ ràng hơn bao giờ hết: “Hãy sợ hãi khi người khác tham lam. Và hãy tham lam khi người khác sợ hãi.”.

Một nhà đầu tư bản lĩnh và thành công sẽ luôn bình tĩnh trước những biến động của thị trường và biết biến nó thành ưu thế để tận dụng, phát triển.

Warren Buffet khuyên rằng hãy coi biến động thị trường là bạn chứ đừng coi nó là kẻ thù. Hãy kiếm tiền từ những hành động điên rồ chứ đừng tham gia vào nó.

Nắm bắt cơ hội là điều kiện cần, kiến thức đầu tư là điều kiện đủ

Có một số nhà đầu tư hiểu rằng khủng hoảng kinh tế chính là cơ hội vàng kiếm tiền khủng nhưng lại không biết nên đầu tư gì và khi nào mua vào thì hợp lý.

Do đó, để có thể thành công trên thị trường chứng khoán, bên cạnh việc nắm bắt cơ hội và dám đưa ra quyết định, các nhà đầu tư cần trang bị cho mình những kiến thức về thị trường như đặc điểm của từng loại tài sản, chiến lược đầu tư cũng như phương pháp bảo vệ vốn và hạn chế rủi ro,…

Có thể nói, không để lỡ cơ hội mới chỉ là điều kiện cần, còn kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm mới chính là điều kiện đủ để các nhà đầu tư kiếm bội tiền trong các cuộc khủng hoảng.

Có chiến lược đầu tư rõ ràng

Kinh nghiệm đầu tư tài chính khi thị trường không ổn định

Warren Buffet chỉ thích đầu tư vào một số cổ phiếu, ông cho biết: đa dạng hóa chính là cách để ta chống lại những gì mà ta không biết. Nhưng nó chẳng có ý nghĩa đối với những người biết rõ là họ đang làm gì. Để đầu tư thành công các nhà đầu tư phải có chiến lược rõ ràng. Mỗi người đều theo đuổi chiến lược của mình để đạt được thành công.

Trước khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu nào đó, một điều rất quan trọng mà các nhà đầu tư cần nắm được đó là hiểu rõ về công ty đó cũng như cách thức hoạt động của nó. Cuối những năm 1990, khi mà hầu hết mọi người đầu tư vào các công ty công nghệ thì Buffett lại lựa chọn “tránh xa” vì ông cho rằng ông không hiểu những công ty này. Cho tới khi bong bóng công nghệ sụp đổ, Buffett trở thành nhà đầu tư không ngoan khi đã không dốc tiền vào đó.

Điều này cũng giải thích lý do tại sao ông thích đầu tư vào cổ phiếu Berkshire. Nó bao gồm một hỗn hợp đa dạng các cổ phiếu như tiện ích, ngân hàng, bảo hiểm và các sản phẩm tiêu dùng. Tất cả đều là những doanh nghiệp mà Buffett hiểu rất rõ. Chính vì vậy, ông đã bỏ một số tiền lớn vào đây.

Kết luận

Trên đây là một số kinh nghiệm đầu tư tài chính từ những người thành công. Ngoài ra muốn thành công trong việc đầu tư tài chính bạn cần chú ý đến nhiều yếu tố khác như có kỷ luật, vững tin, chấp nhận rủi ro, có nền tài chính vững mạnh, nhanh chóng đứng dậy sau thất bại,…

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận