skip to Main Content

Nhận định chứng khoán – một số kinh nghiệm trước khi đầu tư

Các nhà đầu tư chứng khoán khi bước vào đầu tư phải đối mặt với một thách thức khó khăn trong việc lựa chọn tài sản đầu tư. Việc nhận định chứng khoán, xem xét lượng dữ liệu khổng lồ có sẵn trên các công ty đại chúng là rất quan trọng để đánh giá chất lượng của các công ty và xác định xem họ có phù hợp với danh mục đầu tư của họ hay không. Khi các nhà đầu tư cá nhân quan tâm đến việc mua cổ phiếu phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn đó là nhận định chứng khoán, nếu họ có cố vấn, các nhà đầu tư sẽ phải thực hiện đánh giá các khuyến nghị của họ.

Phát triển một bộ tiêu chí đơn giản để tuân theo để nhận định chứng khoán có thể làm cho nhiệm vụ bớt căng thẳng hơn nhiều. Nhiều thập kỷ trước, vấn đề đối với các nhà đầu tư cá nhân là không có đủ thông tin. Nhờ có internet, các nhà đầu tư ngày nay có quyền truy cập vào dữ liệu thời gian thực miễn phí chỉ bằng một nút bấm.

5 tiêu chí nhận định chứng khoán

Nhận định chứng khoán_1

Thách thức nằm ở việc lựa chọn thông tin phù hợp để nhận định một chứng khoán cụ thể và đánh giá chính xác. Quá trình lựa chọn cổ phiếu nào để đầu tư có thể được đơn giản hóa bằng cách sử dụng năm tiêu chí đánh giá cơ bản:

1. Lợi nhuận hiện tại và dự kiến ​​tốt

Khi chọn cổ phiếu hay nhận định chứng khoán, điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố cơ bản tài chính của công ty, bao gồm thu nhập, tỷ suất lợi nhuận hoạt động và dòng tiền. Các yếu tố này có thể vẽ nên một bức tranh hợp lý về sức khỏe tài chính hiện tại của công ty và khả năng sinh lãi của nó trong dài hạn.

Về mặt thu nhập, các nhà đầu tư nên xem xét mức thu nhập đó ổn định như thế nào và xu hướng của họ. Lợi nhuận hoạt động cao hơn thường thuận lợi hơn so với tỷ lệ hoạt động thấp hơn, về mặt đo lường hiệu quả hoạt động của một công ty. Xem xét số liệu dòng tiền của công ty, cụ thể là dòng tiền trên mỗi cổ phiếu, rất hữu ích trong việc đo lường lợi nhuận. Đó cũng là một cách để đánh giá liệu một cổ phiếu bị đánh giá quá cao hay bị định giá thấp.

2. Sử dụng tài sản thuận lợi

Sử dụng tài sản thuận lợi là tỷ lệ doanh thu kiếm được cho mỗi đô la tài sản mà công ty sở hữu. Ví dụ: nếu một công ty có tỷ lệ sử dụng tài sản là 40%, thì nó kiếm được 40 xu cho mỗi đô la tài sản mà họ sở hữu. Tỷ lệ khác nhau là thuận lợi trong các ngành công nghiệp khác nhau. Tương tự như biên độ hoạt động, tỷ lệ sử dụng tài sản là một cách để đo lường hiệu quả theo thời gian. Đây cũng là một yếu tố quan trọng trong việc nhận định chứng khoán.

3. Cơ cấu vốn bảo thủ

Cấu trúc vốn liên quan đến cách một công ty tài trợ cho hoạt động kinh doanh của mình, sử dụng cả nợ và vốn chủ sở hữu. Một cấu trúc vốn bảo thủ có nghĩa là một công ty đặc trưng soái vốn theo cách tạo ra đủ thanh khoản ngắn hạn để trang trải chi phí hoạt động, đồng thời bảo lưu đủ mở rộng tài chính mà không làm tăng đáng kể nợ dài hạn. Yếu tố này sẽ tác động đến tính bền vững của công ty và là yếu tố không thể thiếu khi nhận định chứng khoán trước khi đầu tư.

4. Động lượng thu nhập

Thu nhập hiện tại hoặc gần đây, sự cố định của nhiều nhà đầu tư, không gì khác hơn là những bức ảnh chụp nhanh về nơi mà một công ty đang ở hoặc tại một thời điểm nhất định. Để xem các công ty có khả năng hướng đến đâu, hãy tìm kiếm động lực thu nhập – sự tăng trưởng hoặc tăng tốc của tăng trưởng thu nhập từ một giai đoạn sang các lần tiếp theo như được thể hiện bằng các mẫu.

Tìm kiếm các mẫu này bằng cách kiểm tra báo cáo thu nhập trong tám quý trước và đọc các dự báo của các nhà phân tích để biết thu nhập trong tương lai. Nếu một công ty công bố thu nhập tốt nhất của họ trong năm năm qua, hai năm trước và đã bị mờ nhạt kể từ đó, nó có thể phải chịu áp lực cạnh tranh ngày càng tăng. Với yếu tố này, bạn có thể nhận định được khả năng sở hữu chứng khoán của bạn.

5. Giá trị nội tại (Thay vì giá trị thị trường)

Giá trị nội tại được xác định bởi các nhà phân tích sử dụng các mô hình định giá tuyệt đối và tương đối phức tạp. Có sẵn cho các nhà đầu tư cá nhân trực tuyến, những số liệu này là một cách để vượt qua tiếng vang trên thị trường để có thể xử lý giá trị thực của cổ phiếu.

Trong ngắn hạn, giá trị nội tại có thể thay đổi đáng kể so với giá trị thị trường, bị ảnh hưởng bởi nhận thức và các yếu tố đầu tư hành vi. Lý tưởng nhất là bạn muốn các cổ phiếu có giá trị nội tại cao hơn giá trị thị trường, vì điều này có thể gợi ý sự tăng trưởng giá cuối cùng. Với yếu tố này, bạn sẽ nhận định được mức độ tăng trưởng trong tương lai của chứng khoán.

Đặt câu hỏi đúng khi nhận định chứng khoán

Nhận định chứng khoán_2Mặc dù những hướng dẫn này rất hữu ích, nhưng họ đã thắng cho bạn biết nếu một cổ phiếu phù hợp với danh mục đầu tư của bạn. Để làm điều này, hãy cố gắng trả lời những câu hỏi sau:

Công ty này có phải là doanh nghiệp, ngành và lĩnh vực phù hợp với phân bổ tài sản của bạn không?

Nếu vậy, mặc dù nó có thể có rủi ro cao / phần thưởng tiềm năng cao, nhưng nếu bạn có 20 năm cho đến khi nghỉ hưu, bạn có thể mua khối lượng cao hơn, tương ứng với phân bổ danh mục đầu tư tổng thể của bạn, so với khi bạn nghỉ hưu năm năm.

Nếu bạn sắp nghỉ hưu, bạn có thể muốn đảm bảo rằng các cổ phiếu mà bạn đang xem xét có đặc điểm rủi ro thấp của công ty và ngành, trong khi nhận định chứng khoán, đánh giá liệu có nên đưa số tiền này vào các tài sản có rủi ro thấp hơn như trái phiếu ngắn hạn hay không, tùy thuộc vào tích lũy muộn – phân bổ tài sản giai đoạn.

Bỏ qua thời gian, một đặc điểm rủi ro cổ phiếu trong phạm vi chấp nhận rủi ro cá nhân của bạn?

Giá cổ phiếu giảm đột ngột sẽ khiến bạn mất ngủ? Khi danh mục đầu tư vốn tăng cân bằng thua lỗ, thua lỗ trong các cổ phiếu được mua trong các thông số phân bổ tài sản phù hợp nên không làm phiền bạn. Nếu bạn hình dung một lần lặn dốc trong một cổ phiếu mà bạn đang xem xét có khả năng gây ra sự khó chịu, bạn có thể dự tính mua quá lớn.

Chọn cổ phiếu chiến thắng với tính nhất quán lớn là vô cùng khó khăn, nếu không nói là không thể. Đó là lý do tại sao chúng ta có danh mục đầu tư, và tại sao phân bổ tài sản hợp lý đòi hỏi phải đa dạng hóa. Quản lý quá trình này là bản chất của quản lý danh mục đầu tư vốn. Trọng tâm của việc quản lý này là lựa chọn thận trọng và xem xét dữ liệu khi lựa chọn cổ phiếu, nhận định chứng khoán.

Cách nhận định giá chứng khoán tốt nhất

Khi nhận định giá chứng khoán, bạn sẽ dễ bị choáng ngợp bởi số lượng các kỹ thuật định giá có sẵn cho các nhà đầu tư. Có những phương pháp định giá khá đơn giản trong khi những phương pháp khác có liên quan và phức tạp hơn.

Thật không may, không có một phương pháp nào phù hợp nhất cho mọi tình huống. Mỗi cổ phiếu là khác nhau và mỗi ngành hoặc lĩnh vực có những đặc điểm riêng có thể yêu cầu nhiều phương pháp nhận định giá. Dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu các phương pháp nhận định giá chứng khoán phổ biến nhất và khi nào nên sử dụng chúng. Các phương pháp nhận định giá chứng khoán thường rơi vào hai loại chính:

Các mô hình nhận định giá chứng khoán tuyệt đối cố gắng tìm giá trị nội tại hoặc “thực” của khoản đầu tư chỉ dựa trên các nguyên tắc cơ bản. Nhìn vào các nguyên tắc cơ bản đơn giản có nghĩa là bạn sẽ chỉ tập trung vào những thứ như cổ tức, dòng tiền và tốc độ tăng trưởng cho một công ty duy nhất – và không lo lắng về bất kỳ công ty nào khác. Các mô hình định giá thuộc danh mục này bao gồm mô hình chiết khấu cổ tức, mô hình dòng tiền chiết khấu, mô hình thu nhập còn lại và mô hình dựa trên tài sản.

Ngược lại, các mô hình nhận định giá tương đối hoạt động bằng cách so sánh công ty đang được đề cập với các công ty tương tự khác. Các phương pháp này liên quan đến việc tính bội số và tỷ lệ, chẳng hạn như bội số giá trên thu nhập và so sánh chúng với bội số của các công ty tương tự. Ví dụ: nếu P / E của một công ty thấp hơn bội số P / E của một công ty tương đương, thì công ty ban đầu có thể được coi là bị định giá thấp. Thông thường, mô hình định giá tương đối dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều so với mô hình định giá tuyệt đối, đó là lý do tại sao nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích bắt đầu phân tích với mô hình này.

Trên đây là một số kinh nghiệm nhận định giá chứng khoán trước khi bước vào đầu tư. Có thể nói, việc nhận định chứng khoán là vô cùng khó khăn và quan trọng để bạn quyết định đầu tư vào đâu, đầu tư như thế nào. Tuy nhiên, để thực hành và vận dụng cần nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế lâu dài.

Tìm hiểu thêm: Chứng quyền có bảo đảm là gì? (Covered Warrant)

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận