skip to Main Content

Hướng dẫn sử dụng Bloomberg Terminal phục vụ kiếm lời trên thị trường chứng khoán

Bloomberg Terminal là một trong những hệ thống đầu tư chuyên nghiệp được sử dụng nhiều nhất và được đánh giá cao nhất trong số những hệ thống được tạo ra cho thị trường tài chính. Đây là một dịch vụ cung cấp tin tức và dữ liệu tài chính về các công ty và tổ chức ở hầu hết mọi quốc gia trên thế giới. Các chuyên gia kinh doanh có thể theo dõi và phân tích dữ liệu thị trường tài chính theo thời gian thực, cũng như thực hiện các giao dịch và xem lại dữ liệu giao dịch lịch sử. Vì vậy, nó không chỉ là trang tin tức và phương tiện truyền thông, nó còn có hệ thống phần mềm/phần cứng mà hầu hết các nhà quản lý tiền chuyên nghiệp sử dụng.

Cách sử dụng Bloomberg Terminal

Terminal của Bloomberg là cả một hệ thống phần cứng và phần mềm. Nó bao gồm bàn phím Bloomberg, có các phím được mã hóa màu đặc biệt. Mã màu như sau:

  • Phím đỏ = Chức năng dừng
  • Phím xanh = Chức năng hành động
  • Phím vàng = Các lĩnh vực thị trường khác nhau
Hướng dẫn sử dụng Bloomberg Terminal trong đầu tư chứng khoán

Trong đó, phím vàng sẽ giúp bạn truy cập vào nhiều lĩnh vực thị trường khác nhau, bao gồm:

Tên phímPhímLĩnh vực
LAWF1Luật pháp và quy định toàn cầu, kiện tụng, phân tích pháp lý, tin tức,…
GOVTF2Chứng khoán phát hành bởi chính phủ các quốc gia và chứng khoán của các cơ quan bán chính phủ
CORPF3Trái phiếu doanh nghiệp
MTGEF4Các công cụ thị trường thế chấp
M-MKTF5Chứng khoán của thị trường tiền tệ
MUNIF6Trái phiếu đô thị hoa kỳ
PFDF7Cổ phiếu ưu đãi
EQUITYF8Cổ phiếu phổ thông, Biên nhận lưu ký Hoa Kỳ (ADR), quỹ tương hỗ, quyền chọn, chứng quyền
CMDTYF9Các trái phiếu chính phủ, các quỹ tương hỗ
INDEXF10Chỉ số chứng khoán và chỉ số kinh tế
CRNCYF11Ngoại tệ
CLIENTF12Danh mục Đầu tư & Quản lý rủi ro

Ngoài ra, còn có các lệnh Bloomberg phổ biến khác cho Cổ phiếu bao gồm:

  • {HP GO } – Giá lịch sử – Hiển thị giá lịch sử chi tiết của cổ phiếu hiện đang được tải
  • {DVD GO } – Tóm tắt Cổ tức / Chia tách của cổ phiếu hiện đang tải
  • {CACS GO } – Hoạt động công ty liên quan đến cổ phiếu hiện đang tải
  • { CN GO } – Tin tức công ty – Tin tức liên quan đến cổ phiếu

Trong đó, phím ↵ Enter được gọi là GO

Bất kỳ thông tin, dữ liệu hiện tại hay quá khứ liên quan đến lĩnh vực thị trường tài chính đều có sẵn thông qua hệ thống này. Do tính khả dụng cao và đa dạng, bạn nên nhắm mục tiêu vào từng chức năng và thông tin cụ thể, tránh gây quá tải cho các thiết bị đầu cuối.

Hệ thống cũng cung cấp vô số các ứng dụng. Chẳng hạn như người dùng có thể hiển thị các biểu đồ cơ bản và kỹ thuật thuộc tất cả các loại bao gồm dòng tiền và xu hướng ký quỹ, dữ liệu so sánh giữa các công ty với nhau hoặc các chỉ số và thông tin cụ thể của công ty liên quan đến mọi phần của cấu trúc vốn.

Giao diện Bloomberg Terminal

Nhằm giúp người dùng sử dụng hiệu quả các ứng dụng của Bloomberg Terminal, họ đã biên soạn một danh sách bao gồm 5 danh mục chính như sau:

1. Tin tức

Gõ “N” rồi nhấn để xem tin tức chung. Để truy cập các tiêu đề chung hoặc doanh nghiệp hàng đầu, hãy nhập “TOP” và nhấn “Enter”. Màn hình xuất hiện bao gồm: một thanh công cụ ở trên cùng, một dòng lệnh nơi bạn có thể nhập các lệnh mới thay thế, khu vực chính hoặc chức năng chứa thông tin cần thiết và một bảng thông tin ở dưới cùng.

Hướng dẫn sử dụng Bloomberg Terminal trong đầu tư chứng khoán

2. Thông tin về công ty

Trong hàm EQUITY (F8), sau khi nhập lệnh, bạn sẽ có thể truy cập các thông tin mô tả về giá cả hoặc dữ liệu giao dịch (hiện tại và lịch sử), tin tức, đồ thị, cấu trúc công ty, định giá, xếp hạng tín dụng, cấu trúc vốn, so sánh các công ty với nhau, và hồ sơ quy định. Bạn cũng có thể xem lại các khuyến nghị của nhà phân tích, ước tính thu nhập và thông tin trái phiếu đối với công ty đó

Ví dụ: để tra cứu ước tính thu nhập của một công ty, hãy nhấp vào biểu tượng mã cổ phiếu “EQUITY”, sau đó nhập “EE” và nhấn “Enter”

Hướng dẫn sử dụng Bloomberg Terminal trong đầu tư chứng khoán

3. Dữ liệu M&A

Dữ liệu giao dịch và chi tiết cụ thể có thể được tìm thấy bằng cách sử dụng hàm MA. Nếu bạn đang tìm kiếm một công ty cụ thể, hãy nhập tên công ty trong ô “Tìm kiếm Công ty/Company Search” ở trên cùng. Nó sẽ cung cấp cho bạn tất cả các thông tin chi tiết về giao dịch.

Hướng dẫn sử dụng Bloomberg Terminal trong đầu tư chứng khoán

4. Sàng lọc danh mục đầu tư

Để xây dựng danh sách các mã chứng khoán đáp ứng các tiêu chí cụ thể, gõ “EQS” rồi nhấn “Enter”. Từ đây, bạn có thể chọn một danh sách các tiêu chí /tham số cụ thể, chẳng hạn như: sàn giao dịch, lĩnh vực, chỉ số, địa điểm, mô tả, địa lý và các đặc điểm cơ bản. Sau khi thực hiện, một danh sách sẽ được tạo ra và những kết quả này có thể được thay đổi bằng cách chọn “Chỉnh sửa tiêu chí/Edit Criteria”. Và danh sách này có thể được xuất sang Excel giúp bạn chủ động hơn.

Hướng dẫn sử dụng Bloomberg Terminal trong đầu tư chứng khoán

5. Các ngành

Để phân tích các ngành từ góc nhìn sâu hơn, hãy nhập “BI” và nhấn “Enter”. Bạn có thể tìm thấy mọi thứ ở đây, từ tin tức, sơ đồ ngành, thu nhập, định giá cho đến dữ liệu cụ thể và chi tiết hơn.

Hướng dẫn sử dụng Bloomberg Terminal trong đầu tư chứng khoán

Làm thế nào để có được dữ liệu giống như Bloomberg mà không đăng ký Bloomberg Terminal?

Bloomberg là một hệ thống tốn kém và chủ yếu dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đôi khi các thiết bị đầu cuối có thể được tìm thấy trong thư viện, đặc biệt là các thư viện đại học, nhưng phần lớn các nhà đầu tư cá nhân không có quyền truy cập vào nó.

Tuy nhiên, có các sản phẩm thay thế công khai có thể cung cấp dữ liệu tương tự, mặc dù có thể không đầy đủ, đòi hỏi các cá nhân phải tập hợp, ghép lại mosaic của riêng họ về thông tin.

Ví dụ, bạn có thể dễ dàng tìm thấy tin tức tài chính trên nhiều trang web tài chính. Thông tin công ty có thể tìm thấy qua hệ thống SEC Edgar với các báo cáo về quy định hoặc các trang web của công ty. Việc sàng lọc đầu tư có thể được thực hiện bằng các trang web như finviz.com hoặc msn.com. Thông tin về M&A và dữ liệu ngành công nghiệp phức tạp hơn một chút để tìm ra. Một số dữ liệu thỏa thuận có thể được tìm thấy trên các trang web miễn phí như http://www.mandaportal.com/, nhưng hầu hết đều yêu cầu một khoản phí đăng ký. Tương tự, dữ liệu ngành có thể được tổng hợp từ các nguồn khác nhau bao gồm các nhà phân tích độc lập với một khoản phí.

Nhìn chung, Bloomberg là một công cụ vô giá cho các nhà đầu tư chủ yếu bởi vì nó cung cấp dữ liệu ở một nơi tập trung và cho phép người dùng tiếp cận dữ liệu theo nhiều cách khác nhau để phân tích và xem xét các xu hướng, so sánh với các công ty khác cũng như các ngành công nghiệp.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận