skip to Main Content

Hướng dẫn đầu tư quỹ mở cho người mới

Giữa gửi tiết kiệm và quỹ mở thì kênh nào sinh lời hơn? Có nên chuyển toàn bộ tiền gửi tiết kiệm sang quỹ mở không?

Trong khi lãi suất tiết kiệm có xu hướng giảm, quỹ mở đang là kênh đầu tư hấp dẫn, với việc ủy thác cho chuyên gia của quỹ thay mình đầu tư. Năm 2020, một số quỹ mở có lợi suất đầu tư tăng trưởng vượt bậc, dao động ở khoảng 12% – 25%, cao hơn nhiều so với gửi tiết kiệm (5 – 8%/ 1 năm).

Tỷ suất sinh lời quỹ mở càng cao đồng nghĩa rủi ro tiềm ẩn cũng không ít, vậy nhà đầu tư cần có chiến lược gì khi đầu tư quỹ mở?

Hướng dẫn đầu tư quỹ mở cho người mới

1. Kiến thức cơ bản về quỹ mở

Quỹ mở là quỹ được góp vốn bởi nhiều nhà đầu tư có cùng mục tiêu đầu tư. Quỹ mở không giới hạn về mặt thời hạn và số lượng các nhà đầu tư tham gia, nhà đầu tư có thể tham gia vào quỹ và rút vốn ra khỏi quỹ bất kỳ lúc nào. Nếu tự đầu tư chứng khoán thì bạn sẽ nhận được cổ phiếu, còn đầu tư vào quỹ mở thì sẽ nhận được chứng chỉ quỹ (CCQ).

Quỹ mở phù hợp với những nhà đầu tư như sau:

  • Nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa có đủ kiến thức chuyên môn
  • Nhà đầu tư không có nhiều thời gian để theo dõi thị trường hàng ngày
  • Nhà đầu tư có vốn thấp muốn đa dạng hóa danh mục đầu tư
  • Nhà đầu tư theo đuổi theo hình thức đầu tư dài hạn

Quy trình hoạt động của quỹ mở:

Về cơ bản, cách thức hoạt động của các quỹ mở là nhận tiền đầu tư từ cá nhân và tổ chức thông qua bán chứng chỉ quỹ. Nhà đầu tư mua trực tiếp chứng chỉ quỹ từ quỹ hoặc qua đại lý phân phối (công ty chứng khoán, ngân hàng… ). Số tiền này được các công ty quản lý quỹ sử dụng đầu tư vào cổ phiếu, trái phiếu và các tài sản khác với chiến lược đầu tư phụ thuộc vào quỹ.

2. Cách bước đầu tư vào quỹ mở

Tùy vào từng công ty quản lý quỹ sẽ có giá trị mua tối thiểu ( ít nhất 1 triệu đồng) và những quy định khác nhau, nhưng cơ bản các bước mua chứng chỉ quỹ mở như sau:

  • Bước 1: Mở tài khoản giao dịch chứng chỉ quỹ tại công ty quản lý quỹ hoặc các đại lý phân phối của công ty.
  • Bước 2: Đặt lệnh mua
  • Bước 3: Chuyển tiền đầu tư
  • Bước 4: Theo dõi tài khoản trực tuyến

3. Chiến lược đầu tư quỹ

Mỗi nhà đầu tư nên có chiến lược phân bổ tài sản, phục vụ các mục tiêu tài chính dài hạn. Có thể phân bổ đầu tư quỹ mở theo 2 loại: ngắn hạn và dài hạn.

Tài sản ngắn hạnTài sản dài hạn
Rủi ro thấp như gửi tiền kiệm, chứng chỉ quỹ trái phiếu để đảm bảo các nhu cầu thiết yếu như dành tiền cho quỹ khẩn cấpRủi ro cao hơn nhưng có lợi nhuận kỳ vọng cao như Quỹ Cân bằng, Quỹ Cổ phiếu và quỹ ETF. Do các quỹ biến động theo thị trường, nên thường phải nắm giữ ít nhất 1 năm để hưởng lợi nhuận tối đa.

Tùy vào mục tiêu và khẩu vị của nhà đầu tư, để lựa chọn đầu tư loại quỹ mở nào. Về bản chất, đầu tư vào quỹ mở là ủy thác vốn cho công ty quản lý quỹ đầu tư. Quỹ có đội ngũ chuyên gia đứng ra nghiên cứu và quyết định đầu tư. Khi đó bạn trở thành nhà đầu tư thụ động và không có quyền quyết định. Do đó, việc quan trọng của nhà đầu tư là tìm hiểu và lựa chọn một công ty quản lý quỹ tốt.

Kết luậnKhi đầu tư vào quỹ mở, nhà đầu tư không cần mất nhiều thời gian, tiền bạc để nghiên cứu thị trường. Việc lựa chọn quỹ mở nào quyết định mức sinh lời của bạn, vì vậy bạn cần tìm hiểu chiến lược đầu tư của quỹ có phù hợp vào khẩu vị đầu tư của mình không để đáp ứng được mục tiêu và tối ưu lợi nhuận.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận