skip to Main Content

Học đầu tư chứng khoán: Bí quyết đặt lệnh dừng lỗ chính xác nhất

Có rất nhiều kiến thức bạn cần nắm được khi học đầu tư chứng khoán, một trong số đó là cách đặt lệnh dừng lỗ để hạn chế rủi ro trong quá trình giao dịch. Mọi nhà đầu tư khi tham gia thị trường tài chính đều có mục tiêu lớn nhất là kiếm tiền, tuy nhiên rất nhiều người chỉ để ý đến mức lợi nhuận có thể có được mà không quan tâm đến rủi ro ở mỗi lần giao dịch. Để tồn tại trong trading, việc bảo toàn vốn phải đặt lên hàng đầu, trước khi nghĩ tới lợi nhuận thu được. Vậy làm sao để bảo toàn vốn? Lệnh stoploss chính là công cụ số 1 giúp nhà đầu tư hạn chế thua lỗ tới mức tối thiểu. Tuy nhiên để sử dụng tốt hoặc hiểu đúng về nó không phải là điều dễ dàng.

Lệnh dừng lỗ (Stoploss ) là gì?

Trước khi tìm hiểu cách sử dụng stop loss, nhà đầu tư cần hiểu lệnh stop loss là gì? Stop loss là lệnh dừng lỗ tự động, dùng để ngăn chặn thua lỗ không vượt quá một mức mà bạn đã tính toán trước. Khi giá thị trường chạm đến mức stop loss quy định, lệnh giao dịch mà nhà đầu tư thực hiện trước đó sẽ tự động đóng lại để bảo toàn một phần vốn mong muốn. Giả sử, khi bạn đặt một lệnh mua 500$ và đặt lệnh dừng lỗ ở 2% tổng số vốn, tức 10$. Khi giá thị trường đi xuống, giao dịch sẽ tự động đóng lại nếu số tiền thua lỗ chạm mức 10$.   

Nhìn chung những người tham gia thị trường khi nói đến lệnh stoploss thường chia thành 3 nhóm:

1.Nhóm đầu tiên không hiểu và không bao giờ sử dụng lệnh stoploss.

Nhóm nhà đầu tư này thông thường không trụ quá được từ một đến 2 chu kỳ của thị trường, họ có thể có được lợi nhuận rất lớn nếu thị trường di chuyển cùng chiều với lệnh giao dịch, và thua lỗ nặng nề khi thị trường di chuyển theo hướng ngược lại.

2.Nhóm thứ 2 hiểu khái niệm stoploss nhưng đặt theo cảm tính.

Nhóm này hiểu sử dụng lệnh dừng lỗ là để giảm thiểu thua lỗ, có sử dụng tuy nhiên đặt theo cảm tính mà không biết cách xác định mức dừng lỗ hợp lý và hiệu quả cho từng giao dịch. Điều này phụ thuộc vào kinh nghiệm và tư duy của mỗi người qua thời gian giao dịch.

3.Nhóm thứ 3 hiểu khái niệm stoploss và sử dụng đạt mức hiệu quả cao.

Nhóm nhà đầu tư này thông thường đã có sự ổn định trong hoạt động giao dịch, có thể kiếm lợi nhuận tốt mỗi khi thị trường di chuyển cùng chiều với lệnh giao dịch của họ, và thua lỗ đạt mức tối thiểu khi thị trường đảo chiều.

Học đầu tư chứng khoán: Bí quyết đặt lệnh dừng lỗ chính xác nhất

Vì sao cần đặt lệnh dừng lỗ?

Lệnh dừng lỗ là điều cần thiết để sinh tồn và thành công trong dài hạn nhưng hầu hết chúng ta luôn cảm thấy do dự khi sử dụng nó. Chúng ta thường gặp phải tình huống không vui như sau: bạn mua cổ phiếu, đặt lệnh dừng lỗ và bị chạm tới ngay sau đó, giao dịch tự động đóng lại. Thật không may, khi bạn vừa dính phải một khoản lỗ thì ngay lập tức chứng khoán đảo chiều tăng giá giống như kỳ vọng lúc đầu. Nếu bạn vẫn nắm chứng khoán mà không cần dùng lệnh dừng lỗ, bạn sẽ có lãi thay vì thua lỗ. Cái bẫy chết người này lặp đi lặp lại nhiều lần khiến bạn cảm thấy chán ghét với các lệnh dừng lỗ.

Bạn quyết định giao dịch mà không có lệnh dừng lỗ. Nếu một giao dịch có vẻ không tốt, bạn sẽ thoát ra mà không cần phải dùng đến lệnh dừng lỗ – bạn cho rằng mình có đủ kỷ luật để thực hiện điều đó. Cuộc vui kết thúc sau khi có một vị thế giao dịch lớn bắt đầu thua lỗ. Bạn chờ đợi với hi vọng giá phục hồi thêm một chút và bạn sẽ có cơ hội thoát tốt hơn nhưng giá vẫn tiếp tục giảm xuống. Từng ngày trôi qua, lệnh giao dịch này càng lúc càng thua lỗ lớn và làm tổn hại trầm trọng tài khoản. Khi bạn đóng vị thế với khoản lỗ lớn, niềm tin trong bạn vỡ vụn.

Chính xác là bạn đang bị cá mập cắn. Khi giao dịch không có lệnh dừng lỗ, đàn cá mập bao vây quanh tài khoản của bạn càng lúc càng đông. Vai trò quan trọng nhất của việc đặt lệnh dừng lỗ khi giao dịch đó là bảo vệ vốn của bạn khỏi đàn cá mập, hạn chế tối đa việc thua lỗ lớn dẫn đến cháy tài khoản. Nhà đầu tư không phải lo lắng ngồi trước màn hình cả ngày, có thể thoải mái đóng phần mềm giao dịch và làm việc khác mà không sợ bỏ lỡ bất kỳ thời cơ nào cả. Bên cạnh đó, lệnh dừng lỗ còn giúp bạn loại bỏ yếu tố cảm xúc ảnh hưởng đến quyết định đầu tư, đó là những cảm xúc tham lam hoặc sợ hãi khi thị trường dao động.

Học đầu tư chứng khoán: Bí quyết đặt lệnh dừng lỗ chính xác nhất

Làm thế nào để sử dụng lệnh Stoploss hiệu quả nhất?

Sau đây là một số kinh nghiệm đặt lệnh dừng lỗ để nâng cao tỷ suất giao dịch của bạn.

Nguyên tắc 1

Nguyên tắc thứ nhất mà bạn cần nhớ đó là luôn luôn có một mốc stoploss nhất định khi giao dịch bất kể bạn có là ai đi chăng nữa. Một nhà đầu tư huyền thoại đã từng nói thua lỗ luôn tồn tại trong quá trình giao dịch dù bạn có giỏi đến mức nào, do đó, việc tối thiểu hóa mỗi thua lỗ là điều quan trọng nhất.

Nguyên tắc 2

Đặt lệnh dừng lỗ ở đâu thì hợp lý? Nếu đặt lệnh dừng lỗ quá gần, nó sẽ dễ bị chạm bởi những dao động giá trong ngày. Ngược lại nếu đặt lệnh dừng lỗ quá xa, giao dịch của bạn sẽ được bảo vệ quá lỏng lẻo. Một phương pháp đặt lệnh dừng lỗ yêu thích của tiến sĩ Alexander Elder đó là đặt lệnh dừng lỗ không gần với đáy thấp nhất, mà dưới mức đáy thấp nhất thứ 2. Logic đơn giản như sau: nếu thị trường phá thủng đáy thấp nhất thứ 2, nó chắc chắn sẽ tiếp tục giảm và phá thủng mức đáy thấp nhất. Với phương pháp này, nhà đầu tư có thể thoát khỏi thị trường với một khoản lỗ nhỏ và giảm được thiệt hại khi thị trường rơi xuống dưới các mức đáy thấp rõ ràng.

Nguyên tắc 3

Nguyên tắc cuối cùng đó là, đừng bao giờ đặt lệnh dừng lỗ tại các mức giá rõ ràng. Các nhà giao dịch thường có thói quen đặt lệnh giao dịch thấp hơn một chút dưới mức đáy gần nhất. Vấn đề là hầu hết mọi người đều đặt lệnh dừng lỗ ở đó, tạo ra một vùng mục tiêu hấp dẫn để thị trường loại bỏ lệnh dừng lỗ này. Thị trường có những thói quen không vui là nhanh chóng giảm xuống dưới các mức đáy rõ ràng gần nhất và kích hoạt lệnh dừng lỗ trước khi đảo chiều và bắt đầu một xu hướng tăng mới. Hãy đặt lệnh dừng lỗ tại một mức giá không rõ ràng – hoặc là gần với mức giá hiện tại của thị trường hoặc là thấp hơn khá sâu so với mức đáy thấp nhất rõ ràng này.

Cũng với lý do tương tự, đừng đặt lệnh dừng lỗ tại các con số làm tròn. Nếu bạn mua tại mức giá 80 USD, đừng đặt lệnh dừng lỗ tại mức giá 78 USD mà nên đặt tại 77.49 USD. Nếu bạn sử dụng kiểu giao dịch trong ngày và mua tại mức giá 25.60 USD, đừng đặt lệnh dừng lỗ tại mức giá 25.25 USD mà hãy làm lệch đi thành 25.22 USD hoặc thậm chí là 22.19 USD. Việc làm tròn các con số thường được đám đông ưa thích, nên hãy đặt lệnh dừng lỗ xa nó một chút. Hãy để cho đám đông bị dính lệnh dừng lỗ, trong khi lệnh dừng lỗ của bạn vẫn chưa bị chạm vào.

Trên đây là những kiến thức về lệnh dừng lỗ trong giao dịch mà bạn cần biết khi học đầu tư chứng khoán. Giao dịch không có lệnh dừng lỗ giống như đang đánh bạc. Nếu thế, tốt hơn hết là bạn nên đi vào sòng bạc casino. Hãy đến Macao, Las Vegas hoặc thành phố Atlatic, là những trung tâm đánh bạc nổi tiếng trên thế giới, bạn sẽ được phục vụ đồ uống miễn phí và thoải mái vui đùa. Những tay đánh bạc trên phố Wall mất tiền nhưng chẳng được chút quà gì. Thành công sẽ dần đến với bạn nếu như bạn kiên trì và kỷ luật với hệ thống giao dịch của mình, cũng như đặt được những mức stoploss hợp lý. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận