skip to Main Content

Lệnh thị trường là gì? Cách mua cổ phiếu sử dụng lệnh thị trường

Khi tham gia giao dịch trên thị trường chứng khoán, forex hay tiền điện tử, bên cạnh những kiến thức cơ bản về giá bid, giá ask, spread hay cách sử dụng những công cụ chỉ báo phổ biến, một điều quan trọng khác nữa mà nhà đầu tư cần nắm được đó là cách sử dụng các loại lệnh trong giao dịch. Các lệnh giao dịch như lệnh dừng (stop order), lệnh giới hạn (limit order), lệnh thị trường (market order)…được nhà môi giới cung cấp, nhằm phục vụ cho các mục đích giao dịch của trader trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Ví dụ như khi bạn đang bận rộn với công việc khác, không thể liên tục theo dõi thị trường nhưng vẫn muốn đặt lệnh ở một mức giá nhất định, hoặc bạn muốn vào lệnh ngay lập tức vì không muốn bỏ lỡ cơ hội… Trong số các lệnh giao dịch kể trên, lệnh thị trường (market order) là loại lệnh được sử dụng rất phổ biến trong giao dịch chứng khoán. Vậy lệnh thị trường là gì và cách mua cổ phiếu với lệnh thị trường như thế nào?

Tham khảo: Cách mua cổ phiếu nước ngoài đơn giản nhất

Lệnh thị trường (Market order) là gì?

Lệnh thị trường (market order) là loại lệnh mà nhà đầu tư mua hoặc bán chứng khoán theo mức giá hiện tại của thị trường. Khi sử dụng lệnh thị trường, giao dịch sẽ được khớp lệnh ngay lập tức.

Thị trường bán sẽ khớp với giá cao nhất có sẵn trên sổ đặt lệnh, tương tự, thị trường mua sẽ khớp với giá thấp nhất có sẵn. Do đó, lệnh thị trường thường được sử dụng khi trader nhận thấy giá thị trường lúc này là tốt nhất để mua hoặc bán.

Hiểu một cách đơn giản, khi đặt lệnh thị trường, nhà đầu tư muốn giao dịch diễn ra ngay lập tức với mức giá tốt nhất ở thời điểm hiện tại.

Lệnh thị trường là gì? Cách mua cổ phiếu sử dụng lệnh thị trường

Ví dụ về cách mua cổ phiếu sử dụng lệnh thị trường

Giả sử, bạn đặt lệnh thị trường để mua 10 cổ phiếu FB. Kể từ khi giao dịch diễn ra, lệnh mua sẽ ngay lập tức khớp với giá thấp nhất có sẵn trên sổ đặt lệnh là 310 đô la. Nói cách khác, lệnh mua 10 cổ phiếu FB sẽ khớp với lệnh bán 10 cổ phiếu FB ở mức giá 10 đô la. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mua 20 cổ phiếu FB và vẫn giữ nguyên phương thức đặt lệnh thị trường. Lúc này, mức giá rẻ nhất là 310 đô la sẽ không đủ số lượng cung cấp cho người mua. Do đó, phần còn lại, người mua sẽ phải chấp nhận mua với mức giá rẻ thứ 2 có sẵn trên sổ đặt lệnh là 312 đô la. Nếu mức giá rẻ thứ 2 vẫn không đủ số lượng cung cấp cho người mua, lệnh sẽ được tự động khớp với mức giá rẻ thứ 3 có sẵn trên sổ đặt lệnh, và cứ thế cho đến khi hết số lượng mua.

Trong giao dịch chứng khoán, trường hợp này được gọi là trượt giá (slippage). Trượt giá là một thuật ngữ chỉ sự chênh lệch giữa giá dự kiến mà nhà đầu tư yêu cầu khi đặt lệnh và giá thực tế khi khớp lệnh. Đây là hiện tượng thường xuyên xảy ra với lệnh thị trường, đặc biệt là khi thị trường có biến động mạnh làm cho lệnh không thể khớp ở mức giá nhà giao dịch mong muốn. Điều này là do lệnh thị trường được thực hiện ngay lập tức bằng cách tìm thấy bất kỳ nhà đầu tư nào đang sẵn sàng giao dịch, bất kể giá và số lượng cổ phiếu mà họ sẵn sàng giao dịch là bao nhiêu.

Khi thị trường có biến động lớn, chỉ một khoảnh khắc chậm trễ giữa thời điểm bấm đặt lệnh và thời điểm khớp lệnh của sàn cũng có thể gây ra hiện tượng trượt giá.

Trượt giá là gì?

Trượt giá xảy ra thường xuyên sẽ nhanh chóng xóa sổ tài khoản của bạn nếu bạn không giảm thiểu nó. Tóm lại, trader rất có thể không nhận được mức giá tốt nhất khi sử dụng lệnh thị trường để mua hoặc bán cổ phiếu. Đây là lý do tại sao lệnh thị trường chỉ nên được sử dụng bởi một trader muốn thực hiện giao dịch ngay lập tức và không quan tâm giao dịch được thực hiện ở mức giá nào, thường là trong các giao dịch bán chứng khoán, vì tâm lý của người bán là muốn bán nhanh theo giá thị trường.

Ưu điểm và hạn chế mua cổ phiếu với lệnh thị trường

Lệnh thị trường là một công cụ hữu hiệu có thể được sử dụng để nâng cao khối lượng giao dịch trên thị trường, tăng cường tính thanh khoản của thị  trường, do đó, lệnh thị trường được ưu tiên thực hiện trước so với các loại lệnh giao dịch khác. Tuy nhiên, lệnh thị trường cũng có hạn chế nhất định là dễ gây ra sự biến động giá bất thường, ảnh hưởng đến tính ổn định giá của thị trường, do lệnh luôn tiềm ẩn khả năng được thực hiện ở một mức giá không thể dự tính  trước. Vì vậy, các thị trường chứng khoán mới đưa vào vận hành thường ít sử  dụng lệnh thị trường và nó thường chỉ được áp dụng đối với các nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp, đã có kinh nghiệm mua bán chứng khoán và có kiến thức về xu hướng vận động của giá cả trước, trong và sau khi lệnh được thực hiện.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về lệnh thị trường và cách mua cổ phiếu sử dụng lệnh thị trường. Nếu bạn là một người mới tham gia thị trường và chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng về các loại lệnh giao dịch và thật cẩn trọng với những quyết định đầu tư của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận