skip to Main Content

Kiến thức đầu tư chứng khoán: quy tắc 2%

Trong cuốn sách “Phương Pháp Giao Dịch Mới Để Kiếm Sống – New Trading For a Living”, tiến sĩ Alexander Elder đề xuất quy tắc quản trị hiện đại mà các nhà giao dịch chuyên nghiệp hiện nay đang sử dụng đó là không được đặt cược rủi ro quá 2% tổng tài khoản cho mỗi giao dịch. Chúng ta gọi tắt là “Quy Tắc 2%”. Quy tắc 2% là một trong những kiến thức đầu tư chứng khoán quan trọng mà mọi nhà đầu tư cần nắm được để hạn chế tối đa thua lỗ. Có vẻ như con số đặt cược rủi ro cho mỗi giao dịch mà các nhà giao dịch chuyên nghiệp ưa thích nằm đâu đó từ 1%-2%. Vậy tại sao chúng ta lại sử dụng quy tắc 2% mà không phải một con số nào khác, và sử dụng nó như thế nào? 

Đọc thêm: Rủi ro trong đầu tư chứng khoán và cách phòng tránh

Kiến thức đầu tư chứng khoán: quy tắc 2% là gì?

Một khoản thua lỗ thảm họa đối với tài khoản giao dịch giống như cá mập tấn công những người đi bơi. Người mới bắt đầu tham gia giao dịch và không được huấn luyện tốt thường bị mất tới 1/2 tổng nguồn vốn chỉ vì một giao dịch, giống như người đi bơi bị cá mập cắn mất một cánh tay hoặc cái chân. Đừng bao giờ rơi vào một khoản lỗ lớn là quy tắc sống còn trong hoạt động giao dịch tài chính. Vì một khi bạn lỗ lớn, bạn phải làm việc rất cật lực và đạt được tỷ suất sinh lợi cao mới quay lại điểm xuất phát. Nếu tài khoản lỗ 50%, bạn phải tăng gấp đôi tài khoản mới thu hồi lại nguồn vốn đầu tư. Tuy nhiên, khả năng bạn làm được điều đó là rất thấp.
Nạn nhân kiểu “cá mập cắn” thường thua lỗ khá nhiều tiền. Anh ta đánh mất niềm tin và trở nên sợ hãi. Cách duy nhất để tránh khoản lỗ kiểu “cá mập cắn” là tuân thủ quy tắc 2%.
Quy tắc này cấm nhà đầu tư đặt cược rủi ro nhiều hơn 2% tổng nguồn vốn cho mỗi lần giao dịch – tức là giới hạn khoản lỗ ở mức mà nhà đầu tư có thể quản trị được.
Ví dụ, nếu bạn có 50,000 USD trong tài khoản, quy tắc 2% giới hạn mức rủi ro tối đa cho mỗi lần giao dịch là 2% của 50000 USD, tức là 1,000 USD. Chẳng hạn, bạn quyết định mua một cổ phiếu với giá 40 USD và đặt mức dừng lỗ 38 USD, ngay bên dưới mức hỗ trợ. Điều này có nghĩa bạn đang đặt cược rủi ro 2 USD cho mỗi cổ phiếu. Chia tổng rủi ro tối đa cho phép của bạn là 1,000 USD cho rủi ro 2 USD mỗi cổ phiếu, nghĩa là bạn không được mua quá 500 cổ phiếu cho lần giao dịch này. Bạn có thể mua ít cổ phiếu hơn, không nhất thiết lúc nào cũng phải mua ở mức tối đa. Nếu bạn cảm thấy rất tin tưởng vào khả năng tăng giá của cổ phiếu và muốn giao dịch ở mức tối đa cho phép, số cổ phiếu bạn được phép mua bị giới hạn ở con số 500.
Quy tắc này chỉ áp dụng cho số tiền có trong tài khoản của bạn. Nó không bao gồm tiền tiết kiệm, vốn bất động sản, tài khoản hưu trí. Nguồn vốn được dùng để tính rủi ro là toàn bộ số tiền bạn bỏ ra để giao dịch. Nếu bạn có nhiều tài khoản giao dịch như cổ phiếu, thị trường tương lai, và hợp đồng quyền chọn, hãy áp dụng quy tắc 2% cho mỗi tài khoản riêng biệt.

Kiến thức đầu tư chứng khoán: quy tắc 2%

Vai trò của quy tắc 2% trong đầu tư chứng khoán

Nếu lỗ 2% thì chuỗi thua lỗ liên tiếp 10 giao dịch chỉ khiến bạn lỗ 20% tổng tài khoản. Mức lỗ 20% có thể dễ dàng được khôi phục lại bằng tỷ suất sinh lợi tầm 30%. Đây là một khả năng nằm trong giới hạn của nhiều nhà đầu tư. Mặc dù không có quy tắc chính xác nhưng hướng dẫn chung cho việc xây dựng hệ thống giao dịch đó là: tỷ lệ sụt giảm tài khoản tối đa (drawndown) cần tương ứng với tỷ suất sinh lợi của hệ thống. Nếu như hệ thống của bạn có tỷ suất sinh lợi 20% thì tỷ lệ sụt giảm tài khoản tối đa của bạn cũng chỉ nên xấp xỉ quanh 20%.

Những người ít kinh nghiệm với quy mô tài khoản nhỏ thường cho rằng, con số 2% là quá thấp, liệu có thể tăng lên được hay không. Trong khi đó, các nhà giao dịch chuyên nghiệp, thường nói rằng mức 2% là quá cao và họ muốn đặt cược với mức rủi ro thấp hơn. Hãy tính xem bạn sẽ mất bao nhiêu tiền nếu lỗ 2% của 1 triệu USD chỉ bởi 1 giao dịch trong 1 ngày. Trên thực tế, các nhà giao dịch giỏi có khuynh hướng duy trì mức rủi ro dưới 2%. Thậm chí, nhiều nhà giao dịch trong ngày (Day Trader) xem mức 1% là chuẩn mực không nên phá vỡ. Nếu sử dụng quy tắc 1% thì phải mất 100 giao dịch lỗ liên tiếp họ mới bị xóa sạch vốn, điều rất khó có thể xảy ra. Mặc dù với giao dịch trong ngày – việc mở quá nhiều lệnh trong 1 ngày có thể làm tăng tỷ lệ giao dịch sai lầm, nhưng nhà đầu tư chỉ cần kiếm 1 giao dịch có lợi nhuận 1-1.5% tổng tài khoản là có thể bù đắp cho 1 giao dịch thua lỗ. Tức là họ có thể bù 1 lệnh lỗ bằng 1-2 lệnh lãi.

Chỉ có khả năng phân tích thị trường tốt không thể giúp bạn trở thành người chiến thắng. Thị trường có rất nhiều nhà phân tích giỏi nhưng tài khoản giao dịch của họ lại rất tệ. Nhiều nhà giao dịch kiếm được 20%, 30% và thậm chí là 50% cho mỗi lệnh, nhưng cuối cùng khi tổng kết tài khoản vào cuối kỳ vẫn bị thua lỗ. Khi bạn có chuỗi chiến thắng liên tục, bạn dễ trở nên tự tin quá mức và đặt cược những giao dịch lớn. Sau đó, một khoản thua lỗ lớn sẽ xóa sạch toàn bộ lợi nhuận trước đó và bắt đầu gặm nhấm cả nguồn vốn ban đầu. Để có thể chiến thắng trê thị trường, điều quan trọng là bạn cần phải trở thành nhà quản trị tiền giỏi cực kỳ sợ cá mập cắn. Chỉ cần bạn tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc quản trị rủi ro 2% và những kiến thức đầu tư chứng khoán căn bản, bạn sẽ có thể giúp tài khoản giao dịch của mình thoát khỏi vòng vây của những con cá mập.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận