skip to Main Content

Facebook vs Twitter: Cổ phiếu nào đáng mua hơn?

Dù yêu thích hay bài trừ mạng xã hội thì ai cũng phải thừa nhận rằng nó có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đối với đời sống của chúng ta. Mặc dù trong thời gian gần đây, đã có những quy định của chính phủ về các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư, an ninh người dùng có thể tác động đến cổ phiếu truyền thông xã hội, nhưng hầu hết các công ty mạng xã hội vẫn duy trì hoạt động tốt, thậm chí ngay trong thời gian đại dịch.

Dẫn đầu là hai “ông lớn” Facebook (FB)Twitter (TWTR) đã có hiệu suất tốt trong năm ngoái với mức tăng lần lượt là 75% và 140%, cao hơn so với hiệu suất 62% của S&P 500.

Facebook vs Twitter: Cổ phiếu nào đáng mua hơn?
Tổng doanh thu trong năm giữa Facebook (FB) và Twitter (TWTR)

Cùng với đó, xu hướng chuyển dịch sang quảng cáo kỹ thuật số được dự đoán sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững của các công ty này trong những năm tới ngay cả khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, đứng trước 2 lựa chọn cổ phiếu Facebook và Twitter, cổ phiếu nào sẽ là lựa chọn tốt hơn cho các nhà đầu tư?

Hoạt động kinh doanh tổng thể của Facebook vượt trội hơn Twitter

Mặc dù Twitter đã có những cải tiến và tăng trưởng hơn nhiều hơn Facebook trongn năm 20202. Tuy nhiên, xét về tổng thể, Facebook vẫn có được kết quả hoạt động kinh doanh tốt hơn.

Trong quý IV, 2 công ty đã đạt được những kết quả như sau:

Chỉ số tài chính trong năm 2020FacebookTwitter
Số lượng người dùng hoạt động hàng tháng vào cuối năm2,8 tỷKhông rõ
Số lượng người dùng hoạt động hàng ngày vào cuối năm1,84 tỷ192 triệu
Tăng trưởng số lượng người dùng hoạt động hàng ngày11%27%
Doanh thu86 tỷ USD3,7 tỷ USD
Tăng trưởng doanh thu22%7%
Lợi nhuận hoạt động32,7 tỷ USD26,7 triệu USD
Tăng trưởng lợi nhuận hoạt động36%93%

Nhờ quy mô lớn chưa từng có, cộng với hiểu biết sâu sắc về khách hàng, định dạng trực quan cao và khả năng xác định mục tiêu chính xác, Facebook đang trở thành nền tảng quảng cáo được nhiều doanh nghiệp lớn & nhỏ lựa chọn. Đặc biệt, Facebook còn là chìa khóa giúp các doanh nghiệp trực tuyến nhỏ tiếp cận khách hàng mới.

Tuy nhiên, Twitter có tốc độ tăng trưởng cao hơn

Mặc dù hoạt động kinh doanh của Facebook vượt trội hơn nhiều, nhưng xét về lợi nhuận từ việc đầu tư cổ phiếu trong năm 2020 vừa qua, Twitter vẫn xếp vị trí cao hơn. Điều này có thể lí giải là do Facebook đã và đang là một công ty khổng lồ có vốn hóa lớn (khoảng 838 tỷ USD), trải qua thời kỳ tăng trưởng đỉnh cao và đang giữ tốc độ tăng trưởng ổn định; trong khi Twitter mới chỉ đạt mức vốn hóa thị trường là 50 tỷ USD nên có tiềm năng tăng trưởng cao hơn.

Facebook vs Twitter: Cổ phiếu nào đáng mua hơn?

Mở tài khoản đầu tư cổ phiếu Twitter ngay

Bên cạnh đó, cơ sở người dùng của Twitter cũng tăng trưởng mạnh mẽ hơn, với mDAU tăng 27% vào năm 2020 so với 11% của Facebook.

Mặc dù tăng trưởng doanh thu thấp hơn cho thấy Twitter đã gặp vấn đề trong việc kiếm tiền từ nền tảng của mình. Nhưng mọi thứ được cải thiện hơn trong năm 2020. Kết quả là, doanh thu tăng nhanh trong quý 4/2020 với tốc độ tăng trưởng doanh thu 28%, cao hơn nhiều so với mức tăng trung bình của cả năm là 7% và tăng trưởng doanh thu quảng cáo tăng đạt mức 31%.

Bên cạnh các mảng kinh doanh khác, điều đáng chú ý là công ty đã thu hút hơn nhiều các đơn vị quảng cáo với những phản hồi tích cực. Và Twitter cũng trang bị lại máy chủ quảng cáo của mình để nhắm đến đối tượng tốt hơn cho các quảng cáo trên điện thoại di động. Công cụ quảng cáo ứng dụng di động (MAP) mới đã tạo ra mức tăng trưởng 50% trong Q4. Ban quản lý cũng hy vọng sẽ cải thiện vị thế, cải thiện mức độ hiện diện của mình với các doanh nghiệp nhỏ trong tương lai.

Nên đầu tư vào cổ phiếu nào?

Với việc nền kinh tế mở cửa trở lại và tăng lãi suất, đầu tư vào các công ty có lợi nhuận cao như Facebook được coi là khoản đặt cược tốt hơn. Tính theo cả 2 hệ số giá trên thu nhập (P/E) và hệ số giá trên doanh thu (P/S), Facebook cũng rẻ hơn rất nhiều so với Twitter.

Facebook vs Twitter: Cổ phiếu nào đáng mua hơn?
Hệ số giá trên thu nhập (P/E) và hệ số giá trên doanh thu (P/S) của Facebook và Twitter

Hơn nữa, Twitter cũng có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra lợi nhuận ngắn hạn ngay cả khi tốc độ tăng trưởng doanh thu của nó được duy trì, bởi vì công ty vẫn đang rót vốn thực hiện một số khoản đầu tư lớn. Ban lãnh đạo dự báo tổng chi phí vốn sẽ tăng 25% hoặc cao hơn vào năm 2021, vì vậy Twitter sẽ phải tạo ra tăng trưởng về doanh thu nếu muốn có tăng trưởng về lợi nhuận.

Trong khi đó, Facebook nhiều khả năng sẽ tiếp tục có được lợi nhuận, điều này không chỉ mang lại cho Facebook cơ hội tái đầu tư vào nền tảng cốt lõi của mình và mua lại cổ phiếu, mà còn có thể đầu tư vào các công nghệ mới, thiết lập các kế hoạch theo. Ví dụ, nền tảng Oculus AR của Facebook có thể là động lực tăng trưởng trong tương lai. Ngoài ra, công ty cũng vừa tiết lộ một thiết bị đeo tay mới có thể trở thành một nền tảng máy tính ảo dựa trên AR trong tương lai.

Kết luận

Facebook có thể tạo ra một bước đột phá trong lĩnh vực thực tế tăng cường hay không vẫn còn là một câu hỏi. Tuy nhiên, xét trên mọi yếu tố, ngay cả khi không có bất kỳ hoạt động kinh doanh mới nào, Facebook vẫn có thể duy trì giá trị tốt hơn và lợi nhuận vững chắc hơn trong môi trường lãi suất tăng cao như hiện nay.

Lưu ý: Bài viết dựa theo quan điểm của người viết. Khuyến nghị trên chỉ mang tính chất tham khảo, nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm về giao dịch của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận