skip to Main Content

Đầu tư tài chính an toàn với quỹ đầu tư

Do tính chất hấp dẫn của thị trường tài chính, tạo ra nhiều cơ hội kiếm lời từ nguồn vốn nhàn rỗi, số lượng các nhà đầu tư vào chứng khoán, forex, tiền điện tử,…ngày càng tăng. Tuy nhiên, đối với những trader mới, chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, “Nên đầu tư vào đâu?” vẫn là một câu hỏi khó trả lời. Và trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một phương thức đầu tư tài chính an toàn, hiệu quả và được các nhà giao dịch đánh giá cao, đó là quỹ đầu tư.

Những lợi ích của quỹ đầu tư

Đầu tư tài chính an toàn với quỹ đầu tư

So với hình thức đầu tư trực tiếp của từng cá nhân, hình thức đầu tư thông qua quỹ đầu tư có những lợi thế nhất định:

Đa dạng hoá danh mục đầu tư

Việc đa dạng hoá danh mục đầu tư giúp nhà đầu tư tạo ra sự cân bằng trong danh mục, nhằm duy trì sự tăng trưởng tốt ngay cả khi một vài cổ phiếu trong danh mục bị giảm giá. Ngoài ra, đây còn được xem là một phương thức phân tán rủi ro hiệu quả.

Tuy nhiên để đa dạng hoá danh mục đầu tư của mình, nhà đầu tư không chỉ cần có kiến thức về thị trường để xây dựng một danh mục đầu tư tối ưu, mà còn cần một số vốn lớn tuỳ theo giá trị của chứng khoán hay quy mô của dự án.

Khi đó, quỹ đầu tư là các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp có thể giúp những người mới tham gia thị trường hay những người có số vốn ít ỏi vẫn thu được lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro, bằng cách tập hợp những số tiền nhỏ của nhiều nhà đầu tư thành một khoản tiền lớn, sau đó, đầu tư vào các dự án tiềm năng.

Đội ngũ chuyên gia đầu tư nhiều kinh nghiệm

Quỹ đầu tư được quản lý bởi những chuyên gia đầu tư nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đầu tư, do đó, họ có khả năng phân tích và nghiên cứu thị trường, xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng và tiềm năng. Điều này đồng thời hạn chế những rủi ro thường gặp của những cá nhân không chuyên, thiếu kinh nghiệm trong quá trình đầu tư.

Bên cạnh đó, một số lợi ích khác phải kể đến như chi phí hoạt động thấp, tiết kiệm thời gian và đem lại tiềm năng lợi nhuận ổn định.

Các hình thức đầu tư tài chính an toàn

Đầu tư tài chính an toàn với quỹ chỉ số

Quỹ chỉ số (index fund) là một loại hình quỹ tương hỗ hoặc quỹ hoán đổi danh mục ETF, sở hữu một quỹ chỉ số chính là mua tất cả các cổ phiếu trong quỹ chỉ số đó. Hiểu một cách đơn giản, quỹ chỉ số chính là một tập hợp các cổ phiếu hoặc trái phiếu đại diện cho một phân khúc cụ thể của thị trường tài chính tổng thể.

Ví dụ Standard & Poor’s 500 (S & P 500) là một chỉ số đại diện cho khoảng 500 công ty lớn nhất của Mỹ, như Apple, (AAPL), Amazon (AMZN), Wal-Mart (WMT), Microsoft (MSFT) và Exxon Mobil (XOM),…Đầu tư vào S&P 500 có nghĩa là mua toàn bộ các cổ phiếu trong  đó.

Đầu tư tài chính an toàn với quỹ đầu tư

Khi bạn mua một quỹ chỉ số, bạn sẽ có được các mã cổ phiếu/trái phiếu khác nhau, tạo ra sự đa dạng ngay trong cùng một khoản đầu tư với mức chi phí thấp mà không cần nghiên cứu thị trường. Điều này giúp giảm thiểu mức độ rủi ro tổng thể cho số vốn của các nhà đầu tư.

Các quỹ đầu tư theo chỉ số ngày càng trở nên phổ biến vì kết quả của một số chỉ số trái phiếu và cổ phiếu chính thường cao hơn so với các khoản thu nhập mà những người quản lý các quỹ tương hỗ chuyên nghiệp có thể đạt được bằng cách theo đuổi một chiến lược đầu tư cụ thể nào đó. Việc đầu tư vào các quỹ chỉ số có thể loại bớt việc nhà đầu tư phải quyết định chọn giữa các quỹ trái phiếu và quỹ cổ phiếu, đồng thời tạo ra một sự cân bằng với các khoản đầu tư khác.

Đầu tư tài chính an toàn với quỹ mở

Quỹ mở hoạt động dưới hình thức đầu tư tập thể, được điều hành bởi một công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào các loại hình chứng khoán khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ hay hàng hóa…Đây là một hình thức đầu tư gián tiếp bởi thay vì tự đầu tư chứng khoán, bạn sẽ đầu tư vào các quỹ mở, bằng việc mua các chứng chỉ quỹ (CCQ) do quỹ mở phát hành.

Đầu tư Quỹ mở cung cấp cho các nhà đầu tư một danh mục đầu tư đa dạng, phản ánh một mục tiêu đầu tư cụ thể. Mục tiêu đầu tư bao gồm đầu tư cho tăng trưởng hoặc thu nhập, trong các công ty vốn hoá lớn hoặc vốn hoá nhỏ. Hơn nữa, các quỹ cũng có thể nhắm mục tiêu đầu tư vào các ngành hoặc quốc gia cụ thể. Các nhà đầu tư thường không cần nhiều tiền để tham gia vào một quỹ mở, điều này giúp cho quỹ dễ dàng được tiếp cận bởi tất cả các nhà đầu tư, từ chuyên nghiệp tới mới bắt đầu, từ nhiều vốn tới ít vốn

Quỹ uỷ thác đầu tư là gì?

Đầu tư tài chính an toàn với quỹ đầu tư

Quỹ uỷ thác đầu tư (Unit Investment Trusts) là một công ty đầu tư mua hoặc nắm giữ một danh mục đầu tư cố định, thường là cổ phiếu hoặc trái phiếu, các nhà đầu tư có thể mua lại chúng dưới dạng các đơn vị và nắm giữ cho đến ngày đáo hạn. Tương tự như Quỹ mở và Quỹ đóng, UIT bao gồm các khoản đầu tư tập thể, trong đó nhiều nhà đầu tư đặc biệt là những người mới tham gia thị trường hoặc không có nhiều vốn, gửi tiền của họ vào quỹ để được quản lý bởi một nhà quản lý danh mục đầu tư chuyên nghiệp.

UIT được phát hành thông qua một đợt chào bán công khai ban đầu (IPO) giống như Quỹ đóng và được mua bán trực tiếp từ công ty phát hành chúng (đôi khi cũng có thể được mua trên thị trường thứ cấp) giống như Quỹ mở. UIT được bán bởi các cố vấn đầu tư và chủ sở hữu có thể mua lại các đơn vị vào quỹ hoặc ủy thác, thay vì đặt giao dịch trên thị trường thứ cấp.

Giống như các quỹ đầu tư khác, quỹ UIT được đa dạng hoá tốt. Nếu mục tiêu của bạn là thu nhập, bạn có thể mua một quỹ ủy thác trái phiếu. Nếu bạn muốn tăng giá trị vốn, bạn có thể mua một quỹ ủy thác cổ phiếu.

Vậy là chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin cần thiết về phương pháp đầu tư tài chính an toàn nhất hiện nay. Chúc các bạn có được nhiều thương vụ mua/bán thành công!

Xem thêm: Quỹ đầu tư thiên thần là gì và những điều cần biết

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, hãy tham khảo khóa học đầu tư chứng khoán cơ bản từ A đến Z được tài trợ MIỄN PHÍ bởi nhà môi giới eToro TẠI ĐÂY. Khóa học Super Investor do Investing Việt Nam tổ chức lần thứ 10 sẽ mang đến cho bạn những kiến thức đầu tư cần thiết nhất để có thể kiếm lời bền vững từ thị trường. 

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận