skip to Main Content

Các kênh đầu tư tài chính an toàn trong thời kỳ kinh tế tụt dốc

Xã hội càng phát triển, nhu cầu đầu tư của con người càng tăng lên. Khi tích luỹ được một số tiền, thay vì lựa chọn phương án an toàn nhất là gửi tiết kiệm ngân hàng, ngày nay chúng ta có rất nhiều phương thức đầu tư tài chính để kiếm lời hiệu quả từ số vốn ban đầu. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về các kênh đầu tư tài chính cá nhân hiệu quả nhất mà bạn có thể lựa chọn trong tình hình nên kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch coronavirus.

Đọc thêm: Có 1 tỷ nên đầu tư gì để sinh lời hiệu quả?

Trước tình hình nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch coronavirus, rất nhiều ngành nghề đang đứng trước nguy cơ đóng cửa. Đây vừa là thách thức nhưng cũng vừa là cơ hội cho các nhà đầu tư có thể tranh thủ kiếm lời từ những biến động mạnh của thị trường. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về một số phương thức đầu tư an toàn và hiệu quả trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng.

Các kênh đầu tư tài chính cá nhân trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế

Đầu tư vàng

Trong lịch sử, vàng luôn chứng tỏ được chức năng của một tài sản lưu giữ giá trị tốt nhất trong khủng hoảng kinh tế với lạm phát cao. Mốc cao nhất mọi thời đại của giá vàng là 1.920 USD/oz thiết lập vào tháng 9/2011, cũng chính là giai đoạn đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính và bắt đầu xuất hiện cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu. Lý giải cho điều này đó là, khác với tiền xu, tiền giấy hay những loại tài sản khác, vàng luôn duy trì giá trị của mình theo thời gian và đứng vững trước lạm phát bởi sự hữu hạn của kim loại quý này.

Thêm vào đó, giá vàng và giá USD có mối quan hệ tương quan nghịch biến, tức là giá vàng tăng thì giá USD giảm và ngược lại. Khủng hoảng kinh tế, sự sụp đổ của thị trường chứng khoán, bất động sản…kéo theo sự giảm giá trị của đồng USD. Các nhà đầu tư dần chuyển sang một loại tiền tệ hoặc một loại tài sản khác có tính ổn định, an toàn cao hơn USD và kênh đầu tư hàng đầu đó là vàng.

Các kênh đầu tư tài chính cá nhân an toàn trong thời kỳ kinh tế tụt dốc

Đầu tư tiền điện tử

Một tài sản khác được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây có thể thay thế vàng như là một nơi trú ẩn an toàn khi các thị trường tài sản khác suy yếu, đó là “vàng kỹ thuật số” Bitcoin. Giống như vàng, Bitcoin có thể đóng vai trò là một hàng rào chống lại siêu lạm phát USD hoặc EUR. Nguồn cung Bitcoin sẽ bị giới hạn ở mốc 21 triệu Bitcoin trong tương lai, do đó nó không thể được in thêm hàng loạt như tiền fiat khiến cho giá trị của đồng tiền bị suy giảm.

Nên đầu tư gì khi khủng hoảng kinh tế?

Ngoài ra, do tính độc lập chính trị và bảo mật dữ liệu cao, người dùng tiền điện tử được hưởng một số lợi ích mà các loại tiền tệ truyền thống không thể đem lại. Chẳng hạn, trong khi chính phủ có thể dễ dàng đóng băng hoặc thậm chí chiếm đoạt tài khoản ngân hàng dựa theo quyền lực pháp lý, thì rất khó để có thể làm điều tương tự với các khoản tiền được giữ bằng tiền điện tử.

Bitcoin vừa có 1 cú tụt dốc mạnh mẽ, chạm đáy 3.700 USD kể từ đầu năm tới nay. Đây được xem là một cơ hội tốt để mua vào bởi BTC là một khoản đầu tư tiềm năng trong dài hạn. BTC và các đồng tiền ảo khác như Ethereum, Ripple,.. hứa hẹn vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng và trở thành một hình thức thanh toán hợp pháp ở nhiều quốc gia. Dự báo về giá trị tương lai của Bitcoin từ cá chuyên gia tài chính hàng đầu cho rằng Bitcoin sau khi chạm đáy vào giữa năm 2019 sẽ bắt đầu quay trở lại xu hướng tăng, và có thể đạt tới mốc hơn 27.000 USD/BTC vào cuối năm 2021 và lên tận 30.000 USD/BTC vào giữa năm 2022.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Bên cạnh 2 kênh đầu tư tài chính trên, có rất nhiều người chọn cách đầu tư gửi tiết kiệm ngân hàng hưởng lãi suất rồi sau đó tính toán tìm hướng đầu tư lớn hơn. Với lãi suất phổ biến ở mức 7-8%/năm, giả sử bạn có 1 tỷ đồng bạn sẽ nhận được lãi suất tầm 6 đến 7 triệu đồng mỗi tháng, 70 đến 80 triệu đồng sau một năm.

Đây là kênh đầu tư an toàn nhất là trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng như hiện nay. Tuy nhiên, đó chỉ là một khoản tiền để chi tiêu thêm hàng tháng chứ không bao giờ có thể khiến vốn gốc của bạn sinh sôi nảy nở đáng kể. Bạn không thể kỳ vọng tiền sinh ra rất nhiều tiền khi lựa chọn gửi tiết kiệm ngân hàng. Ngoài ra, gửi tiết kiệm ngân hàng cũng có nhiều khuyết điểm như lãi suất không ổn định vì phụ thuộc vào tình hình kinh tế của thị trường cả trong nước và quốc tế. Do lạm phát mà số tiền lãi này sẽ dần mất giá trị.

Các kênh đầu tư tài chính cá nhân nào tốt nhất?

Trên đây là các kênh đầu tư tài chính cá nhân an toàn và hiệu quả nhất trong thời kỳ nền kinh tế tụt dốc. Để trả lời cho câu hỏi “Kênh đầu tư tài chính cá nhân nào tốt nhất?” chúng ta cần dựa trên mục tiêu, năng lực và sở thích cá nhân để có thể lựa chọn và xây dựng một chiến lược đầu tư hiệu quả.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận