skip to Main Content

Đầu tư chỉ số là gì? Lợi ích của việc đầu tư chỉ số chứng khoán

Đối với các nhà đầu tư và giới truyền thông trên toàn thế giới, chỉ số chính là mối quan tâm và là sự lựa chọn hàng đầu cho mục tiêu đầu tư dài hạn. Trong năm những vừa qua, thị trường tài chính có những biến động nhất định nhưng theo thời gian, chỉ số luôn có xu hướng đi lên. Vậy, đầu tư chỉ số là gì? Tại sao nên đầu tư vào chỉ số? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Khái niệm chỉ số & đầu tư chỉ số là gì?

Chỉ số được hiểu đơn giản là một mẫu cổ phiếu hoặc trái phiếu đại diện cho một phân khúc cụ thể của thị trường tài chính tổng thể. Ví dụ: Standard & Poor’s 500 (S & P 500) là một chỉ số đại diện cho khoảng 500 công ty lớn nhất của Mỹ, như Apple, (AAPL), Amazon (AMZN), Wal-Mart (WMT), Microsoft (MSFT) và Exxon Mobil (XOM).

Đầu tư chỉ số là gì? Lợi ích của việc đầu tư chỉ số chứng khoán
Nguồn: Dollars and Sense

Mỗi một chỉ số giống như một thước đo dùng để đo lường hiệu suất, hoặc biến động giá của bất cứ thứ gì liên quan đến tài chính. Nó thường đề cập đến một thước đo, thống kê về sự thay đổi trong thị trường chứng khoán.

Đầu tư chỉ số có nghĩa là mua và nắm giữ chỉ số đó. Đầu tư một chỉ số có nghĩa là mua toàn bộ các mã cổ phiếu/trái phiếu có trong chỉ số đó. Điều này tạo ra sự đa dạng ngay trong cùng một khoản đầu tư với mức chi phí thấp mà không cần nghiên cứu thị trường, góp phần giảm thiểu mức độ rủi ro tổng thể cho các nhà đầu tư.

Hiện nay, việc đầu tư vào chỉ số ngày càng phổ biến hơn trong giới đầu tư bởi mức độ an toàn cao và lợi nhuận thu về ổn định.

Lợi ích của việc đầu tư vào chỉ số chứng khoán

Khái niệm đầu tư chỉ số chứng khoán là gì?

Chỉ số chứng khoán (hay chỉ số thị trường chứng khoán) để đo lường giá trị của một phần cụ thể trong thị trường chứng khoán. Chỉ số chứng khoán lấy một số cổ phiếu của các công ty khác nhau và nhóm chúng lại với nhau để chúng có thể được giao dịch dưới dạng một công cụ tài chính. Do đó, mỗi chỉ số chứng khoán sẽ thể hiện hiệu suất của các cổ phiếu này dưới dạng một số.

Đầu tư chỉ số chứng khoán là hình thức rót vốn vào một chỉ số cụ thể nhằm mục đích sinh lời.

Danh sách các chỉ số chứng khoán nổi tiếng

Đầu tư chỉ số là gì? Lợi ích của việc đầu tư chỉ số chứng khoán
Nguồn: Trade Options with me
  • Chỉ số Dow Jones Industrial Average (DJIA) là một trong những chỉ số lâu đời nhất, nổi tiếng nhất và được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Nó bao gồm các cổ phiếu của 30 công ty lớn nhất và có ảnh hưởng nhất tại Hoa Kỳ.
  • Chỉ số Standard & Poor’s 500 (S&P 500) là một chỉ số lớn hơn và đa dạng hơn so với DJIA. Nó được tạo thành từ 500 cổ phiếu được giao dịch rộng rãi nhất ở Hoa Kỳ. Nó chiếm khoảng 80% tổng giá trị thị trường chứng khoán Mỹ. Nói chung, chỉ số S&P 500 mô tả về chuyển động trong thị trường Mỹ nói chung.
  • Hầu hết các nhà đầu tư đều biết rằng Nasdaq là sàn giao dịch mà cổ phiếu công nghệ được giao dịch. Chỉ số Nasdaq là chỉ số có giá trị vốn hóa thị trường của tất cả các cổ phiếu được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq. Chỉ số này bao gồm cả những công ty không có trụ sở tại Hoa Kỳ. Hầu hết các nhà đầu tư ưa thích chỉ số S & P so với các chỉ số thị trường khác bởi vì nó chính xác hơn.
  • Một chỉ số khác là Wilshire 5000 còn được gọi là “chỉ số tổng thị trường”, là một chỉ số ít được biết đến bao gồm tất cả các công ty giao dịch công khai có trụ sở tại Mỹ. Cả bốn chỉ số trên đo hiệu suất hàng ngày của các công ty lớn.

Tại sao nên đầu tư vào chỉ số chứng khoán

Hầu hết các nhà đầu tư đều biết rằng chỉ số chính là sự lựa chọn thông minh, giúp các investor xây dựng một danh mục đầu tư an toàn, đa dạng và hiệu quả. So với các khoản đầu tư khác, đầu tư vào chỉ số chứng khoán có những ưu điểm như sau:

  • Giảm thiểu rủi ro nhờ đa dạng hóa danh mục đầu tư
  • Tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt các yêu cầu về lợi nhuận
  • Được quản lý chuyên nghiệp Giám sát chặt chẽ bởi các chuyên gia vận hành quỹ và cơ quan thẩm quyền
  • Tính năng động của quỹ đầu tư

Vậy là chúng tôi đã giúp các bạn trả lời câu hỏi đầu tư chỉ số là gì và những lợi ích mà chỉ số chứng khoán mang lại cho các nhà đầu tư. Hy vọng rằng, sau bài viết này, các bạn sẽ lựa chọn được chỉ số đầu tư phù hợp và hiệu quả. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Quỹ ETF là gì? Cách đầu tư vào các quỹ ETF Việt Nam

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận