skip to Main Content

DAO trong tiền điện tử là gì?

Blockchain đang ngày càng  thay đổi hệ thống tài chính toàn cầu. Công nghệ blockchain cho phép vận hành các tổ chức theo cách hoàn toàn mới, nơi mà các hoạt động không cần đến sự điều hành của bất kỳ trung tâm nào? Bài viết sau sẽ giúp các bạn hiểu được tổ chức này là gì? DAO là gì và nó hoạt động như thế nào?

DAO là gì?

Decentralized Autonomous Organization (DAO) là tổ chức tự trị phi tập trung. DAO là một tổ chức điều hành các dòng lệnh code và các chương trình máy tính, do đó nó có khả năng hoạt động độc lập, không cần đến cơ quan điều hành trung ương, tạo nên một cấu trúc kiểm soát phi tập trung.

DAO trong tiền điện tử là gì?

Ra mắt vào năm 2016, dự án đã thất bại trong vài tháng, nhưng đó là một ví dụ điển hình về những gì mọi người nghĩ đến khi họ nói về công nghệ này.

Kế hoạch là để những người tham gia nhận được mã thông báo DAO, sau đó bỏ phiếu cho các dự án sẽ tài trợ. Để lựa chọn các dự án để đầu tư, nó dựa vào “sự khôn ngoan của đám đông”.

Có một số cách mà DAO dự định để cải thiện việc quản trị của các tổ chức ngày nay:

Bất kỳ ai có quyền truy cập internet đều có thể nắm giữ hoặc mua mã thông báo DAO

Người sáng tạo DAO có thể đặt ra bất kỳ quy tắc nào họ đã bỏ phiếu.

Trong trừu tượng, các DAO hoạt động tương tự. Họ dựa vào các hợp đồng thông minh hoặc các quy tắc được lập trình sẵn mô tả những gì có thể xảy ra trong hệ thống.

Các hợp đồng thông minh này có thể được lập trình để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như trích quỹ sau một ngày nhất định hoặc khi một tỷ lệ cử tri nhất định đồng ý tài trợ cho một dự án.

Một số người ủng hộ nói rằng nó có thể hoạt động cho một tổ chức nơi bất kỳ loại quyết định nào cần được đưa ra, không chỉ những quyết định liên quan đến tiền bạc.

Về cơ bản, họ coi đó là một cách để đảm bảo dân chủ bằng mật mã, nơi các bên liên quan có thể bỏ phiếu về việc thêm các quy tắc mới, thay đổi các quy tắc hoặc bãi bỏ một thành viên.

DAO hoạt động như thế nào?

DAO trong tiền điện tử là gì?

Thông qua các hợp đồng thông minh (smart contract), DAO có thể làm việc với các thông tin ở bên ngoài, thực hiện lệnh tự động không cần sự điều chỉnh của con người. 

DAO hoạt động như một công ty chỉ khác ở chỗ nó hoạt động theo hình thức phi tập trung. Các quyết định đưa ra trong DAO thông qua các đề xuất, nếu nó được các bên liên quan tán thành thì nó sẽ được thực hiện. 

Điều đặc biệt quan trọng là DAO không thuộc sở hữu của bất kỳ cá nhân nào, nó đơn thuần chỉ là phần mềm chạy trên nền tảng của Ethereum. Những người đóng góp cổ phần vào DAO sẽ được bỏ phiếu quyết định, không phải sở hữu. Các nguyên tắc trong tổ chức hoàn toàn minh bạch vì sử dụng mã nguồn mở. Tuy nhiên vì DAO hoạt động không có biên giới nên có thể phải chịu theo luật của từng khu vựng hoặc từng quốc gia.

Một DAO có tính phi tập trung và vận hành tự động. Khi DAO được thực hiện, nó sẽ không thể bị kiểm soát mà nó được điều chỉnh bởi một cộng đồng tham gia vào nó. DAO cung cấp hệ điều hành mở cho phép các cá nhân tổ chức hợp tác không cần có quan hệ với nhau từ trước.

“The DAO” là tên gọi chi tiết của DAO, được lập trình bởi Slock.it – một đội ngũ start up tại Đức. Công ty này chuyên xây dựng hệ thống “smart locks” cho phép chia sẻ mọi thứ (từ ô tô, tàu thuyền, căn hộ), như một phiên bản của mô hình dịch vụ “chia sẻ chỗ ở giá rẻ” Airbnb tại Việt Nam.

The DAO vận hành ngày 30/04/2016 và nhận được hơn 100 triệu USD trong 2 tuần sau đó. Đây được xem là mô hình gây quỹ cộng đồng lớn nhất trong lịch sử. The DAO vượt quá mức mong đợi khi nhận được hơn 150 triệu USD từ hơn 11,000 thành viên trên thế giới.

Một số ví dụ về DAO mà đọc giả có thể tham khảo thêm:

  • Dash – Một loại tiền mã hóa mã mở nguồn mở và có tính chất ngang hàng, cung cấp các khoản thanh toán tức thời và giao dịch riêng tư.
  • Digix Global – Tiêu chuẩn vàng trong lĩnh vực tài sản kỹ thuật số ngang hàng. Mỗi token Digix Gold đại diện cho 1 gram vàng tiêu chuẩn LMBA và được bảo mật trong kho của Safehouse.
  • BitShares – Một sàn giao dịch tiền mã hóa phi tập trung, tự quảng cáo là một sàn giao dịch nhanh và linh hoạt, cung cấp sự tự do của tiền mã hóa kết hợp với sự ổn định của đồng đô la.

Lời kết

DAO làm thay đổi mô hình tổ chức truyền thống thành mô hình chuyển đổi số. Thay vì một trung tâm trung ương điều phối thì DAO xây dựng hệ quản trị tự động và minh bạch, điều này hướng đến hiệu quả có lợi cho toàn mạng lưới. Hy vọng với sự phát triển của blockchain trong tương lai không xa thì DAO sẽ được ứng dụng nhiều hơn vào các lĩnh vực đời sống.

Bạn hãy theo dõi Investing.vn để nhận thêm nhiều kiến thức về đầu tư tài chính, chứng khoán, tiền điện tử. Chúc các bạn thành công!

Để giúp nhà đầu tư nâng cao kiến thức về thị trường và phân tích biểu đồ thì Investing.vn đang tổ chức các khóa học online miễn phí. Các nhà đầu tư nếu quan tâm có thể đăng ký ở đường link dưới đây:

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận