skip to Main Content

Phân tích kỹ thuật trong giao dịch tiền điện tử cho người mới bắt đầu

Các nhà giao dịch crypto có rất nhiều công cụ giúp đánh giá thị trường tiền điện tử. Một trong số đó là Phân tích Kỹ thuật. Với phương pháp phân tích này, các nhà giao dịch có thể hiểu rõ hơn về thị yếu và tìm ra các xu hướng quan trọng trên thị trường. Bên cạnh đó, dữ liệu này cũng  được sử dụng để thực hiện các dự đoán một cách chính xác và đưa ra quyết định giao dịch khôn ngoan hơn.

Phân tích kỹ thuật là hình thức xem xét lịch sử của một loại đồng coin dựa  biểu đồ giá và khối lượng giao dịch. Trái ngược với phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản thường tập trung vào việc thiết lập khi một đồng tiền vượt quá hoặc dưới giá trị.

Để hiểu rõ hơn về phân tích kỹ thuật, điều quan trọng nhất là phải hiểu các ý tưởng cơ bản của thuyết Dow rằng phân tích kỹ thuật dựa trên những yếu tố sau:

  • Tất cả những gì diễn ra trong thị trường đều được tích hợp và phản ánh ở giá trị tài sản ở thời điểm hiện tại. Liên quan đến Bitcoin và tiền điện tử, thị trường sẽ bao gồm các số liệu liên quan đến giá cả ở các thời điểm khác nhau và các quy định mà có tác động đến thị trường tiền điện tử. Các chuyên gia phân tích kỹ thuật sẽ dựa vào các yếu tố, số liệu hiện tại để đưa ra dự đoán cho xu hướng giá trong tương lai.
  • Sự chuyển động giá không hề ngẫu nhiên, thay vào đó, nó thường di chuyển theo xu hướng, có thể là dài hạn hoặc ngắn hạn. Và các nhà giao dịch sẽ cố gắng xác định và kiếm lợi nhuận dựa trên xu hướng giá bằng cách sử dụng các phân tích kỹ thuật.
  • Các nhà phân tích kỹ thuật thường tập trung vào giá của một đồng xu hơn là những biến động tạo ra chuyển động giá. Mặc dù có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá của một đồng xu và hướng di chuyển, tuy nhiên các nhà phân tích kỹ thuật vẫn thường xem xét quy luật cung và cầu một cách kỹ lưỡng.

Lịch sử về giá thường có xu hướng lặp lại và trong các trường hợp đó, các nhà giao dịch có thể thực hiện theo cách tương tự như họ đã từng làm.

Đường xu hướng

Đường xu hướng là hướng đi mà coin đang biến động theo và có thể đem lại lợi ích cho các nhà giao dịch tiền điện tử. Có 3 cấp của đường xu hướng: xu hướng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Trên thực tế, việc phân tích đường xu hướng không phải là dễ. Giá của tiền điện tử thường không ổn định và việc theo dõi biểu đồ chuyển động giá của tiền điện tử có thể cung cấp cho các trader các điểm giá như đỉnh và đáy, tạo thành một mô hình tuyến tính. Hiểu được điều đó, các kỹ thuật viên xác định rằng họ có thể bỏ qua những dao động nhỏ và nhận định xu hướng đi lên (upward trend) khi thấy một loạt các đỉnh mới cao hơn đỉnh cũ và ngược lại họ có thể nhận biết được xu hướng đi xuống khi họ nhìn thấy một loạt các đáy sau thấp hơn đáy cũ.

Ngoài ra, còn có xu hướng chuyển động ngang (sideways) và trong những trường hợp này, giá sản phẩm không hẳn đi theo hướng cụ thể nào đó. Với xu hướng này, giá sẽ biến động trong một khoảng xác định, đỉnh sau = đỉnh trước, đáy sau = đáy trước. Thông thường, các nhà đầu tư sẽ không tham gia vào giai đoạn này, còn nếu tham gia thì mua ở mức đáy cũ và bán ở mức đỉnh cũ.

Tính chất của đường xu hướng: càng nhiều điểm vẽ xác định thì đường trendline càng có ý nghĩa, càng tồn tại lâu thì đường trendline càng có hiệu lực, càng có độ dốc càng lớn, đường xu hướng càng dễ bị phá vỡ. Ngược lại nếu độ dốc quá ít hay quá xa với biến động giá thì ít có ý nghĩa. Trường hợp này, ta nên vẽ lại đường xu hướng để tăng tính hiệu quả

Phân tích kỹ thuật trong giao dịch tiền điện tử cho người mới bắt đầu

Chú ý: khi vẽ các đường xu hướng này, bạn cần vẽ thật chính xác. Trong một xu hướng đi lên, khi bạn di chuột lên từng cây nến, bạn sẽ thấy điểm giá thấp nhất sẽ được đánh dấu là “L” ở trên đầu cột (hoặc giá cao nhất sẽ là “H” nếu xu hướng giá đi xuống). Sau đó, bạn cần vẽ một đường (line) nối các đỉnh hoặc các đáy với nhau và chỉnh sửa lại cho chính xác. Bước cuối cùng là tự động mở rộng line bằng cách sử dụng phần Cài đặt của line về phía hướng mà bạn mong muốn giá sẽ đi theo. Cách vẽ trend lines này dành cho các cột Coinigy nhưng cũng phù hợp với các loại cột khác.

Mức kháng cự và hỗ trợ

Trong phân tích kĩ thuật các đường nối những đỉnh và đáy giá quan trọng gọi là đường hỗ trợ và kháng cự. Trader sử dụng những đường này để xác định điểm vào thị trường. Mức hỗ trợ là mức mà áp lực mua chiếm ưu thế so với áp lực bán. Mức này có thể coi là phù hợp để vào lệnh mua. Phần lớn các trader ưa thích vai trò là người mua, khi giá tiệm cận mức hỗ trợ. Lượng mua lớn thường ngăn chặn việc việc suy giảm về giá và đôi khi sẽ tạo ra một xu hướng tăng mạnh. Mức kháng cự là mức mà áp lực bán chiếm ưu thế so với áp lực mua. Các trader sẽ mở vị trí bán khi giá tiệm cận mức kháng cự.

Khi giá phá vỡ mức hỗ trợ (breakout), thì khả năng xu hướng tăng đã kết thúc và một xu hướng đảo chiều có thể xảy ra; hoặc ngược lại, khi giá phá vỡ mức kháng cự (breakout), có khả năng là xu hướng giảm đã kết thúc và chuyển sang xu hướng mới (xu hướng tăng giá).

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, đợt breakout không làm thay đổi xu hướng giá hiện tại, vì vậy, các trader cần sử dụng thêm các chỉ báo khác như khối lượng giao dịch (trading volume) để nhận diện xu hướng một cách chính xác hơn.

Đường trung bình động

Một công cụ khác phục vụ cho phân tích kĩ thuật, xác định xu hướng trong giao dịch tiền điện tử đó là đường trung bình động (moving average). Đường trung bình động thường dựa trên giá trung bình của coin trên một khoảng thời gian nhất định. Ví dụ, một trung bình động sẽ được tính dựa theo giá coin của 20 ngày giao dịch trước ngày đó (lấy giá từng ngày). Tập hợp tất cả các trung bình động của các ngày tạo thành một đường (line).

Việc nhận biết được trung bình động lũy thừa ( EMA) cũng rất quan trọng, trung bình động lũy thừa là trung bình động mà khi tính toán cho giá trị của những ngày cuối nhiều tỷ trọng hơn những ngày trước đó. Ví dụ : hệ số tính toán của 5 ngày giao dịch cuối cùng của EMA 15 ngày sẽ gấp đôi hệ số của 10 ngày trước đó.

Trong biểu đồ dưới đây chúng ta có thể thấy được một ví dụ thực tế: nếu trung bình động 10 ngày vượt qua trung bình động của 30 ngày thì tức là một xu hướng tích cực đang xuất hiện.

Khối lượng giao dịch (trading volume)

Khối lượng giao dịch đóng một vai trò rất quan trọng trong việc nhận biết xu hướng. Những xu hướng quan trọng thường có lượng giao dịch lớn, trong khi những xu hướng yếu thế hơn thì đi kèm với khối lượng giao dịch thấp. Một xu hướng dài hạn với sự phát triển bền vững thường đi cùng với khối lượng giao dịch ngày càng tăng. Việc quan sát lượng giao dịch đó tăng lên theo thời gian là vô cùng quan trọng. Nếu khối lượng giảm trong một xu hướng tăng thì có thể xu hướng đó sắp kết thúc.

Kết hợp sử dụng phân tích kỹ thuật với các chỉ báo và kiểu phân tích khác 

Khi sử dụng phân tích kỹ thuật, trader có thể nhận dạng được xu hướng cũng như thị yếu, để từ đó họ có thể đưa ra quyết định đầu tư khôn ngoan hơn. Tuy nhiên, các trader cần lưu ý một điều là:

Phân tích kỹ thuật là phương pháp thực tế xem xét mức giá cũ của loại tiền điện tử và khối lượng giao dịch của chúng. Khi đưa ra quyết định giao dịch, bạn không nên chỉ sử dụng phân tích Kỹ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực tiền điện tử. Các trader nên kết hợp sử dụng với phân tích cơ bản để có thể đưa ra những quyết định đầu tư khôn ngoan.

Vậy là chúng tôi đã cung cấp cho các bạn phương pháp phân tích kỹ thuật trong giao dịch tiền điện tử. Hi vọng qua bài viết này, các bạn có thể tự tin hơn khi đưa ra quyết định giao dịch nào đó. Chúc các bạn giao dịch thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận