skip to Main Content

Danh sách quỹ đầu tư tài chính tốt nhất tại Việt Nam

Đầu tư thông qua quỹ đầu tư tài chính là một phương án đầu tư hấp dẫn hiện nay, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm, kiến thức nhưng có số vốn nhàn rỗi và có nhu cầu đầu tư tài chính. Trên thị trường hiện có rất nhiều quỹ đầu tư uy tín mà nhà đầu tư có thể lựa chọn. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về danh sách quỹ đầu tư tài chính tốt nhất tại Việt Nam.

Đọc thêm: Quỹ đầu tư ETF là gì? Lợi ích của nó so với các quỹ đầu tư khác

Quỹ đầu tư tài chính là gì?

Quỹ đầu tư là một tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, huy động vốn từ các nhà đầu tư để đầu tư vào các loại tài sản theo chiến lược mục tiêu đã xác định. Nói một cách khác, quỹ đầu tư là định chế tài chính trung gian phi ngân hàng thu hút tiền nhàn rỗi từ các nguồn khác nhau để đầu tư vào các cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ, hay các loại tài sản khác.

Quỹ đầu tư được ủy thác cho đội ngũ chuyên gia quản lý danh mục. Do đó, quỹ đầu tư được xem là phương thức đầu tư hiệu quả, có tính thanh khoản cao và ít rủi ro hơn việc tự giao dịch. Thay vì tự mình tìm hiểu thị trường, phân bổ danh mục đầu tư và giao dịch trực tiếp trên sàn – điều này có thể gây khó khăn đối với những người mới ra nhập thị trường, số tiền đầu tư của bạn sẽ được quản lý chuyên nghiệp bởi một công ty quản lý quỹ.

Quỹ đầu tư là lựa chọn tốt nhất dành cho những nhà đầu tư chưa có đủ kiến thức chuyên môn về tài chính, những nhà đầu tư bận rộn không có thời gian theo dõi thị trường hàng ngày hay những người muốn đa dạng hoá trong đầu tư với một số vốn ít ỏi.

Phân loại các quỹ đầu tư tài chính trong danh sách quỹ đầu tư

Quỹ mở

Quỹ mở hoạt động dưới hình thức đầu tư tập thể, được điều hành bởi một công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào các loại hình chứng khoán khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiền tệ hay hàng hóa…Đây là một hình thức đầu tư gián tiếp bởi thay vì tự đầu tư chứng khoán, bạn sẽ đầu tư vào các quỹ mở, bằng việc mua các chứng chỉ quỹ (CCQ) do quỹ mở phát hành.

Quỹ “mở” về mặt thời hạn và số lượng các nhà đầu tư tham gia. Quỹ được gọi là “mở” vì các khoản đầu tư vào quỹ không hề có kỳ hạn cố định nào, nhà đầu tư có thể tham gia vào quỹ và rút vốn ra khỏi quỹ bất kỳ lúc nào. Cổ phiếu quỹ mở được mua trực tiếp từ quỹ hoặc từ một nhà môi giới cho quỹ. Giá mua bằng với giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ trên mỗi cổ phiếu, cộng với mọi chi phí bán hàng hoặc các khoản phí trả trước khác. Các nhà đầu tư thanh lý các khoản đầu tư của họ vào một quỹ tương hỗ bằng cách bán cổ phiếu của họ trở lại quỹ. Giá bán bằng với giá trị tài sản ròng của quỹ trên mỗi cổ phiếu, trừ đi mọi khoản chuộc lại hoặc các khoản phí khác.

Hiện tại ở Việt Nam có 2 loại quỹ mở cơ bản là: quỹ trái phiếu và quỹ cổ phiếu. Đặc điểm của quỹ cổ phiếu là tính biến động thường xuyên cùng với khả năng sinh lời hay rủi ro khá cao. Quỹ trái phiếu, tại thị trường Việt Nam, có thể hiểu nôm na là một kênh đầu tư thay thế cho kênh gửi tiết kiệm ngân hàng. Do lãi suất mang lại cho Nhà đầu tư thường khá tương đồng nhau nên các nhà đầu tư cá nhân thường ít quan tâm tới quỹ trái phiếu.

Quỹ đóng

Tiếp theo trong danh sách quỹ đầu tư là quỹ đóng. Không giống như một quỹ tương hỗ (quỹ mở) và các quỹ đầu tư tại Việt Nam khác, quỹ đóng cung cấp cổ phiếu liên tục, một quỹ đóng bán một số lượng cổ phiếu cố định trong đợt chào bán công khai ban đầu. Các cổ phiếu sau đó giao dịch trên thị trường thứ cấp ở mức giá có thể lớn hơn hoặc thấp hơn giá trị tài sản ròng của quỹ. Vì cổ phiếu quỹ đóng thường không được mua lại, các nhà đầu tư muốn thoát khỏi khoản đầu tư của họ thường phải dựa vào thị trường thứ cấp để bán cổ phiếu của họ.

Quỹ định kỳ là một loại quỹ đóng được phép chào bán cổ phiếu liên tục với giá dựa trên giá trị tài sản ròng của quỹ và định kỳ mua lại cổ phần của mình từ các cổ đông. Đề nghị mua lại như vậy thường được thực hiện ba, sáu hoặc mười hai tháng. Giá mua dựa trên giá trị tài sản ròng của quỹ trên mỗi cổ phiếu kể từ ngày được chỉ định trong ưu đãi mua lại (nói chung, không quá 14 ngày sau ngày cổ đông phải gửi chấp nhận đề nghị mua lại). Vì cổ phiếu quỹ đóng thường không giao dịch trên thị trường thứ cấp, nhà đầu tư phải dựa vào các đề nghị mua lại để thanh khoản.

Các quỹ đóng có thể đầu tư vào một lượng chứng khoán thanh khoản lớn hơn so với các quỹ tương hỗ và do đó, là hình thức tổ chức ưa thích cho các quỹ tham gia vào các khoản đầu tư đó.

Quỹ đầu tư uỷ thác

Quỹ đầu tư uy thác phát hành một số lượng chứng khoán cố định (đơn vị) trong một đợt chào bán công khai. Nhà đầu tư có thể mua lại các đơn vị theo yêu cầu với giá gần bằng giá trị tài sản ròng.

Một UIT (Unit investment trusts) sẽ chấm dứt và giải thể vào một ngày cố định, ngày này được chỉ định khi UIT được tạo. Một UIT thường không tích cực giao dịch danh mục đầu tư của mình. Thay vào đó, nó sẽ giữ một danh mục đầu tư cố định ít nhiều cho đến ngày chấm dứt. Sau khi chấm dứt, danh mục đầu tư của UIT được thanh lý và tiền thu được sẽ được trả cho các nhà đầu tư.

Quỹ chỉ số

Quỹ chỉ số (Index fund) là một loại hình quỹ tương hỗ hoặc quỹ hoán đổi danh mục ETF, sở hữu một quỹ chỉ số chính là mua tất cả các cổ phiếu trong quỹ chỉ số đó. Hiểu một cách đơn giản, quỹ chỉ số chính là một tập hợp các cổ phiếu hoặc trái phiếu đại diện cho một phân khúc cụ thể của thị trường tài chính tổng thể. Ví dụ Standard & Poor’s 500 (S & P 500) là một chỉ số đại diện cho khoảng 500 công ty lớn nhất của Mỹ, như Apple, (AAPL), Amazon (AMZN), Wal-Mart (WMT), Microsoft (MSFT) và Exxon Mobil (XOM),…Đầu tư vào S&P 500 có nghĩa là mua toàn bộ các cổ phiếu trong  đó.

Quỹ đầu tư chỉ số và những điều bạn cần biết

Tính đến nay, có hơn 140 quỹ chỉ số cổ phiếu – theo dõi hầu hết các chỉ số phổ biến của các công ty lớn, vốn trung và các công ty nhỏ, cũng như các chỉ số thị trường trái phiếu và một vài chỉ số quốc tế.

Khi bạn mua một quỹ chỉ số, bạn sẽ có được các mã cổ phiếu/trái phiếu khác nhau, tạo ra sự đa dạng ngay trong cùng một khoản đầu tư với mức chi phí thấp mà không cần nghiên cứu thị trường. Điều này giúp giảm thiểu mức độ rủi ro tổng thể cho số vốn của các nhà đầu tư.

Các quỹ chỉ số ngày càng trở nên phổ biến vì kết quả của một số chỉ số trái phiếu và cổ phiếu chính thường cao hơn so với các khoản thu nhập mà những người quản lý các quỹ tương hỗ chuyên nghiệp có thể đạt được bằng cách theo đuổi một chiến lược đầu tư cụ thể nào đó. Việc đầu tư vào các quỹ chỉ số có thể loại bớt việc nhà đầu tư phải quyết định chọn giữa các quỹ trái phiếu và quỹ cổ phiếu, đồng thời tạo ra một sự cân bằng với các khoản đầu tư khác.

Tham khảo: Danh sách các quỹ đầu tư tại Việt Nam mà bạn cần biết

Quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ

Quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ cũng hoạt động giống như các quỹ đầu tư tài chính tại Việt Nam, tuy nhiên, sản phẩm là chứng khoán Mỹ. Như bạn đã biết, chứng khoán Mỹ hiện nay đang là kênh đầu tư phổ biến và được ưa chuộng trên toàn thế giới với các tài sản có khả năng tăng giá trị theo thời gian và hiệu quả đầu tư khá tốt như: cổ phiếu, hàng hóa, chỉ số ETF…

Vậy chúng ta đang ở Việt Nam có thể tham gia vào quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ không? Câu trả lời là Có. Một số nhà môi giới chứng khoán Mỹ tại thị trường Việt Nam cho phép các nhà đầu tư trong nước tham gia vào quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ. Nổi bật trong số đó là nhà môi giới eToro – một sàn giao dịch chứng khoán uy tín hàng đầu thế giới và cũng rất quen thuộc với các nhà đầu tư Việt Nam hiện nay.

Quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ được các chuyên gia đầu tư chuyên nghiệp của eToro quản lý và xây dựng danh mục đầu tư bao gồm một nhóm các chứng khoán đã được chọn lọc và đầu tư theo một chiến lược đã được kiểm nghiệm qua nhiều năm. Hiệu quả của mỗi Quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ trên eToro được phân tích kỹ lưỡng và tái cân bằng hàng năm để tối ưu tiềm năng sinh lời của nó.

Khi lựa chọn đầu tư vào một quỹ đầu tư trên eToro, tiền vốn của bạn sẽ ngay lập tức được phân bổ theo danh mục và tỷ lệ đầu tư giống y hệt như quỹ đầu tư đó. Khi quỹ đầu tư được các chuyên gia thay đổi danh mục và tỷ lệ đầu tư, tài khoản đầu tư của bạn cũng sẽ được tự động thay đổi theo. Theo thời gian, lợi nhuận của quỹ đầu tư bạn chọn đạt được như thế nào, tài khoản đầu tư của bạn sẽ nhận được lợi nhuận y hệt như vậy.

Với bất kỳ quỹ nào, bạn  đều có thể xem được danh mục tài sản, tỷ lệ đầu tư vào từng loại tài sản và hiệu quả đầu tư theo từng tháng, từng năm.

Khi muốn rút tiền về, bạn có thể ngừng đầu tư bất kỳ lúc nào và mất khoảng 2-3 ngày để bạn có thể nhận được tiền về tài khoản ngân hàng của mình. Tuy nhiên, quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ được thiết kế là một kênh đầu tư rủi ro thấp, mang lại lợi nhuận hàng năm lên đến hai con số, sử dụng phương pháp đầu tư trung đến dài hạn, nên để đạt hiệu quả cao, bạn cần xác định đầu tư lâu dài.

Tham khảo: Top 5 quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ trên eToro giúp bạn đầu tư 50 triệu tiền nhàn rỗi hiệu quả

Trên đây là danh sách quỹ đầu tư tài chính tốt nhất tại Việt Nam, bao gồm cả quỹ đầu tư trong nước và quốc tế. Nhìn chung, Quỹ đầu tư là sự lựa chọn hàng đầu dành cho các nhà đầu tư có trong tay số vốn nhàn rỗi nhưng không có nhiều kinh nghiệm hoặc thời gian theo dõi thị trường. Tùy thuộc vào năng lực tài chính và mục tiêu đầu tư mà bạn có thể lựa chọn cho mình một quỹ đầu tư phù hợp nhất.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận