skip to Main Content

Danh sách các quỹ đầu tư tại Việt Nam mà bạn cần biết

Thị trường tài chính chứng khoán, cổ phiếu, ngoại hối… ngày càng thu hút sự quan tâm của nhiều người, từ nhà đầu tư chuyên nghiệp tới những người muốn sử dụng số tiền nhàn rỗi của mình để kiếm thêm thu nhập thụ động. Đối với những người mới tham gia vào thị trường và chưa có nhiều kinh nghiệm, các quỹ đầu tư chính là sự lựa chọn tốt nhất bởi chúng sẽ giúp quản lý khoản đầu tư, phân bổ danh mục đầu tư đa dạng và hợp lý để gia tăng thu nhập và giảm thiểu rủi ro. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ danh sách các quỹ đầu tư tại Việt Nam mà bạn cần biết. 

Phân loại các quỹ đầu tư tại Việt Nam

Quỹ đầu tư nói chung có 2 loại chính, bao gồm công ty đầu tư đã đăng ký (Registered investing company) và quỹ tư nhân (Private fund).

danh sách các quỹ đầu tư tại Việt Nam

Công ty đầu tư đã đăng ký

Các công ty đầu tư đã được đăng ký theo Đạo luật năm 1940, do đó, các công ty này phải hoàn toàn minh bạch và tuân thủ chặt chẽ những nghĩa vụ mà Đạo luật đề ra. Thêm vào đó, chứng khoán của các công ty đầu tư đã đăng ký cũng được đăng ký theo Đạo luật năm 1933 nên chúng hoàn toàn có thể được cung cấp cho công chúng.

Các công ty đầu tư đã đăng ký có thể được chia thành ba loại:

  • Quỹ tương hỗ (Mutual funds)
  • Quỹ đóng (Closed-end funds)
  • Quỹ ủy đầu tư uỷ thác (Unit investment trusts).

Quỹ tư nhân

Các quỹ tư nhân khác với các công ty đầu tư đã đăng ký ở chỗ chúng chỉ được cung cấp cho một số lượng hạn chế các nhà đầu tư chuyên nghiệp về tài chính. Điều này cho phép các quỹ tư nhân tránh đăng ký làm công ty đầu tư theo Đạo luật 1940 hoặc đăng ký chứng khoán theo Đạo luật 1933. Do đó, các quỹ tư nhân tránh được nhiều nghĩa vụ phải tuân thủ và báo cáo liên tục được áp đặt cho các công ty đầu tư đã đăng ký. Các loại quỹ tư nhân phổ biến bao gồm các quỹ phòng hộ, quỹ đầu tư tư nhân và các quỹ tương lai được quản lý.

Trái ngược với các công ty đầu tư đã đăng ký, vốn luôn phải được tổ chức tại Hoa Kỳ, các quỹ tư nhân thường được tổ chức ở các khu vực pháp lý nước ngoài vì lý do thuế, quy định và tiếp thị.

Lợi ích của các quỹ đầu tư tại Việt Nam

Quỹ đầu tư là sự lựa chọn tốt nhất cho những người mới tham gia thị trường, chưa có đủ kiến thức, kinh nghiệm cũng như thời gian để trực tiếp hoạt động trên thị trường chứng khoán. Dưới đây là một số lợi ích khi tham gia các quỹ đầu tư so với hình thức đầu trực tiếp của từng cá nhân.

Đa dạng hoá danh mục đầu tư

Một danh mục đầu tư đa dạng phải bao gồm ít nhất 12 loại cổ phiếu. Việc đa dạng hoá danh mục đầu tư giúp nhà đầu tư tạo ra sự cân bằng trong danh mục, nhằm duy trì sự tăng trưởng tốt ngay cả khi một vài cổ phiếu trong danh mục bị giảm giá. Đây còn được xem là một phương thức phân tán rủi ro hiệu quả. Tuy nhiên để đa dạng hoá danh mục đầu tư của mình, nhà đầu tư không chỉ cần có kiến thức về thị trường để xây dựng một danh mục đầu tư tối ưu, mà còn cần một số vốn lớn tuỳ theo giá trị của chứng khoán hay quy mô của dự án.

Khi đó, quỹ đầu tư là các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp có thể giúp những người mới tham gia thị trường hay những người có số vốn ít ỏi vẫn thu được lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro, bằng cách tập hợp những số tiền nhỏ mà nhà đầu tư uỷ thác thành một khoản tiền lớn và đầu tư vào các dự án tiềm năng.

Khi các nhà đầu tư cảm thấy không đủ kiến thức, kinh nghiệm và thời gian để trực tiếp hoạt động trên thị trường chứng khoán, họ tìm đến những tổ chức đầu tư chuyên nghiệp để uỷ thác số tiền đầu tư của mình. Như vậy, so với hình thức đầu tư trực tiếp của từng cá nhân, hình thức đầu tư thông qua quỹ đầu tư có những lợi thế nhất định.

Đội ngũ chuyên gia đầu tư nhiều kinh nghiệm

Quỹ đầu tư được quản lý bởi những chuyên gia đầu tư nhiều kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm đầu tư, do đó, họ có khả năng phân tích và nghiên cứu thị trường, xây dựng một danh mục đầu tư đa dạng và tiềm năng. Điều này đồng thời hạn chế những rủi ro thường gặp của những cá nhân không chuyên, thiếu kinh nghiệm trong quá trình đầu tư.

Bên cạnh đó, một số lợi ích khác phải kể đến như chi phí hoạt động thấp, tiết kiệm thời gian và đem lại tiềm năng lợi nhuận ổn định.

Danh sách các quỹ đầu tư nổi bật tại Việt Nam

Dưới đây là danh sách các quỹ đầu tư hoạt động nổi bật tại Việt Nam

Quỹ đầu tư Techcombank (iFund)

Quỹ đầu tư Techcombank hay còn được biết đến với tên gọi iFund, là một dạng quỹ mở. Do đó, cách thức hoạt động của quỹ này tương tự như các quỹ mở khác trên thị trường. Quỹ đầu tư Techcombank được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia của Techcombank Group trong lĩnh vực đầu tư, hoạt động với mục tiêu duy nhất: Tối ưu hóa nguồn vốn của khách hàng gửi vào quỹ, sinh lời hiệu quả.

Cụ thể, đây là một hình thức đầu tư tập thể, được điều hành bởi một công ty đầu tư nhằm huy động vốn cổ đông và đầu tư vào các loại hình chứng khoán khác nhau như cổ phiếu, trái phiếu, tiện tệ hay hàng hóa…Bởi vậy, quỹ mở tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ hay những người mới bắt đầu có cơ hội tiếp cận với một danh mục đầu tư đa dạng, dưới sự quản lý chuyên môn chuyên nghiệp. Mỗi cổ đông đều được hưởng lãi từ hoạt động đầu tư của quỹ nhưng đồng thời cũng phải chịu rủi ro nếu đầu tư thua lỗ.

iFund bao gồm Qũy mở đầu tư trái phiếu (TCBF), Qũy mở đầu tư cổ phiếu (TCEF) và FlexiCA$H – Quỹ đầu tư trái phiếu linh hoạt (TCFF) được quản lý một cách chuyên nghiệp bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Tùy mục tiêu và mong muốn đầu tư, khách hàng có thể lựa chọn tham gia các Quỹ này với số tiền đầu tư chỉ từ 1 triệu đồng.

Quỹ đầu tư Eastspring

Quỹ Đầu tư Năng động Eastspring Investments Việt Nam (gọi tắt là “Quỹ Năng động” hoặc “Quỹ ENF”) là quỹ hoạt động theo mô
hình quỹ mở, được Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước cấp Giấy chứng nhận thành lập quỹ số 09/GCN-UBCK, ngày 25/03/2014.

Quỹ đầu tư Eastspring là thành viên của Tập đoàn Prudential châu Á, là công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp, được nhận giải thưởng “Triple A – Best Asset Management Company Awards 2013” cho công ty quản lý quỹ tốt nhất tại Việt Nam do Asset trao tặng.

ENF cung cấp cho các nhà đầu tư cá nhân và nhà đầu tư tổ chức giải pháp đầu tư đa tài sản, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và tiền gửi ngân hàng dựa trên nguyên tắc định hướng giá trị trong dài hạn. Tính đến tháng 7 năm 2019, tổng tài sản Quỹ quản lý trị giá trên 3,5 tỷ Đô la Mỹ.

Quỹ đầu tư chứng khoán Việt Nam (VFMVF1)

Quỹ đầu tư Chứng khoán Việt Nam (VFMVF1) là quỹ đại chúng đầu tiên của Việt Nam, được huy động nguồn vốn từ cá nhân, pháp nhân trong và ngoài nước với quy mô vốn ban đầu 300 tỷ đồng trong vòng 10 ngày vào tháng 4/2004. Sau 10 năm hoạt động, Quỹ đầu tư VF1 đã chuyển đổi thành quỹ mở đầu tư cổ phiếu và trái phiếu nhằm đáp ứng xu thế của thế giới.

 

danh sách các quỹ đầu tư tại Việt Nam

Quỹ đầu tư Vietcombank

Quỹ đầu tư Vietcombank được thành lập và quản lý bởi Công ty liên doanh quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Vietcombank (VCBF). Quỹ này hoạt động dưới hình thức quỹ mở, được phân loại thành Quỹ Cân bằng chiến lược (quỹ VCBF-TBF), Quỹ Cổ phiếu hàng đầu (quỹ VCBF – BCF) và Quỹ Trái phiếu (quỹ VCB-FIF). Tùy theo năng lực tài chính, thời gian và mục tiêu đầu tư mà mỗi cá nhân hoặc tổ chức sẽ lựa chọn hình thức Quỹ phù hợp. Ưu điểm của quỹ đầu tư Vietcombank không chỉ nằm ở chiến lược đầu tư linh hoạt mà còn ở đội ngũ đầu tư chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao và đầy đủ thông tin về thị trường.

Đọc thêm: Quỹ đầu tư Vietcombank và những điều bạn cần biết

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về danh sách các quỹ đầu tư tại Việt Nam. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo các quỹ đầu tư nước ngoài khác như quỹ đầu tư chứng khoán Mỹ, được quản lý bởi uỷ ban đầu tư eToro.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận