skip to Main Content

Cổ phiếu giá trị (Value stock) là gì? Các yếu tố cơ bản giúp xác định một cổ phiếu giá trị

Để thành công trên thị trường chứng khoán, các bạn cần trang bị cho mình một chiến lược đầu tư rõ ràng, biết cách chọn lựa cổ phiếu để đầu tư, thời điểm vào lệnh, thoát lệnh cũng như phân bổ và quản lý danh mục,…Trong đó, một phương pháp đầu tư chứng khoán được sử dụng thành công bởi các nhà đầu tư lão luyện như Warren Buffett, Benjamin Graham đó là rót vốn vào các cổ phiếu giá trị.

Vậy, cổ phiếu giá trị là gì? Rủi ro và lợi nhuận khi đầu tư vào cổ phiếu giá trị như thế nào? Và cách thức lựa chọn cổ phiếu giá trị nên bắt đầu từ đâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

>>> Xem thêm: 3 cổ phiếu sáng giá trong danh mục đầu tư quỹ ETF ARK của Cathie Wood

Cổ phiếu giá trị (Value stock)

Cổ phiếu giá trị là một cổ phiếu được giao dịch ở mức giá thấp hơn so với các yếu tố cơ bản của nó, chẳng hạn như cổ tức, thu nhập hoặc doanh thu, làm cho nó hấp dẫn các nhà đầu tư giá trị.

Cũng có thể hiểu rằng, cổ phiếu giá trị là cổ phiếu của các công ty mà nhà đầu tư cho là bị đánh giá thấp và giao dịch ở mức giá thấp hơn giá trị thị trường của chúng.

Cổ phiếu giá trị (Value stock) là gì? Rủi ro và lợi nhuận của cổ phiếu giá trị

Trên thực tế, thị trường không phải lúc nào cũng định giá chính xác giá trị của công ty. Vì vậy, các nhà đầu tư theo giá trị sẽ tận dụng những lúc thị trường phản ứng thái quá khi xuất hiện tin xấu, dẫn đến biến động giá cổ phiếu không tương ứng với giá trị nội tại, sau đó nắm bắt cơ hội sinh lời bằng cách mua cổ phiếu với giá chiết khấu trên thị trường.

Đặc điểm của cổ phiếu giá trị:

  • Cổ phiếu giá trị được giao dịch ở mức giá thấp hơn so với hiệu quả hoạt động của công ty. Và các nhà đầu tư giá trị nắm giữ cổ phiếu này với kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ vận động về đúng giá trị  của nó và thu về lợi nhuận.
  • Các đặc điểm chung của cổ phiếu giá trị bao gồm tỉ suất cổ tức cao, hệ số giá trên giá trị sổ sách (P/B) thấp và/hoặc hệ số giá trên thu nhập (P/E) thấp.

Làm thế nào để phát hiện cổ phiếu giá trị

Chiến lược đầu tư giá trị dài hạn yêu cầu bạn phải có khả năng đánh giá cố phiếu thực chất đáng giá bao nhiêu. Giá trị thực của cổ phiếu được đánh giá dựa trên các yếu tố như: lợi nhuận, tài sản, triển vọng, độ an toàn… của doanh nghiệp.  Do đó, bạn cần phải có đầy đủ những kiến thức, kinh nghiệm và sự hiểu biết về ngành.

Cụ thể, để tìm ra giá trị nội tại thực tế của một chứng khoán, các nhà đầu tư giá trị cần tính toán dựa trên các số liệu:

  • Giá trị sổ sách (P/B)
  • Giá trên lợi nhuận (P/E)
  • Dòng tiền
  • Vốn chủ sở hữu
  • Doanh thu, tăng trưởng doanh thu
  • Tỷ suất sinh lời
  • Mô hình kinh doanh
  • Lợi thế cạnh tranh,…

Sau khi xem xét các số liệu này, các nhà đầu tư sẽ cân nhắc giá hiện tại của cổ phiếu với giá trị nội tại của công ty có đủ hấp dẫn hay không, để quyết định rót vốn đầu tư.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn các bước nhận biết một cổ phiếu bị định giá thấp

Rủi ro và lợi nhuận của cổ phiếu giá trị

Đầu tư giá trị là một chiến lược đã được chứng minh là hiệu quả trong thời gian dài hạn, mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán. Trong đó, Warren Buffett có lẽ là nhà đầu tư giá trị nổi tiếng nhất hiện nay. Ngoài ra, Benjamin Graham (giáo sư và cố vấn của Buffet), David Dodd, Charlie Munger, Christopher Browne và Seth Klarman cũng là những bậc thầy theo đuổi chiến lược đầu tư giá trị.

Cổ phiếu giá trị (Value stock) là gì? Rủi ro và lợi nhuận của cổ phiếu giá trị

Tuy nhiên, so với cổ tăng trưởng thì cổ phiếu giá trị được coi là rủi ro hơn vì thái độ hoài nghi của thị trường đối với chúng. Để một cổ phiếu giá trị có thể sinh lãi, thị trường phải thay đổi nhận thức về công ty, điều này được coi là rủi ro hơn so với một thực thể tăng trưởng đang phát triển. Vì lí do này, một cổ phiếu giá trị có khả năng mang lại lợi nhuận dài hạn cao hơn so với cổ phiếu tăng trưởng.

Một cổ phiếu giá trị có thể cần một thời gian để bật lên từ vị trí bị định giá thấp. Rủi ro của việc đầu tư vào một cổ phiếu giá trị là sự bật lên này có thể không bao giờ xảy ra.

Trái ngược với cổ phiếu giá trị, cổ phiếu tăng trưởng là cổ phiếu của các công ty có tiềm năng tăng trưởng được dự đoán mạnh mẽ. Một danh mục đầu tư cân bằng, đa dạng sẽ nắm giữ cả cổ phiếu giá trị và cổ phiếu tăng trưởng. Các nhà quản lí đầu tư coi đây là một quĩ hỗn hợp (Blend fund).

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận