skip to Main Content

Sử dụng chỉ số P/B (Price to Book ratio) để xác định cổ phiếu tiềm năng

Chỉ số P/B (Price to Book ratio) là một trong những chỉ số tài chính quan trọng, được sử dụng bởi các nhà đầu tư chứng khoán trong quá trình đáng giá doanh nghiệp và lựa chọn một cổ phiếu hấp dẫn để đầu tư. Vậy chỉ số P/B là gì và nó có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Chỉ số P/B là gì?

Chỉ số P/B (Price to Book Value Ratio) là tỉ lệ được sử dụng để so sánh giá của một cổ phiếu so với giá trị ghi sổ của cổ phiếu đó, thể hiện giá cổ phiếu gấp bao nhiêu lần tài sản ròng (ghi ở báo cáo tài chính) của doanh nghiệp.

P/B là một công cụ phổ biến được nhiều nhà đầu tư phân tích cơ bản sử dụng để định giá cổ phiếu.

Tỉ lệ này được tính toán bằng cách lấy giá đóng cửa hiện tại của cổ phiếu chia cho giá trị ghi sổ tại quý gần nhất của cổ phiếu đó. Công thức cụ thể như sau:

P/B = Giá thị trường / Giá trị sổ sách của 1 cổ phiếu

Sử dụng chỉ số P/B (Price to Book ratio) để xác định cổ phiếu tiềm năng

Ví dụ: giả sử rằng công ty có giá trị tài sản ghi nhận trên bảng cân đối kế toán là 100 triệu đô-la, tổng nợ là 75 triệu $, như vậy giá trị ghi sổ của công ty là 25 triệu $. Nếu hiện tại công ty có 10 triệu cổ phiếu đang lưu hành, mỗi cổ phiếu sẽ đại diện cho 2.5$ giá trị ghi sổ của công ty.

Nếu mỗi cổ phiếu này có giá thị trường là 5$, như vậy tỉ lệ P/B là 2 (=5/2.5).

Lưu ý: Muốn biết liệu cổ phiếu đó có đang bị định giá thấp hay không, nhà đầu tư cần so sánh chỉ số P/B với đối thủ cạnh tranh và so với mức P/B trung bình ngành.

Chỉ số P/B cho ta biết điều gì?

Chỉ số P/B được nhiều nhà đầu tư áp dụng để định giá một cổ phiếu. Chỉ số P/B cho biết: Giá cổ phiếu đang cao gấp bao nhiêu lần so với giá trị ghi sổ của doanh nghiệp. Cụ thể:

1. Chỉ số P/B ở mức cao

Điều này chỉ ra rằng thị trường đang kỳ vọng về triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp trong tương lai rất tốt. Vì thế các nhà đầu tư sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho giá trị ghi sổ của doanh nghiệp. Hoặc cũng có thể hiểu rằng công ty đang nắm lợi thế về tài sản vô hình hoặc giá trị sổ sách của công ty ở mức thấp.

Ngoài ra, P/B cao cũng có thể do doanh nghiệp sử dụng nợ vay nhiều, đây là điều chưa chắc tốt cho doanh nghiệp nhưng có thể đem lại nguồn vốn lớn hơn vào sản xuất kinh doanh.

2. Chỉ số P/B ở mức thấp

Có thể nhà đầu tư đánh giá giá trị thị trường của doanh nghiệp thực tế thấp hơn nhiều so với giá trị ghi sổ.

Ngoài ra, P/B thấp có thể do công ty sở hữu giá trị tài sản lớn hoặc có thể doanh nghiệp đang sử dụng ít nợ vay và chủ yếu dùng phần vồn chủ sở hữu để hình thành tài sản.

Hoặc, doanh nghiệp đang trong giai đoạn hồi phục (của một chu kỳ kinh doanh), kết quả kinh doanh dần cải thiện, lợi nhuận gia tăng, giúp giá trị sổ sách tăng lên. Trong trường hợp này, có thể nói cổ phiếu đang bị định giá thấp và là cơ hội để chúng ta mua vào.

Ưu điểm và nhược điểm của chỉ số PB

1. Ưu điểm của chỉ số P/B

  • Vì BV thường có giá trị dương, nên có thể sử dụng P/B để định giá ngay cả những công ty làm ăn thua lỗ
  • Vì BV thường ổn định hơn EPS, P/BV sẽ là một chỉ số tốt khi EPS quá biến động hơn là chỉ số P/E, PEG, EV/EBIT, EV/EBITDA, P/S…
  • Chỉ sổ P/B rất phù hợp trong việc định giá những công ty có phần lớn tài sản có tính thanh khoản cao, như ngân hàng, công ty tài chính, bảo hiểm và các công ty đầu tư.

2. Nhược điểm của P/B:

  • Không phù hợp để định giá cổ phiếu của các công ty dịch vụ, nơi mà tài sản vô hình (tài sản con người) còn quan trọng hơn bất kì tài sản hữu hình nào. Vì công tác kế toán phải tuân thủ theo những tiêu chuẩn ngặt nghèo, giá trị ghi sổ của tài sản hoàn toàn không tính tới các tài sản vô hình như thương hiệu, nhãn hiệu, uy tín, bằng sáng chế và các tài sản trí tuệ khác do công ty tạo ra. Ví dụ: Microsoft là công ty mà phần lớn tài sản của công ty này là tài sản trí tuệ, các bản quyền phần mềm chứ không phải là các tài sản hữu hình khác. Cổ phần của công ty này chẳng mấy khi được bán với giá thấp hơn 10 lần giá trị ghi sổ của chúng.
  • Sự khác biệt trong các mô hình và chiến lược kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong cùng một ngành có thể dẫn đến sự khác biệt trong giá trị sổ sách, do vậy P/B sẽ không phải là một chỉ số tốt để so sánh các doanh nghiệp trong cùng ngành.
  • Không hiệu quả lắm ở những công ty tăng trưởng nhanh.
  • Có thể bị làm ảo do nguyên tắc kế toán, như tài sản ngầm, tài sản ảo nhiều.

Trên đây là những thông tin cơ bản về chỉ số P/B. Hy vọng rằng qua bài biết này các bạn đã nắm được khái niệm cũng như cách thức sử dụng nó trong quá trình đánh giá doanh nghiệp và lựa chọn cổ phiếu. Chúc các bạn thành công!

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận