skip to Main Content

Có nên chơi cổ phiếu Online hay không?

Đầu tư cổ phiếu Online hiện đang là một xu hướng đầu tư hot trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn, e ngại khi tham gia vào thị trường này vì cho rằng đầu tư chứng khoán cũng giống như một trò cá cược may rủi. Nhất là khi ngày càng nhiều công ty môi giới ảo mọc lên và lôi kéo khách hàng bởi những chiêu trò lừa đảo. Vậy có nên chơi cổ phiếu Online hay không? Những lợi ích của đầu tư cổ phiếu là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này.

Để trả lời cho câu hỏi “Có nên chơi cổ phiếu Online hay không?”. Trước hết hãy cùng chúng tôi điểm lại những ưu nhược điểm của đầu tư chứng khoán

Những ưu điểm của đầu tư chứng khoán

Tỷ suất sinh lời cao

Đầu tư vào chứng khoán có thể mang đến lợi nhuận rất cao cho những người tham gia nếu bạn biết lựa chọn đúng công ty có sức tăng trưởng tốt. Khi nắm giữ cổ phiếu cũng tức là bạn đang nắm một phần của doanh nghiệp. Do đó, nếu so sánh với việc gửi tiết kiệm ngân hàng thì đầu tư chứng khoán sẽ có tỷ suất sinh lời cao hơn hẳn – đây là một trong những ưu điểm đầu tư chứng khoán.

Tính thanh khoản vượt trội

Thị trường chứng khoán hàng ngày có thể đạt giá trị giao dịch trung bình lên đến gần 5000 tỷ đồng. Đây là kênh đầu tư có tính thanh khoản cao, thị trường lúc nào cũng có người mua và bán. Do đó, bạn có thể tham gia hoặc rời khỏi thị trường bất kỳ khi nào mình muốn.

Bắt đầu với số vốn nhỏ

Bạn chỉ cần một số vốn rất nhỏ là đã có thể đầu tư chứng khoán rồi. Về cơ bản, đầu tư vào cổ phiếu là một con đường dài hạn, yêu cầu bạn cần phải kiên trì và nhẫn nại, nhưng lại cho phép bắt đầu với số vốn nhỏ. Hầu hết các nhà môi giới chứng khoán Việt Nam và chứng khoán Mỹ đều yêu cầu số tiền ký quỹ nạp vào ban đầu từ 2 đến 5 triệu đồng. Như vậy, chỉ với một vài đô la mỗi ngày, tương đương với một ly cà phê vào buổi sáng, bạn đã có thể tiết kiệm một khoản nhỏ vào cuối tháng và dùng số tiền đó để đầu tư cổ phiếu. So với nhiều phương án đầu tư khác như gửi ngân hàng, tích trữ vàng, ngoại tệ,…đầu tư chứng khoán vẫn được xem là một phương pháp đầu tư an toàn, đơn giản và có hiệu quả sinh lời tốt hơn cả.

Có nên chơi cổ phiếu Online hay không?

Những hạn chế của đầu tư chứng khoán

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, kênh chứng khoán vẫn có một số rủi ro nhất định. Cụ thể, độ rủi ro của đầu tư chứng khoán được chia thành hai loại là:

  • Rủi ro hệ thống: hay còn được gọi là rủi ro thị trường. Nó bao gồm những rủi ro ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường chứng khoán như rủi ro biến động lãi suất, rủi ro biến động giá hàng hóa, rủi ro tiền tệ, rủi ro tín dụng và cả rủi ro thanh khoản.
  • Rủi ro phi hệ thống: đây là những rủi ro đặc trưng trong từng ngành, lĩnh vực kinh doanh hoặc riêng công ty/ doanh nghiệp. Ví dụ như rủi ro tai nạn máy bay với ngành hàng không, tai nạn đắm tàu với hàng hải… Đây là những rủi ro không phải toàn thị trường đều bị ảnh hưởng.

Tham khảo: Rủi ro trong đầu tư chứng khoán và cách phòng tránh

Có nên chơi cổ phiếu Online hay không?

Như vậy, với những ưu nhược điểm kể trên, có nên chơi cổ phiếu Online hay không? Thực tế, đầu tư chứng khoán là kênh đầu tư có rủi ro cao và không đảm bảo khả năng sinh lời đều đặn như gửi tiết kiệm ngân hàng. Thị trường chứng khoán biến động theo chu kỳ, có tăng có giảm. Do đó, nhà đầu tư sẽ có giai đoạn lãi cao, lãi thấp, hòa vốn hoặc lỗ.

Đầu tư chứng khoán cũng như các kênh đầu tư khác, lời lỗ phụ thuộc vào nguồn vốn, kiến thức và kinh nghiệm của nhà đầu tư cũng như tình hình thị trường. Những nhà đầu tư theo cảm tính, không có kiến thức, kinh nghiệm, chắc chắn sẽ không thể kiếm lời bền vững từ thị trường hoặc thậm chí cháy tài khoản trong ngày 1 ngày 2. Ngược lại, mặc dù có lúc thắng lúc thua, nhưng những nhà đầu tư có kiến thức, kỹ năng vẫn có thể kiếm lời ổn định từ thị trường chứng khoán nhờ vào chiến lược đầu tư của mình.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận