skip to Main Content

Chứng khoán châu Á lên sát đỉnh 6 tuần

Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương không tính Nhật Bản tăng 0,2% trong phiên chiều 24/6 lên sát đỉnh 6 tuần từng đạt được vào tuần trước.

 

Trong số các thị trường tăng điểm, Nikkei 225 của Nhật Bản và Kospi của Hàn Quốc lần lượt tăng 0,1% và 0,03%.

 

Thị trường Trung Quốc – Hong Kong biến động trái chiều, với Shanghai Composite tăng 0,2%, Hang Seng của Hong Kong tăng 0,1%. Ngược lại, Shenzhen Composite giảm chưa tới 0,1%.

Thị trường chứng khoán Australia đảo chiều và tăng 0,2% về cuối phiên. Đầu phiên, hứng thú đầu tư vào tài sản rủi ro giảm sau Thống đốc ngân hàng trung ương Philip Lowe bày tỏ sự nghi ngờ tính hiệu quả của chủ trương nới lỏng chính sách tiền tệ toàn cầu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ngân hàng trung ương nước này vừa hạ lãi suất 25 điểm cơ bản xuống 1,25% trong phiên họp chính sách tháng 6.

 

Giới đầu tư tại châu Á, đặc biệt Trung Quốc, giao dịch thận trọng trước thềm hai sự kiện lớn của tuần này là Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu vào ngày 25/6 và cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bền lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào cuối tuần.

 

“Thị trường có lẽ đang quá lạc quan vào khả năng lãi suất sẽ giảm 3 lần trong năm nay. Fed có thể giảm lãi suất 1 hoặc 2 đợt nhưng rất khó để cơ quan này bước vào chu kỳ giảm, vì lạm phát vẫn khá ổn”, bà Mary Nicola, chiến lược gia tại Eastspring Investments, cho biết.

 

Liên quan tới chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, hai nhà lãnh đạo được kỳ vọng là sẽ đạt được thỏa hiệp trong một số vấn đề nếu gặp nhau vào cuối tuần này. Tuy nhiên, thị trường vẫn nghi ngờ vào khả năng hai bên ký kết thỏa thuận thương mại song phương, đặc biệt là sau khi Mỹ vừa liệt thêm một số doanh nghiệp tư nhân và một doanh nghiệp thuộc sở hữu của chính phủ Trung Quốc vào danh sách “đen”.

 

Trong bối cảnh các ngân hàng trung ương lớn đều thay đổi quan điểm theo hướng nới lỏng chính sách tiền tệ và căng thẳng thương mại Mỹ – Trung có dấu hiệu cải thiện, giới đầu tư quay sang theo dõi biến động chính trị tại Iran.

 

Mỹ dự kiến sẽ ban hành nhiều biện pháp trừng phạt đối với Iran sau khi quốc gia này thừa nhận đã bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ hôm 20/6. Tuy nhiên, ông Trump cũng cho biết sẵn sàng đàm phán với lãnh đạo Tehran mà không ra điều kiện trước.

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận