skip to Main Content

Chỉ số S&P 500 là gì? Có nên đầu tư chỉ số S&P 500 hay không?

Buffett từng nói rằng phần lớn các nhà quản lý quỹ đầu tư trên thị trường đã không thực hiện tốt các quỹ đầu tư về chỉ số.

Nếu trường hợp bạn không có khả năng phân tích tài chính đặc biệt tốt, khả năng đầu tư dài hạn thì đầu tư vào các quỹ chỉ số là một lựa chọn tốt.

Bây giờ, tôi sẽ giới thiệu cho bạn về một trong những chỉ số nổi tiếng nhất thế giới -chỉ số S&P 500. Cùng với đó là cách chơi chỉ số S&P 500.

Chỉ số S&P 500 là gì?

S&P 500 (viết đầy đủ trong tiếng Anh là Standard & Poor’s 500 Stock Index – Chỉ số cổ phiếu 500 của Standard & Poor) là 1 chỉ số chứng khoán dựa trên vốn hóa thị trường của 500 công ty giao dịch công khai trên thị trường chứng khoán Mỹ, nhằm cung cấp cho các nhà đầu tư thông tin về sự chuyển động tổng thể của thị trường.

Chỉ số S&P 500 đạt mức cao mới để có được chu kỳ tăng kỷ lục

Chỉ số này được quản lý bởi Standard & Poor’s thuộc McGraw-Hill – công ty thành lập các chỉ số khác như S&P MidCap 400, S&P SmallCap 600 và S&P Composite 1500.

Điều này khiến chỉ số S&P 500 khác với các chỉ số thị trường chứng khoán khác của Mĩ như chỉ số công nghiệp Dow Jones hay chỉ số Nasdaq Composite.

Chỉ số S&P 500 là một trong những chỉ số khách quan và được quan tâm nhất, rất nhiều nhà đầu tư coi đây là thước đo tốt nhất của thị trường chứng khoán Mĩ cũng như là một chỉ số chủ đạo của nền kinh tế .

Chỉ số S&P 500 bao gồm những công ty nào?

S&P500 liệt kê 500 công ty vốn hóa lớn từ Mỹ, bao gồm các tập đoàn quen thuộc thường thấy như Apple, Alphabet (Google), Microsoft, Amazon và Facebook. Thành phần của nó không cố định, tuy nhiên, vì danh sách phụ thuộc vào các tiêu chí nghiêm ngặt nên thật khó để thay thế những ông lớn này

Các cổ phiếu thành phần phục vụ tính toán chỉ số S&P 500 được lựa chọn bởi một hội đồng. Hội đồng này sẽ đánh giá 1 công ty dựa trên 8 yếu tố sau:

  • Vốn hóa thị trường
  • Tính thanh khoản
  • Trụ sở công ty( phải đặt ở Mĩ)
  • Số lượng cổ phiếu công chúng( 50% cổ phiếu công ty phải do công chúng nắm giữ)
  • Nhóm ngành (dựa theo các tiêu chuẩn của Tiêu chuẩn phân loại ngành toàn cầu GISC)
  • Năng lực tài chính
  • Thời gian niêm yết giao dịch
  • Cổ phiếu niêm yết

Điều kiện được đánh giá định kỳ bởi hội đồng và chỉ số được cập nhật bất cứ khi nào cần thiết.

Các yếu tố tác động đến S&P 500

Giá của S&P500 phụ thuộc vào giá trị của các công ty thành phần tạo nên chỉ số. Vậy nên những yếu tố ảnh hưởng đến các công ty thành phần cũng ảnh hưởng đến giá trị của S&P500. Đây là những yếu tố ảnh hưởng đến các công ty thành phần:

  • Chính sách ngân hàng trung ương:Các chính sách tiền tệ theo quy định của Cục Dự trữ Liên bang (FED) ảnh hưởng đến chi phí vay điều đó làm ảnh hưởng trực tiếp đến các khoản đầu tư của doanh nghiệp và chi tiêu của người tiêu dùng.
  • Hiệu quả kinh tế: Trong thời kì kinh tế tăng trưởng, việc làm sẽ tăng cao, nhiều cổ phiếu theo đó mà tăng giá do chi tiêu tăng lên trên toàn nền kinh tế.
  • Định giá tiền tệ: Đồng Đôla Mỹ mạnh giúp các công ty mua hàng nhập khẩu rẻ hơn, còn nếu đồng Đôla mỹ yếu thì sẽ khiến hàng hóa xuất khẩu bị canh tranh trên quốc tế.
  • Giá cả hàng hóa: Các mặt hàng chính là khối xây dựng cơ bản cho nền kinh tế toàn cầu, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi giá trị của nhiều cố phiếu có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi chi phí của hàng hóa.
  •  Giá trị của S&P500 cũng có thể bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính, thiên tai, bầu cử và các chính sách của chính phủ. Điều này rất quan trọng đối với các nhà giao dịch, hãy luôn cập nhật tin tức mới.

Có nên giao dịch S&P 500?

Chỉ số S&P 500 là gì? Hướng dẫn chi tiết về cách chơi s&p 500

  • Ủy quyền cho nền kinh tế Hoa Kỳ: S&P500 có các công ty thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và do đó thường được coi là 1 ủy quyền để giao dịch sức mạnh của toàn bộ nền kinh tế Hoa Kỳ
  • Biến động: Giá S&P500 có thể di chuyển nhanh chóng để đáp ứng các quyết định lãi suất và phát hành kinh tế vĩ mô, bao gồm cả số liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ.
  • Sự biến động này tạo ra cơ hội cho các nhà giao dịch kiếm lợi nhuận bằng cách đi dài nếu họ nghĩ rằng chỉ số đó sẽ tăng, hoặc đi ngắn nếu họ nghĩ rằng giá của nó sẽ giảm.
  • Tính thanh khoản: S&P là 1 thị trường thanh khoản, có nghĩa là nó thường có khối lượng giao dịch cao. Do đó các trader sẽ thấy thị trường này luôn có người mua và người bán để có thể vào và thoát vị thế với mức giá họ muốn.

Chỉ số S&P500 được giới chuyên môn đánh giá là 1 trong những chỉ số khách quan và đáng quan tâm nhất của các nhà đâu tư chứng khoán Mỹ. Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá trị của S&P500. Khi quyết định đầu tư vào nó bạn hãy dành thời gian cập nhật tin tức thường xuyên để giảm thiểu rủi ro. Vì tính thanh khoản cao nên nó có thể sẽ là khoản đầu tư rất tiềm năng trong năm 2020. Hãy làm danh mục đầu tư của bạn phong phú hơn bắt đầu bằng việc tìm hiểu về nó.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận