skip to Main Content

Nếu giao dịch tỷ giá ngoại tệ bạn không thể không biết những điều này

Tỷ giá ngoại tệ là gì? 

Nếu giao dịch tỷ giá ngoại tệ bạn không thể không biết những điều nàyTrong thị trường tài chính, tỷ giá ngoại tệ là tỷ giá mà một loại tiền tệ của quốc gia này sẽ được trao đổi với loại tiền của quốc gia khác. Ví dụ: Tỷ giá ngoại tệ liên ngân hàng của yên Nhật với đô la Mỹ là 112, nghĩa là ¥112 sẽ đổi được $1 hoặc 1 đô la Mỹ sẽ được đổi được 114 yên Nhật.

Tỷ giá ngoại tệ trong thị trường ngoại hối mở cửa cho tất cả mọi người có thể mua và bán, giao dịch liên tục 24 giờ hàng ngày, trừ các ngày cuối tuần, tức là giao dịch từ 20:15 GMT ngày Chủ nhật đến 22:00 GMT thứ Sáu.

Tỷ giá giao ngay (spot exchange rate) đề cập đến tỷ giá ngoại tệ hiện tại. Tỷ giá kỳ hạn (forward exchange rate) đề cập đến một tỷ giá ngoại tệ được thỏa thuận và giao dịch ngày hôm nay nhưng để thanh toán vào một ngày cụ thể trong tương lai.

Phân loại:

Theo ngân hàng:

Nếu giao dịch tỷ giá ngoại tệ bạn không thể không biết những điều này

Tỷ giá mua: Còn được gọi là giá mua, đó là tỷ giá ngân hàng sử dụng để mua ngoại tệ từ khách hàng. Nói chung, tỷ giá hối đoái mà số ngoại tệ được chuyển đổi sang số lượng nội tệ là tỷ giá mua, cho biết số tiền mà quốc gia này cần để mua một lượng ngoại tệ nhất định.

Tỷ giá bán: nó đề cập đến tỷ giá mà ngân hàng sử dụng để bán ngoại tệ cho khách hàng.

Tỷ giá trung bình: Trung bình của giá đặt mua (bid) và giá chào bán (ask). Thường được sử dụng trong các tờ báo, tạp chí hoặc phân tích kinh tế.

Theo thời gian giao hàng sau khi giao dịch ngoại hối

Tỷ giá hối đoái giao ngay: Sau khi giao dịch ngoại tệ hoàn tất, tỷ giá hối đoái Giao hàng trong vòng hai ngày làm việc. Tỷ giá ngoại tệ thường được liệt kê trên thị trường ngoại hối thường được gọi là tỷ giá hối đoái giao ngay trừ khi nó chỉ ra cụ thể tỷ giá hối đoái kỳ hạn.

Tỷ giá hối đoái kỳ hạn: Sẽ được giao trong một khoảng thời gian nhất định trong tương lai, nhưng trước đó, người mua và người bán sẽ ký hợp đồng để đạt được thỏa thuận. Khi đến ngày giao hàng, cả hai bên tham gia thỏa thuận sẽ giao dịch theo tỷ giá và số tiền đã đặt trước đó.

Theo phương pháp thiết lập 

Tỷ giá cơ bản: Thường chọn một loại tiền tệ chuyển đổi chính được sử dụng phổ biến nhất trong các giao dịch quốc tế và chiếm tỷ trọng lớn nhất trong dự trữ ngoại hối. So sánh nó với tiền tệ của quốc gia và thiết lập tỷ giá ngoại tệ. Tỷ giá này là tỷ giá ngoại tệ cơ bản. Tiền tệ chính thường nói đến một loại tiền tệ thế giới, được sử dụng rộng rãi để định giá, thanh toán, tiền dự trữ, chuyển đổi tự do và tiền tệ được quốc tế chấp nhận, thường là đồng đô la Mỹ.

Nếu giao dịch tỷ giá ngoại tệ bạn không thể không biết những điều nàyTỷ giá chéo: Sau khi tỷ giá cơ bản được thực hiện, tỷ giá hối đoái của đồng nội tệ so với các ngoại tệ khác có thể được tính thông qua tỷ giá hối đoái cơ bản. Tỷ giá ngoại tệ là kết quả của tỷ giá hối đoái chéo.

Theo mức độ kiểm soát ngoại tệ

Tỷ giá chính thức: Tỷ giá chính thức là tỷ giá hối đoái được công bố bởi một quốc gia quản lý ngoại tệ. Thường được sử dụng bởi các quốc gia có kiểm soát ngoại hối nghiêm ngặt.

Tỷ giá thị trường: Tỷ giá thị trường đề cập đến tỷ giá hối đoái thực tế để giao dịch ngoại hối trên thị trường tự do. Nó dao động với những thay đổi trong điều kiện cung và cầu ngoại hối.

Theo chế độ tỷ giá ngoại tệ quốc tế

Tỷ giá cố định: Điều đó có nghĩa là tỷ giá hối đoái giữa một quốc gia tiền tệ và một loại tiền tệ của quốc gia khác về cơ bản là cố định và sự biến động của tỷ giá hối đoái là rất nhỏ.

Tỷ giá thả nổi: Điều đó có nghĩa là các cơ quan tiền tệ của một quốc gia không quy định tỷ giá hối đoái chính thức của quốc gia đó so với các loại tiền tệ khác, cũng không có bất kỳ giới hạn biến động tỷ giá trên hoặc dưới. Đồng nội tệ được xác định bởi mối quan hệ cung và cầu của thị trường ngoại hối, và nó có thể tự do tăng giảm.

Các yếu tố tác động 

Phải chăng Fed đã “chào thua” trước Phố Wall và Washington?

Cán cân thanh toán: Khi một quốc gia có thâm hụt thanh toán quốc tế hoặc thâm hụt thương mại lớn, điều đó có nghĩa là thu nhập ngoại tệ của nó thấp hơn chi phí và nhu cầu ngoại tệ của nó vượt quá cung, do đó tỷ giá ngoại tệ tăng.

Mức lãi suất: Lãi suất là chi phí và lợi nhuận của vốn vay. Khi một quốc gia tăng lãi suất hoặc lãi suất trong nước cao hơn lãi suất nước ngoài, nó sẽ gây ra dòng vốn, do đó làm tăng nhu cầu đối với đồng nội tệ, cho phép đồng tiền tăng giá và ngoại tệ mất giá.

Yếu tố lạm phát: Tỷ lệ lạm phát của một quốc gia tăng, sức mua của tiền giảm, đồng tiền giấy mất giá trong nội bộ, và sau đó đồng ngoại tệ tăng giá. Nếu cả hai quốc gia đều có lạm phát, tiền tệ của các quốc gia có lạm phát cao sẽ mất giá so với các quốc gia có lạm phát thấp.

Chính sách tài khóa và tiền tệ: Mặc dù ảnh hưởng của chính sách tiền tệ đến thay đổi tỷ giá ngoại tệ của chính phủ một quốc gia là gián tiếp, nhưng nó cũng rất quan trọng. Nói chung, thâm hụt ngân sách và chi phí tài chính lớn do chính sách tài chính và tiền tệ mở rộng và lạm phát sẽ làm giảm đồng nội tệ. Việc thắt chặt chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ làm giảm chi tiêu tài khóa, ổn định tiền tệ và tăng giá trị của đồng nội tệ.

Đầu tư mạo hiểm: Nếu các nhà đầu cơ mong đợi một loại tiền tệ nhất định tăng giá, họ sẽ mua một lượng lớn loại tiền đó, điều này sẽ khiến tỷ giá của đồng tiền đó tăng lên. Ngược lại, nếu các nhà đầu cơ kỳ vọng một loại tiền tệ nhất định sẽ mất giá, họ sẽ bán hết một lượng lớn tiền tệ, dẫn đến đầu cơ. Tỷ giá ngoại tệ ngay lập tức giảm. Đầu cơ là một yếu tố quan trọng trong biến động ngắn hạn trong tỷ giá của thị trường ngoại hối.

Sự can thiệp thị trường của chính phủ: Khi biến động tỷ giá trên thị trường ngoại hối ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế, thương mại hoặc chính phủ cần đạt được các mục tiêu chính sách nhất định thông qua điều chỉnh tỷ giá, cơ quan tiền tệ có thể tham gia giao dịch tiền tệ, mua hoặc bán ngoại tệ với số lượng lớn trên thị trường. Cung và cầu ngoại hối đã khiến tỷ giá ngoại tệ thay đổi.

Sức mạnh kinh tế của một quốc gia: Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao không có lợi cho hoạt động của đồng nội tệ trên thị trường ngoại hối trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài, chúng hỗ trợ mạnh mẽ cho đà tăng mạnh của đồng nội tệ.

Trên đây là một số thông tin cơ bản bất kỳ một nhà giao dịch nào cũng cần phải biết và tìm hiểu. Để giao dịch thành công, các bạn cần tìm hiểu kỹ hơn về các phương pháp phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật cũng như các kinh nghiệm giao dịch thực tế.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận