skip to Main Content

Các hình thức đầu tư tại Việt Nam có thể bạn chưa biết

Hiện nay, các hình thức đầu tư tại Việt Nam ngày càng đa dạng hơn, giúp các nhà giao dịch có thêm sự lựa chọn đầu tư cho số tiền nhàn rỗi của mình. Cùng với sự phát triển của thị trường tài chính, các kênh đầu tư cũng đem lại cơ hội sinh lời hấp dẫn hơn. Vậy trong số các hình thức đó, kênh đầu tư nào được đánh giá là an toàn nhất cho những người chưa có nhiều kinh nghiệm và có khẩu vị rủi ro thấp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Các hình thức đầu tư tại Việt Nam an toàn nhất hiện nay

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng

Các hình thức đầu tư tại Việt Nam

Gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng là kênh đầu tư ít rủi ro và đơn giản nhất hiện nay. Hiện nay, các ngân hàng tại Việt Nam luôn được giám sát và quản lý bởi Nhà nước, nhằm đảm bảo tính an toàn, hạn chế rủi ro tài chính. Vì thế, khả năng ngân hàng bị phá sản làm mất tiền của người gửi là điều không thể xảy ra.

Với hình thức đầu tư này, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng gửi tiết kiệm vào ngân hàng nào sẽ là an toàn nhất? Bởi lẽ khi lựa chọn kênh đầu tư này, ngoài những giai đoạn lãi suất tăng cao thì tiền gửi tiết kiệm sẽ không có khả năng tích lũy tài sản. Gửi tiết kiệm còn chịu ảnh hưởng của lạm phát làm cho giá trị của đồng tiền giảm sút.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia kênh tài chính này, các đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng và cân nhắc nên đầu tư ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn dựa theo nhu cầu cá nhân.

Tại Việt Nam, kinh nghiệm lựa chọn ngân hàng để gửi tiền an toàn nhất đó là lựa chọn những ngân hàng có năng lực tài chính tốt, đội ngũ quản lý giỏi, pháp lý minh bạch, báo cáo tài chính rõ ràng như: Techcombank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank, VP Bank…

Trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng ổn định, kiềm chế lạm phát cùng mức lãi suất ít biến động, đây là hình thức được ưa chuộng dành cho các nhà đầu tư có tâm lý ăn chắc mặc bền. Tính thanh khoản cao cũng là một điểm cộng lớn. Tuy nhiên, lợi nhuận từ tiền gửi tiết kiệm không cao so với các kênh đầu tư khác.

Đầu tư vào thị trường chứng khoán

Các hình thức đầu tư tại Việt Nam

Mặc dù hình thức gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng là kênh đầu tư an toàn nhưng mức lợi nhuận hàng tháng thu về là không cao. Thay vào đó, một số nhà đầu tư tại Việt Nam có thể lựa chọn các hình thức đầu tư khác, cụ thể là đầu tư vào thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán đem lại một số lợi thế so với các hình thức đầu tư khác:

Tỷ lệ lợi nhuận cao hơn

Thị trường chứng khoán không phải là thị trường giao dịch, mà là thị trường đầu tư dài hạn. Điều này có nghĩa là một nhà đầu tư kiên nhẫn nắm giữ cổ phiếu như một khoản đầu tư dài hạn sẽ có tỷ lệ lợi nhuận cao hơn. Khi công ty phát triển và có lợi nhuận cao hơn, giá trị của cổ phiếu tăng lên.

Lãi vốn và cổ tức

Các nhà đầu tư vào cổ phiếu có thể kiếm tiền theo hai cách: lãi vốn và cổ tức. Các công ty trả cổ tức bằng tiền mặt. Khoản thanh toán lớn cho các nhà đầu tư chứng khoán là lãi vốn, là sự khác biệt giữa giá trị của cổ phiếu khi bán và giá trị khi mua.

Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, chi tiêu tiêu dùng giảm và doanh thu kinh doanh giảm. Thay vì đầu tư vốn vào các hoạt động kinh doanh thông thường, bạn có thể đầu tư một số tiền mặt vào chứng khoán như trái phiếu hoặc cổ phiếu ưu đãi. Những loại chứng khoán này cung cấp cho bạn một nguồn thu nhập ổn định, vì vậy bạn có thể sử dụng chứng khoán để tạo doanh thu khi hoạt động kinh doanh bình thường không tạo ra nhiều thu nhập. Các quỹ tương hỗ, cổ phiếu và nhiều trái phiếu có tính thanh khoản cao, điều đó có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng bán cổ phiếu mình sở hữu ngay khi bạn cần tiền cho những mục đích khác.

Quyền sở hữu

Mua cổ phiếu của các công ty niêm yết cung cấp cho bạn một cổ phần sở hữu trong công ty. Điều này có nghĩa là đầu tư vào thị trường chứng khoán cũng mang lại lợi ích khi trở thành một trong những chủ doanh nghiệp. Sở hữu cổ phần trong công ty bạn làm việc để thể hiện lòng trung thành và gắn kết tài chính cá nhân của bạn với sự thành công của toàn bộ doanh nghiệp.

Qũy đầu tư tại Việt Nam

Các hình thức đầu tư tại Việt Nam

Lợi nhuận cao trong dài hạn

Những quỹ đầu tư như quỹ Mở có thể mang đến lợi nhuận cao. Do quỹ được đầu tư vào cổ phiếu và hạn chế được các rủi ro do những biến động ngắn hạn của thị trường chứng khoán.

An toàn, tiết kiệm thời gian, công sức

Đầu tư ngoại hối, chứng khoán, tiền điện tử…không phải là một trò chơi may rủi như nhiều người vẫn nghĩ. Nó đòi hỏi các nhà đầu tư phải có kiến thức, thời gian nghiên cứu thị trường và thực hành để có được kinh nghiệm và tạo ra lợi nhuận. Hầu hết những người mới tham gia vào thị trường đều chưa có nhiều kinh nghiệm, do đó, đa phần là vào lệnh theo cảm tính, dẫn đến thua lỗ.

Khi gửi tiền vào quỹ đầu tư, số tiền của bạn sẽ được quản lý bởi những chuyên gia đầu tư chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm, khả năng phân tích thị trường tốt. Do đó, bạn dễ dàng kiếm được mức lợi nhuận cao và giảm thiểu rủi ro, hiệu quả hơn rất nhiều so với việc tự mình đầu tư.

Đa dạng hoá danh mục đầu tư

Quỹ đầu tư hình thành trên cơ sở rót vốn vào nhiều công cụ tài chính khác nhau, giúp danh mục của bạn được đa dạng hóa. Vì vậy khoản đầu tư của bạn có thể duy trì được sự tăng trưởng tốt ngay cả khi có một vài loại cổ phiếu trong danh mục bị sụt giảm.

Xem thêm: Top các quỹ đầu tư ở Việt Nam hiện nay

 

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận