skip to Main Content

Bí quyết đầu tư chứng khoán thành công cho người mới

Đầu tư chứng khoán không bao giờ là một trò chơi may rủi. Nếu bạn chỉ đặt lệnh theo cảm tính và cầu nguyện thị trường đi theo ý mình, chắc chắn bạn sẽ gặp phải thua lỗ. Để trở thành một nhà đầu tư thành công, bạn cần nắm được các nguyên tắc cơ bản của thị trường và xây dựng cho mình một chiến lược đầu tư cá nhân hoàn thiện. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi khám phá bí quyết đầu tư chứng khoán thành công cho người mới bắt đầu.

Bí quyết đầu tư chứng khoán thành công: Vì sao bạn cần phải am hiểu về đầu tư chứng khoán?

Tâm lý chung của người Việt đó là sợ rủi ro và chứng khoán được xem như là một trò cá cược may rủi. Do đó, rất ít người lựa chọn phương thức đầu tư này. Trái ngược với suy nghĩ này, tại các nước phát triển, người dân hầu hết đều tham gia chứng khoán, đây được xem là một cuộc chơi cần đầu óc, kiến thức và kinh nghiệm chứ không đơn thuần chỉ dựa vào cảm tính, hên xui.  Hiện nay, khi xã hội và Internet phát triển, từ khoá “Đầu tư chứng khoán” bắt đầu nhận được sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, việc đầu tư chứng khoán đòi hỏi ở người tham gia vào thị trường này sự am hiểu nhất định và do đó bạn cần nhiều thời gian học hỏi, nghiên cứu trước khi có thể kiếm lời gấp nhiều lần từ lĩnh vực này.

Bí quyết đầu tư chứng khoán thành công cho người mới .1

Bí quyết đầu tư chứng khoán thành công cho người mới

#1. Xác định mục tiêu và phong cách giao dịch của bạn

Vì chuyên môn hóa là chìa khóa để giao dịch thành công, bạn cần chọn cẩn thận các tài sản mà bạn sẽ giao dịch. Có rất nhiều các sản phẩm tài chính mà bạn có thể lựa chọn, bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, hàng hóa, vàng và ngoại tệ. Chỉ bạn mới thực sự hiểu mình phù hợp với loại tài sản nào. Để thực sự trở thành một nhà giao dịch chuyên nghiệp, bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ thị trường mà bạn sẽ đặt cược vào.

Bên cạnh đó, việc xác định phong cách giao dịch mà bạn theo đuổi cũng rất quan trọng. Bạn muốn trở thành một nhà giao dịch trong ngày, hàng tuần hay giao dịch hàng tháng? Sự lựa chọn của bạn về phong cách giao dịch đặc biệt quan trọng từ góc độ lối sống. Giao dịch trong ngày thường có nghĩa là bạn sẽ ở máy tính hàng giờ liền. Giao dịch chứng khoán trực tuyến dài hạn không đòi hỏi nhiều sự chú ý và theo dõi biến động thị trường. Về cơ bản, khung thời gian càng ngắn thì giao dịch càng dữ dội.

Bí quyết đầu tư chứng khoán thành công cho người mới .2

#2. Lựa chọn nhà môi giới uy tín

Lựa chọn nhà môi giới (broker) uy tín là một trong những bước đi quan trọng đầu tiên mà bạn cần làm. Phương pháp giao dịch chứng khoán bạn chọn sẽ góp phần xác định loại nhà môi giới sẽ sử dụng. Nhà giao dịch lướt sóng cần công nghệ truy cập trực tiếp tốc độ cao để việc ra vào lệnh được diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ nhất. Các nhà giao dịch ngắn hạn hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng có thể sử dụng các nhà môi giới giảm giá ít tinh vi hơn. Khi nói đến phí môi giới và các chi phí khác, giao dịch trong ngày là tốn kém nhất.

Hầu hết các nhà môi giới hiện nay đều cung cấp cho nhà giao dịch một tài khoản demo để thực hành giao dịch. Tuy nhiên, trên thực tế, đầu tư thật dù với số tiền rất nhỏ cũng đem lại cảm giác khác biệt hoàn toàn so với giao dịch demo. Mua chứng khoán bằng tiền thật đồng nghĩa với việc bạn phải xem thông tin về cổ phiếu, đánh giá các mã, nắm thông tin về các ngành .. Những khoản lãi (lỗ) đầu tiên, dù ít thôi cũng sẽ đem lại cho bạn những cảm xúc thú vị.

Thị trường chứng khoán phát triển đồng nghĩa với việc những chiêu trò lừa đảo trong lĩnh vực này ngày một gia tăng. Nhiều “nhà môi giới ma” mọc lên như nấm sau mưa với những lời chào mời, hứa hẹn hấp dẫn về một lãi suất khổng lồ. Những nhà đầu tư nhẹ dạ cả tin và không có nhiều kiến thức, kinh nghiệm có thể dễ dàng bị lừa một số tiền lớn. Chính vì thế, bạn cần thật tỉnh táo để lựa chọn một nhà môi giới uy tín, đáng tin cậy.

Đọc thêm: Tiêu chí lựa chọn nhà môi giới chứng khoán uy tín

Một trong số những nhà môi giới chứng khoán quốc tế uy tín nhất trên thị trường hiện nay mà bạn có thể tham khảo là nhà môi giưới eToro.

#3. Xây dựng chiến lược giao dịch

Hai trong số những yếu tố quan trọng nhất của một chiến lược giao dịch hiệu quả đó là đa dạng hóa danh mục đầu tư và kiểm soát rủi ro.Nhiều lời khuyên cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là không nên bỏ hết trứng vào một giỏ. Đây chính là phong cách đầu tư đa dạng hóa danh mục. Nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều cổ phiếu của các công ty ở các ngành khác nhau để giảm rủi ro phi hệ thống đối với từng ngành. Ví dụ nhà đầu tư có thể tham gia mua cổ phiếu của các ngành bất động sản, bán lẻ, dầu khí. Nếu giá dầu giảm, nhà đầu tư vẫn có thể bù rủi ro từ hai khoản đầu tư vào bất động sản và bán lẻ.

Đầu tư luôn đi kèm với rủi ro và giao dịch chứng khoán cũng vậy. Hầu hết nhà đầu tư đều trải qua thua lỗ nghiêm trọng trước khi họ học cách kiểm soát rủi ro cho tài khoản cuả mình. Mặc dù có vẻ không hào nhoáng, quản lý rủi ro là điều cần thiết để giao dịch chứng khoán trực tuyến thành công. Cách duy nhất để nhận phần thưởng là kiểm soát rủi ro tốt.

#4. Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức và kĩ năng giao dịch

Bạn sẽ không thể thành công và kiếm được lợi nhuận ổn định nếu không nắm được những nguyên tắc giao dịch cơ bản và những kỹ năng giao dịch cần thiết. Có hàng trăm công cụ chỉ báo và rất nhiều trong số đó có thể giúp ích cho giao dịch của bạn. Càng có nhiều kiến thức và kỹ năng giao dịch, càng am hiểu thị trường, cơ hội thành công của bạn càng cao hơn.

Bạn có thể học hỏi kiến thức giao dịch thông qua sách báo, các khóa học đầu tư, hội thảo hay các nhà đầu tư thành công khác trên thị trường. Tìm hiểu về các nhà đầu tư chứng khoán vĩ đại nhất sẽ cung cấp cảm hứng, quan điểm đầu tư và niềm tin vào thị trường chứng khoán. Có thể kể đến Warren Buffett, Jesse Livermore, George Soros, Benjamin Graham, Peter Lynch, John Templeton và Paul Tudor Jones, trong số những người khác. Mỗi người có một quan điểm và trường phái đầu tư khác nhau nhưng tất cả đều đáng ngưỡng mộ và học hỏi.

Bí quyết đầu tư chứng khoán thành công cho người mới.3

Để trở thành một nhà đầu tư chứng khoán thành công sẽ có rất nhiều yếu tố để quyết định như: Kỹ năng đầu tư, kiến thức, sự may mắn và kỷ luật đầu tư tốt. Các nhà đầu tư để cho cảm xúc của họ cai trị có thể phải đối mặt với những mất mát to lớn. Chính vì thế, để chiến thắng trong thị trường này, nhà đầu tư cần thời gian để trau dồi kĩ năng, kiến thức và rút ra bí quyết đầu tư của riêng mình.

Giao lưu với cộng đồng các nhà giao dịch eToro tại: https://www.facebook.com/groups/etorovietnam/

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận