skip to Main Content

Có nên mua cổ phiếu sinh học Gilead Sciences (GILD) khi giá đang rẻ?

Trong cuộc đua điều chế vắc-xin Covid-19 hồi năm ngoái, Gilead Sciences (GILD) đã chế tạo ra một loại thuốc có tên là Veklury (hay còn gọi là remdesivir). Loại dược phẩm này ngay sau đó đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA) bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) và trở thành phương pháp điều trị đầu tiên cho COVID-19. Với thành công này, công ty đã kiếm được 2,8 tỷ đô la doanh thu từ Veklury vào năm 2020, giúp tổng doanh thu của công ty tăng 10% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, đến tháng 11 năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra khuyến cáo không sử dụng remdesivir trong điều trị Covid-19 bởi không có bằng chứng cho thấy remdesivir làm tăng cơ hội sống của người bệnh nhiễm virus corona, từ đó làm sụt giảm doanh số bán thuốc.

Thế nhưng, điều này không “đặt dấu chấm hết” cho sự tăng trưởng của Gilead Sciences trong tương lai bởi công ty vẫn thống trị thị trường dược phẩm bởi các liệu pháp điều trị HIV và đang tiến sâu hơn vào phân khúc ung thư.

1. Gilead Sciences đi đầu trong phân khúc thuốc điều trị HIV và ung thư

1.1. Phân khúc thuốc ngừa lây nhiễm HIV

Truvada được sản xuất bởi công ty Gilead Sciencescó mặt trên thị trường từ năm 2004 và là loại thuốc hàng đầu trong việc chống phơi nhiễm HIV. Thế nhưng, công ty dường như đang chứng kiến ​​một số sụt giảm doanh số do thuốc ngừa lây nhiễm HIV Truvada hết hạn bằng sáng chế độc quyền vào tháng 10.

Trong quý 4, doanh số bán sản phẩm HIV là 4,3 tỷ đô la, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái và phần lớn là do doanh thu liên quan đến Truvada giảm mạnh, chỉ đạt 277 triệu đô la trong quý so với 1,04 tỷ đô la trong năm cùng kỳ năm 2019.

Có nên mua cổ phiếu sinh học Gilead Sciences (GILD) khi giá đang rẻ?

Tuy nhiên Gilead hy vọng loại thuốc điều trị HIV khác có tên Biktarvy sẽ có thể bù đắp sự sụt giảm của Truvada. Biktarvy là loại thuốc kết hợp được thiết kế để giảm lượng vi rút HIV trong bệnh nhân xuống mức tối thiểu, đã đem về doanh thu hàng năm 7,3 tỷ đô la vào năm 2020, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện, Biktarvy đang là thuốc được kê đơn nhiều nhất cho bệnh nhân HIV ở Mỹ. Loại thuốc này được dự đoán sẽ tiếp tục là “con gà đẻ trứng vàng” cho Gilead trong những năm tới.

Công ty cũng dự kiến sẽ nộp đơn lên FDA để xin cấp phép xác nhận Lenacapavir là một loại thuốc điều trị kéo dài cho những bệnh nhân HIV nặng đã được điều trị trước.

1.2. Mảng điều trị ung thư

Ngoài sản phẩm cốt lõi là thuốc chống phơi nhiễm HIV, Gilead đang đi sâu hơn vào mảng thuốc chữa trị ung thu và hứa hẹn sẽ phát triển mạnh trong tương lai.

Nhằm đẩy mạnh phân khúc này, công ty thực hiện mua lại công ty dược phẩm sinh học Immunomedics với giá 21 tỷ USD. Điều này cho phép Gilead đẩy mạnh sản xuất thuốc điều trị ung thư vú Trodelvy của Immunomedics – loại thuốc này đã nhận được sự chấp thuận nhanh chóng vào đầu tháng này để điều trị ung thư vú giai đoạn ba hoặc đang di căn. Đây là kết quả sau một nghiên cứu xác định rằng loại thuốc này làm giảm nguy cơ tử vong tới 49% so với việc chỉ dùng hóa trị liệu.

Đặc biệt, thuốc Trodelvy cũng vừa được FDA chấp thuận sử dụng trong điều trị ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp (loại ung thư bàng quang phổ biến nhất).

Giám đốc điều hành Daniel O’Day của Gilead cho biết Trodelvy còn có khả năng được dùng trong một số chỉ định khác cho khối u đặc.

Có nên mua cổ phiếu sinh học Gilead Sciences (GILD) khi giá đang rẻ?

Bên cạnh đó, Gilead cũng đặt niềm tin vào 2 thuốc trị liệu tế bào khác, Tecartus và Yescarta. Tecartus ban đầu được phê duyệt như một phương pháp điều trị ung thư hạch tế bào lớp phủ, nhưng Gilead cũng đang lên kế hoạch đề xuất sử dụng nó như một phương pháp điều trị cho bệnh bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính tái phát hoặc khó chữa.

Yescarta, một liệu pháp CAR-T đã được phê duyệt sử dụng cho những bệnh nhân bị ung thư hạch bạch huyết tế bào B lớn, vừa được FDA chấp thuận để sử dụng như điều trị cho người bị u lympho nang tái phát hoặc khó chữa sau hai hoặc nhiều dòng điều trị toàn thân.

2. Có nên đầu tư cổ phiếu Gilead?

Gilead Sciences có thể là một kênh đầu tư tốt, đặc biệt đối với những người ưa thích rủi ro thấp. Công ty này đang trả cổ tức ở mức 4,25%, cao hơn nhiều so với lợi suất 1,4% của S&P 500. Đây là năm thứ bảy liên tiếp công ty tăng cổ tức. Kể từ khi công ty bắt đầu giải ngân cổ tức vào năm 2015, đã tăng 58% cổ tức.

Với tỷ lệ chi trả cổ tức trong giai đoạn 12 tháng qua là 46,25%, Gilead có đủ khả năng tài chính để tiếp tục thực hiện chính sách chia cổ tức như thế này trong tương lai gần.

Có nên mua cổ phiếu sinh học Gilead Sciences (GILD) khi giá đang rẻ?

Hiện, cổ phiếu GILD có giá giao dịch gấp 3,3 lần doanh thu của 12 tháng qua. Cổ phiếu giá trẻ này chính là một kênh đầu tư hấp dẫn cho cả các nhà đầu tư giá trị và nhà đầu tư thu nhập.

Có thể nói, Gilead Sciences đang có những lợi thế dài hạn và bền vững về mặt cơ cấu và có bảng cân đối kế toán đủ mạnh để cho phép họ tận dụng cơ hội kiếm tiền. Bên cạnh đó, công ty này hiện đang có giá giao dịch ở mức thấp hơn nhiều so với mức cao nhất mọi thời đại. Đây là điều kiện khá thuận lợi nếu như bạn muốn đầu tư vào cổ phiếu tiềm năng này, sau đó nắm giữ trong dài hạn và có thể thu về khoản lợi nhuận rất lớn.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận