skip to Main Content

Khi nào nên bán ra cổ phiếu đang sinh lời hoặc thua lỗ?

“Khi nào nên bán cổ phiếu?” là câu hỏi của rất nhiều nhà đầu tư khi mua một cổ phiếu. Nếu bạn mua cổ phiếu đúng lúc tức bạn đã thành công 50%, 50% thành công còn lại là lúc bạn bán nó đi. Vậy khi nào nên bán ra cổ phiếu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

Khi nào bạn nên cân nhắc bán cổ phiếu

1. Cổ phiếu/công ty hoạt động không hiệu quả

Cổ phiếu hay công ty xảy ra sự thay đổi căn bản theo chiều hướng xấu đi có thể là lý do để bạn bán ra. Ví dụ như:

  • Thị phần của công ty đang giảm, có thể là vì đối thủ cạnh tranh tung ra sản phẩm ưu việt với giá thấp hơn
  • Tăng trưởng doanh thu chậm lại đáng kể, lợi nhuận và cổ tức giảm sút
  • Đội ngũ quản lý của công ty đã thay đổi, những nhân sự mới đang thực hiện các quyết định liều lĩnh như vay nợ quá nhiều.
  • Cơ cấu tổ chức điều hành công ty có sự xáo trộn

Khi đó, tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu không còn nhiều và đó là lúc bạn có thể bán ra.

Khi nào nên bán ra cổ phiếu đang sinh lời hoặc thua lỗ?

2. Phát hiện cơ hội tốt hơn

Giả sử bạn phát hiện cơ hội mua tuyệt vời đối với một trong những cổ phiếu ưa thích của mình và muốn phân bổ 10% danh mục sang khoản đầu tư này. Nếu không có sẵn tiền mặt trong danh mục, bạn có thể quyết định bán bớt cổ phiếu khác hoặc chứng chỉ quỹ ETF để giải phóng một phần vốn.

Có thể những cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ ETF bạn bán đi không có vấn đề gì, nhưng việc nhận ra cơ hội dài hạn tuyệt vời có thể là lý do chính đáng để bán.

3. Luận điểm đầu tư của bạn đã thay đổi

Khi bạn mua cổ phiếu, bạn cần phải có một luận điểm đầu tư và các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu nhất định. Tuy nhiên, sau một thời gian giao dịch trên thị trường, bạn thay đổi tiêu chí về một cổ phiếu tiềm năng. Và các tiêu chuẩn trước đó không còn khả thi. Lúc này, bạn có thể cân nhắc bán cổ phiếu ra.

4. Tái cân bằng danh mục, giảm tỷ trọng của một cổ phiếu

Đối với hầu hết nhà đầu tư, việc tái cân bằng danh mục theo định kỳ là điều cần thiết. Dưới đây là hai trường hợp phổ biến nhất trước khi bán cổ phiếu:

  • Sở hữu cổ phiếu vượt trội so với mặt bằng chung: Nếu một cổ phiếu bạn sở hữu tăng giá mạnh trong thời gian qua, thì nó có thể chiếm tỷ trọng lớn trong danh mục. Tuy đây là một tin mừng nhưng bạn có thể không an tâm khi có quá nhiều tiền gắn với một công ty và quyết định giảm bớt vị thế.
  • Muốn giảm bớt giá trị chịu rủi ro gắn với cổ phiếu: Khi gần đến tuổi về hưu, nhà đầu tư nên giảm dần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và thay thế bằng những tài sản an toàn hơn như trái phiếu.

Khi nào nên bán ra cổ phiếu đang sinh lời hoặc thua lỗ?

5. Bạn cần tiền

Thường thì tốt nhất bạn không nên rót tiền vào chứng khoán bằng số tiền bạn nghĩ rằng mình sẽ cần đến trong vài năm nữa. Nhưng nếu bạn cần tiền, thì dĩ nhiên đây là lý do chính đáng để bán ra.

Có thể bạn muốn mua nhà và cần bán bớt cổ phiếu để có tiền đặt cọc. Hoặc có thể con bạn sẽ lên đại học trong vài năm tới, và bạn muốn chuyển cổ phiếu sang hình thức đầu tư khác an toàn hơn như chứng chỉ tiền gửi.

Ngoài ra, cũng có vài trường hợp ngoại lệ, bạn cần cân nhắc bán cổ phiếu đó là:

  • Bạn phát hiện ra mình đã mắc lỗi trong việc đánh giá/định giá cổ phiếu đó
  • Công ty bị suy giảm trong các yếu tố kinh doanh và định giá, không còn đạt các tiêu chí đầu tư của bạn
  • Bạn cần tiền và phải rút số tiền đầu tư ra trong khoảng từ 1 – 3 năm tới
  • Bạn tìm thấy 1 cổ phiếu khác có thể đem đến 1 lợi nhuận cao hơn
  • Bạn muốn cân đối lại danh mục đầu tư của mình (giảm tỷ lệ sở hữu một cổ phiếu nào đó, tăng số lượng trái phiếu lên)

Kết luận

Các cổ phiếu cũng giống như bất kỳ một loại hàng hóa nào. Bạn cần bán cổ phiếu của mình khi thấy có lãi và tốt nhất là bán nó đi khi nó đang trên đà tăng trưởng về giá, khi nó có vẻ trông hấp dẫn với mọi người. Nếu không bán sớm bạn sẽ bị trễ. Mục tiêu của bạn là lợi nhuận đáng kể đừng quá tham lam. Đừng bao giờ giữ cổ phiếu để chờ giá lên đỉnh điểm mặc dù nếu may mắn bạn cũng sẽ bán được.

Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng có thể bán cổ phiếu khi đã có lợi nhuận, đôi khi bạn cần phải cắt lỗ trên một vị thế. Chúng ta đều là con người và việc mắc phải những sai lầm là điều dễ hiểu, trong đầu tư cũng vậy. Điều quan trọng bạn cần làm là đảm bảo tỷ lệ bạn làm đúng (win) cao hơn tỷ lệ bạn làm sai (loss). Đồng thời, lợi nhuận từ những lần bạn làm đúng cũng cao hơn tổn thất từ những lần bạn mắc lỗi.

Để làm được điều này, hãy từ bỏ cách nghĩ về đầu cơ, mua giá thấp và bán giá cao trước khi bắt đầu bất kỳ 1 giao dịch nào. Hãy nghĩ về doanh nghiệp và giá trị doanh nghiệp trước khi mua hoặc bán cổ phiếu.

Đầu tư chứng khoán là sự kết hợp 50% là khoa học và 50% là nghệ thuật. Bạn sẽ không có 1 công thức chính xác 100% để có thể chiến thắng vì bạn không thể dự đoán trước được tương lai. Vì thế điều đầu tiên bạn cần phải làm là giảm thiểu khả năng mắc lỗi xuống mức thấp nhất có thể.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận