skip to Main Content

Đầu tư giá trị là gì? Các nguyên tắc cơ bản trong đầu tư giá trị

Để thành công trên thị trường chứng khoán, các bạn cần trang bị cho mình một chiến lược đầu tư rõ ràng, biết cách chọn lựa cổ phiếu để đầu tư, thời điểm vào lệnh, thoát lệnh cũng như phân bổ và quản lý danh mục,…Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một phương pháp đầu tư chứng khoán được sử dụng thành công bởi các nhà đầu tư lão luyện như Warren Buffett, Benjamin Graham. Đó là chiến lược đầu tư giá trị. 

Đầu tư giá trị là gì?

Đầu tư giá trị (Value Investing) là một chiến lược nhằm tìm kiếm các cổ phiếu bị định giá thấp hơn giá trị thực của nó, nắm giữ cho đến khi giá cổ phiếu vận động về đúng giá trị và thu về lợi nhuận.

Chiến lược đầu tư giá trị dài hạn yêu cầu bạn phải có khả năng đánh giá cố phiếu thực chất đáng giá bao nhiêu. Giá trị thực của cổ phiếu được đánh giá dựa trên các yếu tố như: lợi nhuận, tài sản, triển vọng, độ an toàn… của doanh nghiệp.  Do đó, bạn cần phải có đầy đủ những kiến thức, kinh nghiệm và sự hiểu biết về ngành.

Thị trường không phải lúc nào cũng định giá chính xác giá trị của công ty. Vì vậy, các nhà đầu tư theo giá trị sẽ tận dụng những lúc thị trường phản ứng thái quá khi xuất hiện tin xấu, dẫn đến biến động giá cổ phiếu không tương ứng với giá trị nội tại, sau đó nắm bắt cơ hội sinh lời bằng cách mua cổ phiếu với giá chiết khấu trên thị trường.

Đầu tư giá trị là gì? Các nguyên tắc cơ bản trong đầu tư giá trị

Đầu tư giá trị là một chiến lược đã được chứng minh là hiệu quả trong thời gian dài hạn, mang lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán. Trong đó, Warren Buffett có lẽ là nhà đầu tư giá trị nổi tiếng nhất hiện nay. Ngoài ra, Benjamin Graham (giáo sư và cố vấn của Buffet), David Dodd, Charlie Munger, Christopher Browne và Seth Klarman cũng là những bậc thầy theo đuổi chiến lược đầu tư giá trị.

Cách thức hoạt động của chiến lược đầu tư giá trị

Hiểu một cách đơn giản, bản chất của chiến lược đầu tư giá trị đó là: Khi đã biết giá trị thực của một tài sản nào đó, bạn có thể tiết kiệm tiền để mua vào lúc giá sản phẩm đó giảm.

Thực tế đã chỉ ra rằng, cho dù bạn mua chiếc TV với giá khuyến mãi hay giá niêm yết, bạn vẫn sẽ nhận được chiếc TV có cùng kích thước màn hình và chất lượng hình ảnh.

Cổ phiếu cũng như vậy, biến động thị trường có thể khiến giá tăng/giảm ngay cả khi công ty vẫn hoạt động tốt.  Do đó, các nhà đầu tư giá trị sẽ tận dụng thời điểm giá “hời” để mua vào cổ phiếu, nắm giữ trong thời gian dài hạn cho đến khi giá cổ phiếu phản ánh đúng giá trị của nó và thu về lợi nhuận.

5 nguyên tắc cơ bản trong đầu tư giá trị

Mỗi cổ phiếu đều có một giá trị nội tại

Giá trị nội tại là giá trị thực của một loại chứng khoán, khác với giá trị thị trường hay giá trị ghi sổ của loại chứng khoán đó. Giá trị nội tại bao gồm các biến số khác như nhãn hiệu, thương hiệu, bản quyền… mà các biến số này rất khó tính toán, định lượng, đôi khi không được phản ánh một cách chính xác qua giá thị trường.

Đầu tư giá trị là gì? Các nguyên tắc cơ bản trong đầu tư giá trị

Để tìm ra giá trị nội tại thực tế của một chứng khoán, các nhà đầu tư giá trị cần tính toán dựa trên các số liệu:

  • Giá trị sổ sách (P/B)
  • Giá trên lợi nhuận (P/E)
  • Dòng tiền
  • Vốn chủ sở hữu
  • Doanh thu, tăng trưởng doanh thu
  • Mô hình kinh doanh
  • Lợi thế cạnh tranh,…

Sau khi xem xét các số liệu này, các nhà đầu tư sẽ cân nhắc giá hiện tại của cổ phiếu với giá trị nội tại của công ty có đủ hấp dẫn hay không, để quyết định rót vốn đầu tư.

Mua tại mức biên an toàn

Một trong những bí quyết  giúp bạn đầu tư giá trị thành công đó là tuân theo nguyên tắc Biên an toàn.

Biên an toàn là một nguyên lý đầu tư trong đó nhà đầu tư chỉ mua chứng khoán khi giá thị trường thấp hơn nhiều so với giá trị nội tại của chứng khoán đó. Nói cách khác, khi mức giá thị trường thấp hơn nhiều so với mức giá nội tại mà nhà đầu tư xác định thì khoảng chênh lệch giữa hai giá trị này được gọi là biên an toàn. Sự chênh lệch này cho phép giảm thiểu khả năng gặp rủi ro của mỗi quyết định đầu tư.

Để giúp các nhà đầu tư dễ hiểu, Warren Buffett đã lấy hình ảnh chiếc cầu để làm ví dụ minh họa. Khi một chiếc cầu được xây dựng theo yêu cầu khối lượng 20 tấn, một chiếc xe 10 tấn đi qua cầu sẽ an toàn hơn nhiều so với chiếc xe có trọng tải 20 tấn. 10 tấn còn lại (tương đương với 50%) được coi là biên an toàn.

Đầu tư giá trị là gì? Các nguyên tắc cơ bản trong đầu tư giá trị

Việc đầu tư vào chứng khoán cũng tương tự như vậy. Bạn thấy rằng chứng khoán này đáng giá đến tận 10$, việc mua nó ở mức giá 7.50$ sẽ cho bạn một biên an toàn trong trường hợp các phân tích của bạn không chính xác và cổ phiếu thực chất chỉ trị giá 9$.

Theo Warren Buffett ông chỉ mua cổ phiếu khi biên an toàn đạt ít nhất 25%. Tuy nhiên Benjamin Graham thích biên an toàn cao hơn, khoảng 50%.

Giả thuyết thị trường hiệu quả là không chính xác

Giả thuyết thị trường hiệu quả được hiểu là thị trường luôn luôn đúng, giá cổ phiếu phản ánh đầy đủ và chính xác giá trị thật của cổ phiếu. Tuy nhiên, nhà đầu tư giá trị không tin điều này, họ tin rằng sẽ luôn có sự sai lệch giữa giá trị thực và giá cổ phiếu. Tức giá cổ phiếu có thể cao hoặc thấp hơn giá trị thực bởi một số nguyên nhân.

Ví dụ, khi nền kinh tế lâm vào tình trạng khủng khoảng, các nhà đầu tư sẽ hoảng loạn bán ra. Do đó, các cổ phiếu có thể bị định giá thấp hơn so với giá trị thực của nó. Hoặc một cổ phiếu có thể được định giá quá cao vì các nhà đầu tư quá phấn khích về một công nghệ mới chưa được chứng minh (như trường hợp của bong bóng Dotcom).

Xu hướng tâm lý có thể đẩy giá cổ phiếu lên hoặc xuống dựa. Do đó, bạn cần cẩn trọng khi đưa ra các quyết định đầu tư.

Không chạy theo đám đông

Không chỉ bác bỏ giả thuyết thị trường hiệu quả, những nhà đầu tư giá trị còn có xu hướng mua vào khi thị trường bán tháo. Bởi lẽ các nhà đầu tư giá trị chỉ quan tâm đến giá trị thực sự của cổ phiếu và không bị phụ thuộc vào việc mọi người nói gì hay làm gì. Warren Buffet đã từng nói “Hãy tham lam khi người khác sợ hãi, và sợ hãi khi người khác tham lam”.

Đầu tư giá trị là gì? Các nguyên tắc cơ bản trong đầu tư giá trị

Trên thực tế, sẽ có những thời điểm mà cùng một số tiền, các nhà đầu tư có thể mua được nhiều hơn lúc bình thường. Do đó, hãy tận dụng cơ hội đó và bỏ qua tâm lý mua/bán theo đám đông.

Hãy kiên nhẫn và thận trọng

Nhà đầu tư giá trị chỉ hành động khi cơ hội xuất hiện. Họ sẵn sàng bỏ qua hàng loạt cơ hội và không có thêm một khoản đầu tư nào trong suốt thời gian dài, mặc dù thị trường diễn biến rất tốt. Chính vì thế, những nhà đầu tư giá trị vĩ đại như Warren Buffett rất ít khi giải ngân, nhưng mỗi lần giải ngân thường là những khoản đầu tư có giá trị lớn.

Trong tình hình kinh tế đang lao dốc mạnh mẽ, phần lớn các nhà đầu tư đều bán ra cổ phiếu, nhưng các nhà đầu tư giá trị có lẽ lại đang tận dụng cơ hội mua vào những cổ phiếu có giá trị tốt ở những mức giá thấp bất ngờ.

Vậy là chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những kiến thức liên quan đến đầu tư giá trị. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Kiếm tiền “khủng” với cổ phiếu ngành dược giữa “tâm bão” Corona

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận