skip to Main Content

5 tips chọn lọc các tín hiệu giao dịch hiệu quả nhất nhà đầu tư không thể bỏ qua

Hãy thử tưởng tượng bạn sẽ nhận được gì nếu giao cho 2 nhà đầu tư cùng 1 biểu đồ giá giống hệt nhau và thực hiện phân tích trong cùng 1 khoảng thời gian nhất định. Kết quả phân tích và kế hoạch giao dịch bạn nhận được chắc hẳn sẽ khác nhau đáng kể. Một trong số những ưu điểm của Price action đó là nó cho phép nhà giao dịch phát huy kỹ năng giao dịch của riêng mình thông qua việc chủ động nghiên cứu hành động giá và phán đoán xu hướng thị trường mà không bị phụ thuộc vào tín hiệu từ các công cụ chỉ báo.
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của nhà giao dịch khi phân tích biểu đồ, tìm tín hiệu giao dịch và sau đó thực hiện giao dịch. Bài viết sau đây sẽ thảo luận và đưa ra hướng dẫn giúp nhà đầu tư vượt qua một trong số những thử thách tiêu biểu nhất của quá trình này đó là chọn lọc tín hiệu giao dịch tốt và xấu trước khi vào lệnh. Biết mình cần tìm cái gì và phân biệt được các tín hiệu giao dịch tốt – xấu đóng vai trò quan trọng trong việc tăng kỹ năng đọc biểu đồ và sự tự tin về khả năng giao dịch của nhà đầu tư.
Hãy cùng tìm hiểu làm thế nào để lọc tín hiệu giao dịch tốt và xấu trên biểu đồ giá Price action trước khi vào lệnh. Những tips để lọc tín hiệu giao dịch sau đây có thể áp dụng cho bất kỳ tín hiệu giao dịch hoặc kích hoạt vào lệnh nào, tuy nhiên, chúng tôi chủ yếu sử dụng biểu đồ ngày pin bar – một trong 3 biểu đồ giao dịch tiêu biểu nhất của chiến lược Price action. Đồng thời đây chỉ là những quy tắc chung, không phải những quy tắc dập khuôn, cứng nhắc, nhà đầu tư nên áp dụng một cách thận trọng và linh hoạt trong quá trình giao dịch của mình.

1. Tìm kiếm một tín hiệu pin bar có đuôi nhô ra báo hiệu sự phá vỡ giả

Khi chúng ta thấy pin bar có phần đuôi nhô ra rõ ràng từ một mức quan trọng trên thị trường, thì nó báo hiệu một tín hiệu đảo chiều hoặc từ chối có xác suất rất cao. Việc phá vỡ một mức là một tín hiệu rất đáng chú ý bởi nó cho thấy thị trường không thể tự duy trì dưới hoặc trên một mức quan trọng nữa và việc di chuyển theo hướng ngược lại là rất có thể xảy ra. Tín hiệu pin bar có đuôi nhô ra qua một mức quan trọng thường có nghĩa là nó đã tạo ra một chiến lược giao dịch phá vỡ giả. Tức là giá đã đi xuống nhưng không thành công, nó gặp phải một lực mua rất mạnh ngay sau đó và bị hất ngược trở lại. Dưới đây là ví dụ về tín hiệu pin bar nhô ra qua một mức hỗ trợ quan trọng trong biểu đồ NZDUSD, tạo ra sự phá vỡ giả:

tín hiệu giao dịch.1
Trong biểu đồ GBPUSD bên dưới là ví dụ về tín hiệu pin bar có phần đuôi nhô ra rõ ràng qua một mức kháng cự tạo ra sự phá vỡ giả và sau đó giá liên tục giảm manh.
Nhìn chung, pin bar đuôi dài thường có ý nghĩa rõ ràng hơn so với pin bar đuôi ngắn, đuôi pin bar càng dài thì xác suất xảy ra tín hiệu phá vỡ giả càng cao. Điều đó không có nghĩa là mọi pin bar đuôi dài đều hoạt động một cách hoàn hảo như vậy, tuy nhiên, hầu hết các pin bar dài đều cho 1 kết quả tương đối chính xác do đó nó trở thành một tín hiệu quan trọng trong các kế hoạch giao dịch Price action. Có 2 thuật ngữ phổ biến liên quan tới tín hiệu phá vỡ giả dựa trên pin bar đuôi dài này, đó là Spring và Upthrust. Spring là tên gọi của phá vỡ giả xuống phía dưới của một vùng hỗ trợ, có nghĩa là giá đi xuống trước, sau đó quay ngược lên, nhà giao dịch nào lỡ bán ra trước sẽ kẹt lệnh. Upthrust là tên gọi của phá vỡ giả lên phía trên của một vùng kháng cự, có nghĩa là giá đi lên trước, sau đó quay xuống trở lại, nhà giao dịch nào lỡ mua vào trước sẽ kẹt lệnh.

tín hiệu giao dịch.2

2. Đừng đặt cược vào một breakout trước khi nó xảy ra.

Nhà đầu tư thường bị cuốn hút bởi những giao dịch đột phá (breakout) hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều đột phá dẫn đến những phá vỡ giả (false-break) như chúng ta đã thấy trước đó. Không có cách nào để biết chắc chắn rằng liệu sự đột phá (break out) này là chính xác hay chỉ là phá vỡ giả, do đó, việc giao dịch ngay gần một mức kháng cự hay hỗ trợ đều tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Thị trường càng gần với các mức quan trọng, nó càng có ít cơ hội để tiếp tục. Đừng đặt cược vào một breakout trước khi nó xảy ra, thay vào đó hãy chờ đến khi nó kết thúc ở trên hoặc dưới mức quan trọng. Các Inside bar thường có nhiều tình huống phá vỡ giả như thế này, đặc biệt là khi thị trường bị giới hạn phạm vi và không có xu hướng, hoặc nếu cấu tạo của inside bar chứa một đột phá ngược xu hướng như chúng ta thấy dưới đây:

tín hiệu giao dịch.3

3. Pin bar đuôi dài là một tín hiệu đáng chú ý sau khi thị trường di chuyển theo một xu hướng liên tục trong một khoảng thời gian dài

Một khía cạnh của các pin bar đuôi dài có thể được sử dụng như một loại bộ lọc đó là chúng có xu hướng hoạt động rất tốt sau khi di chuyển liên tục theo một hướng; thường đánh dấu các bước ngoặt quan trọng của thị trường hoặc thậm chí thay đổi xu hướng dài hạn. Ví dụ, trong biểu đồ USDJPY bên dưới, chúng ta có thể thấy rằng một pin bar tăng giá kéo dài đã xảy ra sau khi một xu hướng giảm duy trì:

4. Tìm kiếm một vùng hợp lưu ( confluence)

Trong thế giới Trading, thuật ngữ vùng hợp lưu – confluence hiểu theo cách đơn giản là vùng có sự xuất hiện của hai hoặc nhiều vùng quan trọng tại cùng một mức giá nào đó. Vùng này có thể là sự giao cắt của đường trendline và các mức kháng cự, hỗ trợ; sự giao cắt giữa 2 đường trendline hay channel line hoặc thậm chí là sự giao cắt của cả 3 yếu tố kháng cự-hỗ trợ, trendline và channel line, càng nhiều càng tốt. Các vùng hợp lưu này tạo thành một vùng rất quan trọng, là một bộ lọc quan trọng giúp nhà đầu tư dễ dàng quan sát để tìm các cơ hội giao dịch tốt trên thị trường. Vì thế, nếu bạn tìm thấy những vùng như vậy, đừng bỏ qua chúng vì nó có thể cung cấp cho bạn thông tin rất quý giá về diễn biến thị trường. Dưới đây là 1 ví dụ về vùng hợp lưu khi kết hợp với hành động giá:

tín hiệu giao dịch.5

5. Tránh các tín hiệu được hình thành ở các vùng “ no man’s land”

“No man’s land” được hiểu là các vùng không có bất cứ các yếu tố hỗ trợ hoặc hợp lưu nào. Nếu bạn nhìn thấy một tín hiệu được hình thành trong khu vực “no man’s land” này thì tốt nhất bạn nên bỏ qua. Ngay cả những tín hiệu 1 giờ hoặc 4 giờ trên biểu đồ giá mà không có bất kì yếu tố nào hỗ trợ cho nó hay không có vùng hợp lưu nào đằng sau nó, thì cũng thường không phải là những thiết lập có xác suất cao. Hãy xem 1 ví dụ dưới đây:

tín hiệu giao dịch.6

Vấn đề lớn nhất đối với hầu hết các nhà giao dịch đó là việc chọn lọc các tín hiệu giao dịch tốt và xấu, dựa trên sự hỗ trợ của các công cụ kỹ thuật và phương pháp giao dịch Price action. Vì vậy, nhiều nhà giao dịch bỏ lỡ các cơ hội kiếm lời lớn, hoặc có xu hướng bị ảnh hưởng bởi giao dịch mọi thứ mà họ nghĩ rằng có thể là một tín hiệu chính xác. Điều này giống như “một kẻ mất trí” với một khẩu súng đi xung quanh bắn bất cứ thứ gì mà anh ta hoặc cô ta thấy nó đang di chuyển. Giao dịch Forex nói riêng và tài chính nói chung và tiền bạc là một vũ khí, và giống như một khẩu súng, bạn cần phải cẩn thận với nó. Bạn cần kiên nhẫn và lọc các giao dịch của mình, sau đó, hãy đề ra mục tiêu của bản thân và thực hiện giao dịch với độ chính xác và tin cậy tuyệt đối.
Chúc bạn thành công!

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận