skip to Main Content

Phương pháp giao dịch sóng Wolfe chi tiết và dễ hiểu nhất

Sóng Wolfe là một mô hình hành động giá được tạo thành từ 5 sóng thể hiện cung và cầu khi phe mua và phe bán giằng co nhau về mức giá cân bằng. Các mẫu sóng Wolfe có thể hình thành và xuất hiện trong bất cứ khung thời gian nào, từ biểu đồ H1 cho đến biểu đồ tuần và chúng thường được các trader chuyên nghiệp sử dụng để dự đoán Giá ước tính (EPA) và Thời gian ước tính (ETA) sẽ diễn ra của mục tiêu chốt lời. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho những ai đang quan tâm những kiến thức căn bản về chiến lược giao dịch thú vị này.

Phân tích sóng Wolfe

Sóng Wolfe có thể tăng hoặc giảm, như hình dưới đây:

Phương pháp giao dịch sóng Wolfe chi tiết và dễ hiểu nhất
Ví dụ về sóng Wolfe tăng và giảm (Nguồn: insidefutures.com)

Quan sát 2 biểu đồ trên, bạn thấy điều gì?

Trong cả 2 biểu đồ trên, chúng ta thấy đều có sự xuất hiện của mô hình cái nêm (nêm tăng và nêm giảm). Theo Thomas Bulkowski, sóng wolfe tăng là một biến thể của mô hình biểu đồ hình nêm giảm:

Mô hình cái nêm

Và ngược lại, sóng wolfe giảm là biến thể của mô hình nêm tăng:

Mô hình cái nêm

Quy tắc & cấu trúc của mô hình sóng Wolfe

Thông thường, sóng Wolfe thường xuất hiện trong:

  • các kênh trong xu hướng tăng (tìm sóng wolfe giảm)
  • các kênh trong xu hướng giảm (tìm sóng wolfe tăng)
  • Và cả trên các kênh giá đi ngang khi giá đang hợp nhất

Một số đặc điểm được coi là tiêu chuẩn cho mô hình sóng Wolfe:

  • Sóng 1-2 và sóng 3-4 có tính đối xứng
  • Điểm 1 và điểm 4 phải nằm trong phạm vi kênh giá do sóng 2-3 tạo ra (có nghĩa là điểm 1 và 4 phải cao hơn điểm 3 và thấp hơn điểm 2)
  • Thông thường điểm 5 sẽ nằm dưới đường kênh tạo ra bởi điểm 1 và điểm 3, hay nói cách khác sóng 4-5 thường sẽ giảm xuống dưới đường kênh 1-3 và đây sẽ là điểm vào

Đường EPA và đường ETA của sóng

  • EPA là viết tắt của Estimate Price at Arrival (Mục tiêu giá đến) có tác dụng chỉ ra nơi mà cặp tiền tệ sẽ chạm đến trong tương lai. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý đối với đường EPA đó chính là là nếu chúng quá dốc, giá sẽ ít có cơ hội chạm tới đó.
  • ETA là từ viết tắt của Estimated Time on Arrival (Thời gian ước tính), thường được sử dụng để dự đoán thời điểm giá sẽ chạm vào đường ETA dựa trên điểm hội tụ của kênh 1-3 và 2-4.

Tuy nhiên bạn không cần quá quan tâm vào đường ETA, thay vào đó EPA sẽ giúp bạn nắm được điểm chốt lời cho kỹ thuật giao dịch này.

Cách vẽ đường EPA của sóng Wolfe

Bất kể sóng wolfe là tăng hay giảm, đường EPA của sóng wolfe luôn được vẽ bằng cách nối điểm 1 và 4 trong mô hình sóng wolfe

Cách thức giao dịch với Wolfe

Thông thường, điều khó khăn nhất mà các trader gặp phải khi áp dụng kỹ thuật giao dịch sóng Wolfe đó là không xác định được mô hình sóng Wolfe đang tăng hay giảm. Tuy nhiên, nếu nắm rõ các đặc điểm của một sóng wolfe, bạn sẽ không khó để nhận ra nó.

Sau khi đã nhận diện được sóng Wolfe đang hình thành trên biểu đồ, bạn thực hiện giao dịch theo phương pháp như sau:

Phương pháp giao dịch với sóng Wolfe tăng

Biểu đồ dưới đây là mô hình sóng Wolfe tăng

Mô hình sóng Wolfe tăng

Bạn làm điều tương tự nhưng ngược lại với những gì bạn đã làm trong giao dịch bán bằng cách sử dụng mô hình wolfe giảm giá:

  • Khi thấy mô hình sóng Wolfe tăng giá đang hình thành, bạn đợi cho đến khi giá chạm đến điểm 5, có thể sử dụng thêm các mô hình nến đảo chiều để làm tín hiệu vào lệnh MUA (ví dụ như pinbar, inside bar, outside bar,…)
  • Quan sát sự chuyển động giá và chốt lời ngay sau khi giá chạm đến đường EPA

Phương pháp giao dịch với sóng Wolfe giảm

Tương tự như phương pháp giao dịch với mô hình sóng Wolfe tăng, cách thức giao dịch với sóng Wolfe giảm như sau:

Mô hình sóng Wolfe giảm
  • Khi giá chạm đến điểm 5, kết hợp với sự xuất hiện của mô hình nến đảo chiều giảm giá để xác nhận tín hiệu và vào lệnh BÁN
  • Đường EPA là một đường được mở rộng trong tương lai nên thực sự, bạn không thể thiết lập mục tiêu lợi nhuận trước. Do đó, bạn sẽ cần theo dõi thường xuyên và liên tục để ngay sau khi giá chạm vào đường EPA, bạn chốt lời và thoát khỏi giao dịch

Kết luận

Mô hình sóng Wolfe Wave có thể áp dụng được cho mọi thị trường, trên mọi khung thời gian. Để sử dụng sóng Wolfe Wave một cách hiệu quả thì nhà giao dịch cũng cần áp dụng kết hợp với các công cụ khác, ví dụ như mô hình giá đảo chiều hay như chỉ báo kỹ thuật.

Ngoài ra, cần lưu ý sau khi đã xác định được vùng số 5 trong mô hình, chúng ta cần tìm kiếm 1 tín hiệu xác nhận đảo chiều từ các công cụ khác như các mẫu hình nến Candlestick, hoặc các tín hiệu phân kỳ trên chỉ báo kỹ thuật, và đừng quên việc lưu ý vị trí “tương quan” của vùng số 5 so với các ngưỡng kháng cự và hỗ trợ của biểu đồ giá.

Nếu thị trường diễn ra theo đúng những gì trong mô hình thể hiện, thì với mô hình Wolfe Wave tăng giá ở hình trên, giá khi tăng lên đạt điểm EPA và đã chốt lời thì cũng là lúc nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm một tín hiệu cho sự đảo chiều giảm giá (có nghĩa giá chạm tới vùng EPA cũng là lúc có thể tìm tín hiệu để bán sau khi đã chốt lời với lệnh mua). Tuy nhiên, hành động này cũng khá rủi ro cao bởi khi nhà giao dịch mua vào tại vùng số 5 đồng nghĩa với việc xu hướng chủ đạo của thị trường đang là xu hướng tăng giá.

Để biết được chiến lược này có thực sự phù hợp với bạn hay không, hãy luyện tập trên tài khoản demo trước khi ứng dụng nó vào tài khoản thực, ngoài ra, áp dụng các kỹ thuật quản lý vốn để hạn chế rủi ro phòng khi thị trường đi ngược lại hướng bạn dự đoán.

Investing.vn

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận